Khoảnh khắc Zirkzee

"Chúng tôi còn có thể mạnh hơn", Erik ten Hag nói trong nụ cười, khi MU vượt qua Fulham 1-0 trong trận khai màn Ngoại hạng Anh 2024-25.

MU Fulham 1 0.jpg
MU có 3 điểm đầu tiên

Đó có lẽ không phải màn trình mà Ten Hag mong chờ, cũng như chưa đủ thuyết phục tỷ phú Sir Jim Ratcliffe, người kỳ vọng rất nhiều vào kỷ nguyên mới ở Old Trafford.

Nhưng 3 điểm và giữ sạch lưới, cùng với bàn thắng của tân binh Joshua Zirkzee, là nền tảng cho những hy vọng vào tương lai tốt đẹp.

"Thật tốt khi củng cố niềm tin, sự tự tin của đội. Không chỉ chiến thắng mà cả màn trình diễn chung của MU là khá ổn. Chúng tôi có thể, và sẽ phải cải thiện. Nhưng đó là điều bình thường trong trận đấu đầu tiên của mùa giải", Ten Hag giải thích.

MU có khoảng thời gian khó khăn trong trận đấu mà Ten Hag xếp Mason Mount đá hộ công, đẩy Bruno Fernandes lên vai trò "số 9 ảo".

Không có trung phong thuần túy, khi các tiền đạo cánh Amad Diallo và Rashford di chuyển vào trung lộ đều dễ dàng bị hàng thủ Fulham chặn đứng.

Mason Mount MU Fulham.jpg
MU khó khăn trong phần lớn thời gian khi Mount không hiệu quả

Sau hơn một giờ đồng hồ, nhà cầm quân người Hà Lan đưa ra hai điều chỉnh quan trọng và trở thành bước ngoặt làm nên chiến thắng: Garnacho thay Amad, Zirkzee thay Mount và trở thành tiền đạo cắm.

Với điều chỉnh này, Bruno Fernandes lùi xuống thấp hơn để tổ chức lại thế trận và phản công khi có cơ hội.

Chính trong một tình huống phản công, Bruno Fernandes lấy bóng phản công bên trái, đến Zirkzee, qua Casemiro và Garnacho rồi kiến tạo để Zirkzee dứt điểm một chạm thành bàn.

Sân Old Trafford vỡ tung trong cảm xúc. "Bàn thắng sẽ mang lại tự tin cho Joshua", Ten Hag khen ngợi khoảnh khắc làm bàn của cậu học trò đồng hương.

Mùa hè kỳ diệu

Joshua Zirkzee có những ngày hè không thể tuyệt vời hơn trong 23 năm cuộc đời. Câu chuyện bắt đầu sau khi anh kết thúc mùa giải lịch sử với Bologna, hiện tượng của Serie A 2023-24.

Zirkzee MU Fulham.jpg
Zirkzee ghi bàn với cú sút đầu tiên ở Premier League

Ban đầu, Zirkzee không được HLV Ronald Koeman gọi vào đội tuyển Hà Lan tham dự EURO 2024, nên anh quyết định đặt vé sang Mỹ du lịch cho thoải mái.

Lúc đó các đội Milan, Juventus và MU đều liên hệ chuyển nhượng. Dù vậy, Zirkzee giao mọi việc cho người đại diện còn bản thân tạm rời xa các vấn đề bóng đá.

Những rắc rối về chấn thương ở Hà Lan buộc Koeman gọi gấp cho Zirkzee. Cầu thủ 23 tuổi nhận được cuộc gọi khi đang nghỉ ở Disney World - thế giới của những câu chuyện cổ tích gắn với tuổi thơ của anh.

"Thật đặc biệt khi được ra mắt ở một giải đấu quan trọng. Đó là giấc mơ thời thơ ấu. Tôi vô cùng biết ơn khi được ở đây và là một phần của tập thể này", Zirkzee tâm sự khi vào sân phút 87 trận tứ kết của Hà Lan với Thổ Nhĩ Kỳ.

Koeman không để ý nhiều đến Zirkzee, nên chỉ tung anh vào sân trong trận bán kết thua tuyển Anh 1-2. Nhưng đó là những trải nghiệm quan trọng với sự nghiệp đang phát triển của tiền đạo từng được Bayern Munich đào tạo.

Zirkzee MU Fulham 1 0.jpg
Hơn 2 tháng qua là những ngày kỳ diệu của Zirkzee

Cùng với trải nghiệm tại Đức là lựa chọn gia nhập MU. Anh chọn Old Trafford vì được Ten Hag thuyết phục, cũng như giấc mơ trải nghiệm tại Premier League.

Từ thế giới cổ tích Disney World đến EURO 2024, rồi khoảnh khắc ghi bàn quan trọng tại Nhà hát của những giấc mơ, mọi thứ diễn ra quá nhanh đến mức chính Zirkzee cũng khó tin tưởng.

Anh ghi bàn ngay trong trận ra mắt MU, giống như thần tượng Ruud van Nistelrooy. "Giành chiến thắng trên sân nhà, trong trận đầu tiên và chính mình ghi bàn, không thể tuyệt vời hơn".

Zirkzee hiểu rằng đó chỉ là khởi đầu. "Tôi cần cố gắng từng ngày và làm việc chăm chỉ. Đây là CLB lớn nên bạn phải luôn phấn đấu vì những điều tốt nhất", anh xác nhận.

Được làm việc cùng Van Nistelrooy mỗi ngày, Zirkzee có nhiều cơ hội để viết câu chuyện riêng cho mình tại Old Trafford.