1. Đoàn quân của HLV Philippe Troussier có ngày ra quân Asian Cup đầy nắng đẹp, bất chấp phải gặp ‘ông lớn’ Nhật Bản, ứng viên số 1 cho danh hiệu ở giải đấu lần này.

dinh bac 4.jpg
Chàng trai trẻ 19 tuổi Đình Bắc, nhỏ tuổi nhất tuyển Việt Nam, là cầu thủ đầu tiên làm tung lưới tuyển Nhật Bản tại Asian Cup 2023

Thuyền trưởng Hajime Moriyasu không giấu giếm tham vọng lên ngôi, lệnh các võ sĩ Samurai xanh phải có trận thắng đậm trước tuyển Việt Nam để lấy đà tiến.

Quả nhiên, Nhật Bản với đội hình xuất phát có đến 9 cầu thủ đang chơi cho các CLB hàng đầu châu Âu, đã sớm cụ thể ưu thế bằng bàn mở tỷ số của Minamino ở phút 11.

Tuy vậy, chỉ 5 phút sau đó, tuyển Việt Nam làm được điều ‘điên rồ’ khó tin, với pha đánh đầu ngược của cầu thủ trẻ nhất đội – Đình Bắc, tung lưới Nhật Bản, gỡ hòa 1-1!

Vốn nhập cuộc không hề nao núng, lại nhanh chóng có bàn gỡ, các chàng trai áo đỏ thi đấu càng thêm hưng phấn. Và trong ngày ra quân Asian Cup đầy nắng đẹp, đội tuyển Việt Nam tiếp tục tạo ‘địa chấn’, buộc thủ thành Suzuki phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

hlv philippe.jpg
Thuyền trưởng Troussier không biểu lộ gì đáng kể ngay cả khi Việt Nam dẫn trước Nhật Bản 2-1, bởi ông quá biết những điều gì tiếp theo sẽ đến

Lại là một lần tận dụng thành công khác từ tình huống cố định, trung vệ Việt Anh đầu, Suzuki trong ngày mang bóng dáng của người gác đền Andre Onana của MU, bắt bóng không tốt để bật ra, Tuấn Hải nhanh như chớp ập vào trừng phạt, đưa tuyển Việt Nam dẫn trước 2-1 ở phút 33!

2. Việt Nam 2-1 Nhật Bản chỉ sau hơn 30 phút là kịch bản ‘điên rồ’ mà ngay cả chúng ta dù ủng hộ đội nhà đến đâu cũng khó dám nghĩ tới, bởi cái sự “biết người biết ta”. Ấy thế mà những chàng trai trẻ của HLV Philippe Troussier đã làm được, làm một cách đầy tự tin, thậm chí còn đẩy ứng viên số 1 Asian Cup vào những giây phút lúng túng và bối rối.

Con số thống kê cho thấy, tuyển Việt Nam không hề để Nhật Bản lấn át nhiều, khi có thời điểm kiểm soát bóng khá ngang ngửa với 45% so với 55% của đội bạn.

Nhưng hình ảnh vị thuyền trưởng Philippe Troussier vô cùng bình thản, không biểu lộ mấy cảm xúc gì sau cả 2 bàn thắng của Đình Bắc và Tuấn Hải, đã nói thay cho phần còn lại sau đó của trận đấu.

tuan hai 2.jpg
Khoảnh khắc đầy cảm xúc để nhớ!

Hơn ai hết, vị chiến lược gia người Pháp hiểu quả rõ Nhật Bản, sức mạnh của họ và cách họ chiến đấu thế nào cho đến phút cuối cùng. Thế nên, ông biết chưa thể mừng vội, với những gì có thể đến sau đó.

Kết quả cuối cùng quả nhiên là không bất ngờ, Nhật Bản có được 3 điểm trước Việt Nam, nhưng rõ ràng diễn biến trên sân, nhất là trong hiệp 1 đã ngoài dự đoán ngay cả với thầy trò ông Hajime Moriyasu, với việc để thủng lưới 2 bàn liên tiếp.

3. Chia sẻ sau trận, đội trưởng Đỗ Hùng Dũng cho hay, sau khi dẫn Nhật Bản 2-1, anh cùng đồng đội đã cháy lên niềm tin tạo ‘địa chấn’ đến phút cuối với một chiến thắng với kết quả chung cuộc 3-2. Tuy nhiên, rốt cuộc cả đội và tất cả chúng ta phải thừa nhận sự thật: Nhật Bản quá mạnh và tuy có hơi tiếc nhưng chúng ta có không ít điều để hài lòng và tự hào về trận ra quân Asian Cup hôm nay tại Qatar.

viet nam nhat ban 33.jpg
Nhật Bản thắng ra quân Asian Cup không có gì bất ngờ, nhưng cách chơi của tuyển Việt Nam trước họ thì rõ ràng là bất ngờ, đẩy ứng viên số 1 giải đấu vào những phút lúng túng trong hiệp 1!

Sự tự tin của những người trẻ, lối chơi khởi sắc, bàn thắng đến từ cầu thủ trẻ nhất đội – Đình Bắc 19 tuổi và một Tuấn Hải với cái duyên ghi bàn ấn tượng. Là khởi đầu Asian Cup 2023, những cũng mở ra những hy vọng tươi mới tương lai, để chúng ta lạc quan và tin tưởng hơn vào lựa chọn của HLV Troussier, với những người rất trẻ được chọn để xông pha ở sân chơi lớn nhất khu vực.

Góp mặt ở sân chơi World Cup một ngày không xa là điều bóng đá Việt Nam hướng đến, tuy hành trình ấy còn gian nan và thử thách, nhưng với những trận đấu giá trị như tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản hôm nay, chúng ta sẽ được vun niềm tin hơn, theo lộ trình từng bước rồi sẽ tới đích!

Video tuyển Việt Nam 2-4 Nhật Bản (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/