1. Bảng F, được ví bảng tử thần ở Champions League 2023-24, diễn ra kịch tính cho đến những giây cuối cùng với nụ cười Paris Saint-Germain, cùng nước mắt một số chàng trai trẻ Newcastle.

PSG, được đánh giá cao nhất bảng sau khi chi nhiều nhất cho chuyển nhượng mùa hè trong số các đội dự Champions League (349,5 triệu euro), kịp lách mình qua khe cửa hẹp.

vitinha dortmund psg.jpg
Dortmund và PSG có trận đấu hấp dẫn

Mọi thứ chỉ vừa đủ với PSG sau hành trình rất khó khăn trong hơn 3 tháng qua.

Nhà vô địch bóng đá Pháp, được dẫn bởi Luis Enrique, trải qua trận hòa điên rồ trên sân Dortmund, đội sớm giành vé vòng knock-out và cất nhiều trụ cột trên ghế dự bị (hoặc trong phòng y tế), nhưng vẫn có động lực chiến đấu.

Dortmund, được dẫn bởi thủ lĩnh kỳ cựu Marcus Reus, cùng hai người trẻ Jamie Bynoe-Gittens và Karim Adeyemi, không nhường bước trước đội khác bị dồn vào chân tường.

90 phút cuối cùng tại Signal Iduna Park - với hơn 91.000 khán giả - và trên sân St James' Park chắc chắn là buổi tối thú vị nhất trong tất cả những gì diễn ra ở vòng bảng mùa này.

PSG duy trì được kết quả hòa 1-1 trên đất Đức để đoạt vé knock-out với lời cảm ơn gửi đến AC Milan, đội khuất phục Newcastle với tỷ số 2-1.

2. Ở Signal Iduna Park, không có cuộc chiến thể lực hay thế trận an toàn. Các bên ứng biến liên tục bằng các giải pháp tấn công đến việc thiết lập trật tự phòng ngự nhanh nhất.

Luis Enrique buộc phải liều lĩnh vì chiến thắng mới đảm bảo cho mọi chuyện mà không phụ thuộc ai ("hãy cùng thưởng thức trận đấu", ông nói trước giờ bóng lăn). Trong khi đó, Edin Terzic thuộc mẫu người thích phiêu lưu.

Xuyên suốt hiệp 1, thế trận rất hấp dẫn với cảm giác bàn thắng có thể đến bất kỳ lúc nào. Dortmund tràn đầy năng lượng, tạo ra những pha chuyển đổi đáng kinh ngạc với cặp trung vệ Sule và Hummels.

mbappe dortmund psg.jpg
Mbappe không gặp may

PSG dâng lên tìm kiếm bàn thắng mà không quan tâm sau lưng, nơi thủ môn Donnarumma gắn liền với nhiều sai lầm. Vitinha, người thiên về "số 10", đóng vai trò tiền vệ duy nhất.

Có đến 9 pha dứt điểm được PSG tung ra, cùng 5 của Dortmund. Nhưng 45 phút đầu không có bàn thắng, sau 5 cơ hội thực sự tốt, khi các tiền đạo thiếu hiệu quả, cùng một số pha cứu thua đáng nhớ của Donnarumma và Kobel.

Những chiếc điện thoại xuất hiện liên tục trong khu kỹ thuật PSG. Newcastle dẫn trước Milan với bàn thắng của Joelinton càng khiến cho không khí ở Westfalenstadion như biến thành lò hơi.

Một lò hơi giữa mùa đông. PSG không còn lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng, nếu trận đấu từ nước Anh giữ nguyên kết quả.

3. Kylian Mbappe nổi bật trong thế trận tấn công, với 3 pha dứt điểm và tạo ra 4 cơ hội, nhưng bóng rời chân anh vẫn không vào lưới.

Bóng đá ngày nay dựa nhiều vào Dữ liệu lớn (Big Data), nhưng khoa học lượng tử cũng khó giải thích một bí ẩn: bị choáng ngợp bởi Mbappe, trung vệ Sule ngã xuống và trong lúc trôi theo quán tính, anh kịp làm chệch hướng quả bóng đang hướng về khung thành khi Kobel đã bị đánh bại.

zaire emery dortmund psg.jpg
 Zaire-Emery trở thành người hùng PSG

Mbappe không gặp may, nhưng PSG còn Warren Zaire-Emery, viên ngọc trẻ mà CLB tự hào.

Chính Zaire-Emery gỡ hòa 1-1 cho PSG chỉ 5 phút sau khi Adeyemi mở tỷ số. Sau đó, điện thoại rung lên với tin nhắn từ Newcastle: Pulisic giúp Milan có bàn gỡ.

Với bàn thắng này, Zaire-Emery trở thành cầu thủ người Pháp trẻ nhất ghi bàn ở Champions League, khi 17 tuổi và 280 ngày; vượt qua Karim Benzema (17 tuổi, 352 ngày) và Mbappe (18 tuổi, 63 ngày).

Kỷ lục này bị phá vỡ sau đó, George Ilenikhena ghi bàn trong phút bù giờ giúp Antwerp thắng Barcelona 3-2, khi 17 tuổi và 119 ngày (dù vậy, nếu Ilenikhena chọn khoác áo Nigeria, nơi anh sinh ra, mà không phải Pháp - nơi anh đến lúc 3 tuổi, Zaire-Emery vẫn là người ghi bàn trẻ nhất).

Mọi thứ đi theo hướng có lợi cho PSG cho đến cuối trận. Milan ghi thêm bàn thắng để giúp thầy trò Luis Enrique vào vòng 1/8, còn chính mình vượt qua Newcastle để giành suất Europa League.