Nỗi lo của người bị tiểu đường

Nhiều người bệnh tiểu đường nảy sinh tâm lý bài trừ dùng thuốc Tây vì lo sợ các tác dụng phụ; dẫn đến dùng thuốc không đúng/ đủ liều, tự ý bỏ thuốc, dùng chung đơn với người khác… Những điều này khiến đường huyết dễ tăng giảm thất thường, làm gia tăng nguy cơ biến chứng.

Theo các chuyên gia y tế, nếu đường huyết không được kiểm soát tốt, người bệnh càng đối mặt với nhiều nguy cơ trong quá trình điều trị. Lượng đường trong máu tăng cao gây ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan đích và làm suy giảm hệ thống miễn dịch, giảm khả năng chống chọi với các tác nhân gây bệnh. Từ đó, khiến bệnh tiến triển nhanh, dễ gây suy đa phủ tạng và tăng nguy cơ tử vong.

{keywords}
 

Theo các chuyên gia nội tiết đầu ngành, để bảo vệ bản thân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người bệnh tiểu đường cần phối hợp nhiều phương pháp để chủ động ổn định đường huyết ở mức an toàn dưới 7mmol/l. Trong đó, xu hướng kết hợp thuốc Tây với thảo dược tự nhiên như dây thìa canh có thể hỗ trợ ổn định đường huyết.

Ứng dụng nghiên cứu khoa học trong TPBVSK

Từ 2000 năm trước, dây thìa canh đã được sử dụng trong y học cổ truyền của Ấn Độ cho người bệnh “nước tiểu ngọt như mật”. Các chế phẩm bào chế từ dây thìa canh được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ...  

Tuy nhiên, phải đến năm 2006 dây thìa canh mới được tìm thấy ở Việt Nam. Năm 2007, Công ty Nam Dược mang đến sản phẩm TPBVSK Diabetna có thành phần chiết xuất dây thìa canh, giúp hỗ trợ giảm đường huyết, giảm HbA1c, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường. Sản phẩm được chiết xuất từ dây thìa canh ở vùng trồng đạt chứng nhận GACP - WHO và được chuyển giao chính thức từ đề tài nghiên cứu cấp bộ về nguyên liệu dây thìa canh.

{keywords}
Kết quả nghiên cứu về dây thìa canh được đăng trên tạp chí khoa học Phytochemistry

Không chỉ ứng dụng kết quả công trình nghiên cứu đi trước, với mong muốn mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiểu đường, Công ty CP Nam Dược còn hợp tác với  các nhà khoa học thuộc khoa Dược, Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của các hoạt chất trong dây thìa canh Việt Nam. Mẫu nghiên cứu lấy từ vùng trồng dây thìa canh đạt tiêu chuẩn GACP - WHO tại Hải Hậu, Nam Định.

Kết quả nghiên cứu gây ấn tượng khi tìm ra 9 hoạt chất mới có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết có trong dây thìa canh tại Việt Nam. Trong đó, có 2 hoạt chất có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết mạnh là Saponin số 4 và số 5, được đăng trên tạp chí khoa học hàng đầu thế giới Phytochemistry (tạp chí của Hiệp hội hóa học Bắc Mỹ và châu Âu).
Ngày 16/12/2021, ông Hoàng Minh Châu - Tổng Giám đốc công ty Nam Dược, thành viên của nhóm nghiên cứu đã có bài báo cáo về kết quả nghiên cứu trong chương trình “Đông y với sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân” được tổ chức chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Hội Đông y Việt Nam.

{keywords}
 TS. Hoàng Minh Châu phát biểu tại chương trình

Đồng thời, ông Hoàng Minh Châu cũng chia sẻ về kế hoạch hợp tác phát triển khoa học và công nghệ giữa Nam Dược và Viện Khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST), nhằm tối đa lượng hoạt chất có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết mạnh vào sản phẩm TPBVSK Diabetna.

“Đây không chỉ là tin vui cho người bị tiểu đường, khi Nam Dược tiên phong nâng cao chất lượng sản phẩm TPBVSK từ thảo dược sạch; mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao giá trị của cây thuốc Việt Nam, là cơ sở để chuẩn hóa, nghiên cứu và ứng dụng dược liệu sâu rộng hơn”, đại diện Nam Dược bày tỏ.

{keywords}
 

TPBVSK Diabetna không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thanh Loan