Kết nối ngành ôtô, điện tử, cơ khí: Tăng đối thoại 1-1 để có đơn hàng

Bên cạnh năng lực sản xuất, chất lượng và giá, các doanh nghiệp CNHT muốn tham gia được chuỗi cung ứng thì sẽ cần phải quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư hoạt động marketing, quảng cáo, mở rộng thị trường.

 

 Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp

Nhiều doanh nghiệp đã được dịp giãi bày tâm tư về những bước đi trở thành nhà cung ứng cho các Tập đoàn đa quốc gia tại sự kiện hội thảo kết nối doanh nghiệp cơ khí, ô tô, điện tử do Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) thuộc Cục Công nghiệp chủ trì tổ chức hôm 25/11.

Ông Mai Anh Hiền, Phó trưởng ban mua hàng của Toyota Việt Nam, cho hay mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ để tăng số lượng hơn 40 đơn vị cung ứng nội địa với 700 chi tiết linh kiện, song đó là quá trình gian nan được ví “tìm nhà cung cấp khó như đi tìm kim cương”.

 

“Để đồng hành với doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp, Toyota không chỉ mua hàng mà trực tiếp làm cùng nhà cung cấp, tự phát triển năng lực nhân viên, hướng dẫn nhà cung cấp tiến tới sản xuất tinh gọn. Các hoạt động để làm sao tạo môi trường làm việc an toàn, sắp xếp và loại bỏ các khâu không cần thiết, tập trung tiêu chuẩn hóa công đoạn và tiến tới tăng hiệu suất” - ông Hiền cho hay.

Nguyễn Huy Trung - Giám đốc Đối ngoại của Honda Việt Nam, cho biết đang duy trì trên 100 nhà cung ứng cấp 1 cho các sản phẩm linh phụ kiện, phụ tùng xe máy. Qua khảo sát, có trên 70% nhà cung ứng hiện nay có thể chuyển đổi trở thành nhà cung ứng phụ tùng cho ô tô. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này cần phải có lộ trình, chính sách hỗ trợ. Cũng bởi, số lượng linh kiện ô tô nhiều hơn xe máy, độ phức tạp và đòi hỏi công nghệ cao hơn, nên sẽ cần phải đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ và ổn định cao trong sản xuất.

Thực tế tại Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội cũng đã chứng minh khi chuyển từ cung ứng linh kiện xe máy sang các hãng xe ô tô như Toyota, Honda. Ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cho hay đó là quá trình gian nan mà nếu không có sự quyết tâm, ý chí của lãnh đạo, khó có thể thành hiện thực. Trong đó, vấn đề lớn đầu tiên mà Nhựa Hà Nội phải đối mặt đó là đầu tư lượng lớn máy móc, trang thiết bị trong khi dung lượng, nhu cầu thị trường mới chỉ có quy mô nhỏ.

 

“Chúng tôi tính toán gói linh kiện cho chiếc SUV để đầu tư bài bản thì tổng giá trị sản xuất, nghiên cứu khuôn mẫu phải lên tới 15 triệu USD, chi phí rất lớn trong khi sản lượng nhỏ nên giá thành sản xuất sẽ rất đắt, kém cạnh tranh với hàng nhập. Ô tô có nhiều chi tiết, linh kiện với 30.000 chiếc nên đòi hỏi máy móc có độ chính xác cao, thiết bị kiểm tra chất lượng, đo kiểm rất đắt tiền nên khối lượng đầu tư lớn. Thêm nữa là nguồn lực cán bộ có trình độ quản lý và kỹ năng tay nghề cao đáp ứng tiêu chuẩn hạn chế” - ông Hải cho hay.

Tương tự, ông Chu Trọng Thành - Giám đốc kinh doanh công ty TNHH Công ty Cao su Giải phóng cho hay đã khởi đầu đầu tư 500.000 USD và cung ứng được 3 triệu linh kiện mỗi năm.

Tuy nhiên, với định hướng tham gia vào chuỗi giá trị của các FDI, đến nay sau 16 năm công ty đã trở thành nhà cung cấp cho các khách hàng FDI với sản lượng 100 triệu linh kiện. Cùng với sự nỗ lực không ngừng, liên tục cải tiến chất lượng, năng suất và kỹ thuật, thì khó khăn lớn mà doanh nghiệp phải đối diện là nhu cầu kết nối, thông tin giữa người mua, người bán.

“Để tham gia được chuỗi cung ứng thì việc đầu tư hoạt động marketing, quảng cáo, mở rộng thị trường là yêu cầu đặt ra. Chúng tôi gặp khó khi tìm kiếm thông tin các doanh nghiệp FDI hoặc các nhà mua hàng có nhu cầu mua linh kiện. Chẳng hạn chúng tôi cần thông tin về các doanh nghiệp, hiệp hội tại Nhật Bản có nhu cầu cần mua linh kiện cao su, nhu cầu phát triển hệ thống nhà cung cấp, nhưng chúng ta lại đang thiếu thông tin này. Chưa kể nguyên phụ liệu đang phải nhập khẩu nên ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm” - ông Thành nói.

Theo Nghị quyết 115 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yêu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa, chiếm khoảng 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, năm 2030 sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu nội địa, chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp.

Thu Ngân

tin nổi bật

Cơ hội hấp dẫn cho DN CNHT Việt Nam hợp tác với 52 DN Hàn Quốc

52 nhà đầu tư, tổ chức tín dụng của Hàn Quốc đang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc" ngày 6/10 tại Hà Nội.

Thêm doanh nghiệp trong nước đầu tư vào khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội

Khu công nghiệp hỗ trợ hỗ trợ Nam Hà Nội vừa đón nhận nhà đầu tư là doanh nghiệp trong nước có tiếng trong lĩnh vực sản xuất chính xác cao về xây dựng nhà xưởng mới.

14 hãng xe ô tô đình đám thế giới tụ hội tại TP.HCM

Các thương hiệu ô tô du lịch như: Audi, Brabus, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... sẽ xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2022. Sự kiến đón khoảng 180.000 khách.

Toyota Việt Nam hỗ trợ 4 doanh nghiệp dập, đúc, nhựa và cao su nâng cao năng lực

Ngày 7/9/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp − Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khởi động chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. 4 doanh nghiệp đã được chọn tham gia chương trình chuyên sâu.

Không muốn tụt hậu, ngành hàng tỷ USD đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo khảo sát, có tới 96,5% doanh nghiệp dệt may hiểu chuyển đổi số có vai trò quan trọng hiện nay. Nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và "chết".

16 quốc gia phô diễn công nghệ dệt may mới nhất tại Việt Nam

Sáng 27/7, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt May–Thiết bị và Nguyên phụ liệu (SaigonTex- SaigonFabric 2022) đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, sự kiện mới được tổ chức lại.

Phát triển nhà máy thông minh: DN có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ, tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh, ccác doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu.

Samsung Việt Nam tổng kết Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 1/2022

Từ ngày 4/7/2022 đến ngày 7/7/2022, Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương và các địa phương đã tổ chức Lễ tổng kết dự án “Hợp tác phát triển nhà máy thông minh" giai đoạn 1.

Vị trí doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng của Samsung

 Đã có 210 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung và đang tiếp tục tìm kiếm nhà cung cấp trong các lĩnh vực điện, điện tử...

Toyota Việt Nam đang tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng

Toyota Việt Nam đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng.

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô

Toyota Việt Nam và Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô (2022 – 2023)

Trăn trở của vị giám đốc Việt khi làm việc với Samsung, Canon

Với kinh nghiệm đã cung ứng linh kiện cho các công ty Nhật Bản, Mỹ, ông Nguyễn Tiến Kiểm, Giám đốc sản xuất của Công ty Đúc kim loại Kyoyo Việt Nam khẳng định đáp ứng được yêu cầu của Samsung, Canon.

Để trở thành vendor cho các tập đoàn đa quốc gia

Nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước đang phải “tự bơi” để đón đầu các khách hàng lớn trong ngành công nghiệp điện tử.
 

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam: DN cần cải tiến không ngừng nghỉ dù đã thành công

Đó là khuyến nghị của ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam dành cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia chương trình tư vấn cải tiến sản xuất.

THACO tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô

Sau 22 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam có quy mô lớn nhất, doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường.