IP67, IP68 và IPX8 là gì?

Nếu quan tâm đến khả năng chống thấm nước của các dòng smartphone, bạn chắc chắn đã từng nghe qua IP67, IP68 hoặc IPX8. Vậy chính xác chúng có ý nghĩa gì?

{keywords}

IP - Nhãn Bảo vệ Quốc tế (International Protection Marking) là một tiêu chuẩn do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) đưa ra để xếp hạng các mức độ bảo vệ lớp vỏ của thiết bị.

Số đầu tiên trong mã xếp hạng thể hiện mức độ bảo vệ chống lại sự xâm nhập của các vật thể rắn như ngón tay hoặc bụi, mức thấp nhất là 0 và mức cao nhất là 6.

Số thứ hai đại diện cho mức độ bảo vệ chống lại sự xâm nhập của hơi ẩm hoặc chất lỏng, mức thấp nhất là 0 và mức cao nhất là 8.

Đôi khi bạn sẽ thấy xếp hạng IP với một số được thay thế bằng X, chẳng hạn như IPX8. Trong trường hợp này, khả năng bảo vệ khỏi chất rắn chưa có đánh giá chính thức nên được viết bằng X thay vì số.  

Để được đánh giá mức 8 trên IP, IEC yêu cầu một thiết bị có thể chịu được ngập nước sâu 1m trong 30 phút. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất điện thoại nói rằng sản phẩm của mình làm được hơn thế. Apple cho biết iPhone 12 Pro Max an toàn trong nước lên tới 6m trong 30 phút. Galaxy S21 Ultra có thể ngâm dưới nước sâu 1,5m trong 30 phút.

Bạn có thể mang iPhone của mình đi bơi?

Mặc dù Apple quảng cáo iPhone 13 Pro của mình có thể chống nước ở độ sâu 6m và có thể mang đi bơi cùng, có lẽ bạn không nên làm điều đó.

Do xếp hạng IP được thử nghiệm trong điều kiện nước không có chuyển động, di chuyển điện thoại trong lúc bơi tăng thêm áp lực nước khiến nhiều khả năng nước vẫn có thể thấm vào bên trong vào và gây hư hỏng điện thoại.

Thêm vào đó, các bài kiểm tra IP sử dụng nước tinh khiết. Hầu hết các hồ bơi sẽ có thêm các hóa chất như clo, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng chống thấm nước. Đặc biệt, nước biển với hàm lượng muối cao còn nguy cơ gây ăn mòn kim loại bên trong cổng sạc.

Ngay cả khi điện thoại của bạn có xếp hạng kháng nước ở mức cao nhất - IP68, bạn vẫn nên chỉ nên coi tính năng này như một phương án dự phòng trong các trường hợp ngoài ý muốn như chẳng may đổ đồ uống lên trên hay trường hợp khẩn cấp phải nghe điện thoại dưới trời mưa to.

Điện thoại của bạn không được thiết kế để lặn với ống thở, vì vậy đừng thử sử dụng máy ảnh để chụp ảnh sao biển hoặc bất cứ thứ gì hoặc cố gắng quay video nhảy từ trên cao xuống nước.

Smartphone không xếp hạng IP có thể bị ướt không?

Để một công ty quảng cáo rằng sản phẩm của họ có xếp hạng IP nó cần phải trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu. Những thử nghiệm này thường tốn thời gian và tốn kém, vì thế nhiều công ty không thực hiện chúng đơn giản là vì muốn tiết kiệm chi phí. 

Một số nhà sản xuất nói rằng điện thoại của mình chống thấm nước nhưng không có xếp hạng IP chính thức, chúng có thể sử dụng các phương pháp như đệm cao su hoặc lớp phủ nano chống thấm. Mặc dù những chiếc điện thoại này có thể “sống sót” sau một lần vô tình bị nhúng nước, nhưng bạn nên giữ chúng an toàn để không bị ngập hoàn toàn trong nước. Bạn cũng không cần phải lo quá lắng về việc nhận cuộc gọi dưới trời mưa.

Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn không được quảng cáo là chống nước, tốt nhất bạn nên cẩn thận hết mức có thể với chất lỏng.

Hương Dung (Theo Cnet)

Huawei Pocket P50 và Galaxy Z Flip 3: Đâu là smartphone "vỏ sò" tốt nhất?

Huawei Pocket P50 và Galaxy Z Flip 3: Đâu là smartphone "vỏ sò" tốt nhất?

Samsung là hãng đứng đầu thị trường smartphone màn hình gập, trong khi Huawei vừa mới ‘tham chiến’. Giữa hai thương hiệu này, ai mới là kẻ chiến thắng?