Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử được ban hành tháng 10/2015 nhằm đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hiệp quốc. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Một nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 36a là kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương với Văn phòng Chính phủ. Nhiệm vụ này được Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai.
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương khi liên thông gửi nhận văn bản điện tử 4 cấp hành chính từ trung ương đến địa phương thống nhất sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước để đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai kết nối giữa các cơ quan nhà nước.
Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết, đã có 63 tỉnh, thành phố và 10 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thành liên thông văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ qua trục liên thông Chính phủ. Trong đó, 10 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã liên thông văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ là: Bộ TT&TT, Bộ NN&PTNT, Bộ Nội vụ, Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH, Ủy ban Dân tộc và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng Chính phủ giao cho VPCP tại Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử là phải liên thông toàn bộ hệ thống văn bản điện tử trong cả nước từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh cho đến Trung ương.
Trước khi Nghị quyết 36a được ban hành, các bộ, ngành, địa phương, đã tích cực xây dựng và sử dụng phần mềm quản lý văn bản; tuy nhiên các phần mềm triển khai còn rời rạc, không đồng bộ, chưa liên kết thành một hệ thống thống nhất. Do đó, văn bản điện tử không được gửi nhận thông suốt giữa các cơ quan nhà nước, dữ liệu chưa được chia sẻ và khai thác chung trong hệ thống. Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 36a, thời gian qua, VPCP đã chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản.
Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ vừa cho hay, sau thời gian triển khai thí điểm liên thông hệ thống quản lý văn bản điện tử giữa VPCP và UBND TP.HCM, đến nay 2 cơ quan đã chính thức liên thông phần mềm quản lý văn bản qua Trục liên thông. Việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa 2 cơ quan đã được thực hiện thông suốt.
Cụ thể, Văn thư tại VPCP thực hiện thao tác phát hành văn bản điện tử trên phần mềm đang sử dụng. Văn bản được Trục liên thông tại VPCP tiếp nhận và chuyển tới UBND TP.HCM. Phòng Hành chính tại Văn phòng UBND TP.HCM tiếp nhận văn bản đến từ Trục liên thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng và chuyển đến cán bộ xử lý. Sau quá trình xử lý của các đơn vị, cán bộ, chuyên viên thuộc UBND TP.HCM, văn thư cơ quan thực hiện phát hành văn bản điện tử đến VPCP qua Trục liên thông.
Thông qua hệ thống, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo VPCP có thể theo dõi tình trạng xử lý văn bản của UBND TP.HCM qua các bước: Tiếp nhận văn bản, trình lãnh đạo; Phân công thực hiện; Đang xử lý; Hoàn thành.
Việc liên thông hệ thống quản lý văn bản điện tử giữa VPCP và TP.HCM sẽ góp phần giảm tỷ lệ sử dụng giấy tờ, giảm thời gian xử lý công việc, cung cấp công cụ để kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.