-Tôi hiện ở Canada đã quan hệ với cô gái VN mà không biết cô  đã đăng kí kết hôn (chồng là Việt kiều Mỹ), và có thai với tôi  ngoài ý muốn rồi  sinh con gái. Chúng tôi tiến hành thử DNA kết quả tôi là cha của đứa bé. 

TIN BÀI KHÁC


Xin luật sư cho biết, có thể làm Giấy khai sinh cho con gái tôi mang họ cha? 

{keywords}
Chúng tôi đã quan hệ và sinh con gái (ảnh có tính chất minh họa)

Vấn đề bạn đọc Pham Tuan vừa hỏi, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội tư vấn:

Vì bạn là người nước ngoài và cô gái là người Việt Nam chưa đăng ký kết hôn nên làm thủ tục khai sinh cho con ngoài giá thú và có yếu tố nước ngoài.

Về thời hạn đăng ký khai sinh được pháp luật quy định tại điều 14 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định về việc đăng ký và quản lý hộ tịch như sau:

 “ Thời hạn đi khai sinh và trách nhiệm khai sinh
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em.”

Như vậy, trong vòng 60 ngày kể từ khi sinh con, bạn phải đi đăng ký khai sinh cho con bạn.

Về thẩm quyền và thủ tục đăng ký khai sinh được pháp luật quy định tại điều 49 và điều 50 tại Nghị định 158 năm 2005 được sửa đổi bổ sung Nghị định số 06/2012/NĐ-CP  quy định về việc đăng ký và quản lý hộ tịch như sau:
 Tại Khoản 3 Điều 49. Thẩm quyền đăng ký khai sinh: "Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Việt Nam, có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn người kia là công dân Việt Nam đang cư trú tại Việt Nam, được thực hiện tại Sở Tư pháp, nơi cư trú của người mẹ hoặc người cha là công dân Việt Nam"

 Điều 50. Thủ tục đăng ký khai sinh

 "1. Người đi đăng ký khai sinh nộp Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ trẻ em có đăng ký kết hôn).

Trong trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con, thì phải có giấy thỏa thuận của cha và mẹ về việc chọn quốc tịch. Giấy thoả thuận về việc chọn quốc tịch phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài là công dân về việc chọn quốc tịch cho con là phù hợp với pháp luật của nước đó.

2. Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính Giấy khai sinh cho người đi khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Sở Tư pháp kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh".

 - Thứ nhất: Trường hợp của bạn là con bạn sinh ra tại Việt Nam và có cha là người nước ngoài và mẹ là người Việt Nam đang sinh sống tại Việt nam thì làm thủ tục khai sinh cho con tại Sở Tư pháp.

 - Thứ hai: Bạn chưa đăng ký kết hôn như vậy trường hợp của bạn là khai sinh cho con ngoài giá thú thì bạn phải làm thủ tục nhận con. Thời điểm đăng ký khai sinh mà bạn nhận đứa trẻ là con ruột của bạn thì trong giấy khai sinh của con bạn sẽ được ghi đầy đủ thông tin của người cha và mẹ.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc