Tới ngày 24/5, trên thế giới đã có 131 ca đậu mùa khỉ được xác nhận và 106 trường hợp nghi ngờ mắc. Các ca bệnh rải rác ở 19 quốc gia bên ngoài châu Phi. Một trong những triệu chứng chính của đậu mùa khỉ là phát ban. 

Trong khi đó, Covid-19 được biết đến nhiều nhất với các triệu chứng như ho, sốt, thay đổi vị giác và khứu giác. Tuy nhiên, biến thể Omicron đã có thêm một số dấu hiệu khác. Sau khi thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng, ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng Covid-19 đã bổ sung thêm biểu hiện phát ban.

Khi tin tức về bệnh đậu mùa khỉ liên tục lan truyền trên Internet, tất cả các bức ảnh đều cho thấy một triệu chứng đặc trưng - phát ban. 

Phát ban do đậu mùa khỉ

Các bệnh nhân thường xuất hiện trên da những nốt sần, chuyển dần thành mụn nước nhỏ chứa đầy dịch. Mụn nước sau đó tạo thành vảy và sẽ tự bong ra.

Tình trạng này xuất hiện từ một đến năm ngày sau khi có các triệu chứng đầu tiên. Vết ban thường nổi ở mặt, lan sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Bệnh đậu mùa khỉ còn có các triệu chứng khác như sốt cao, đau đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức. 

Nếu có các triệu chứng trên, bạn cần đi khám và tránh tiếp xúc gần với những người khác.

Phát ban do Covid-19. Ảnh minh họa: News-medical

Trong khi đó, phát ban ở các bệnh nhân Covid-19 được chia thành hai loại chính: dạng nổi rôm và mảng như tổ ong.

Loại đầu tiên là những vùng mụn nhỏ, màu đỏ, gây ngứa. Dạng phát ban này có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, thường bắt đầu xung quanh khuỷu tay, đầu gối, bàn tay, bàn chân.

Đôi khi mụn có thể đóng vảy, chảy nước hoặc hình thành mụn nước và không có xu hướng ảnh hưởng đến da mặt.

Loại thứ 2 xuất hiện đột ngột dưới dạng các nốt sần nổi trên da, biến mất trong vòng vài giờ. Phát ban dạng tổ ong có thể ở ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, kể cả mặt. 

Cách lây lan của đậu mùa khỉ 

Một người khỏe mạnh có nguy cơ mắc đậu mùa khỉ khi tiếp xúc gần với người, động vật nhiễm bệnh.  

Virus có thể xâm nhập vào cơ thể qua da bị trầy xước, đường hô hấp hoặc mắt, mũi và miệng.

Lây truyền từ người sang người thường xảy ra nhất qua các giọt đường hô hấp, nhưng phải tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài. Lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn hoặc vết xước. Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây khi quan hệ tình dục.

An Yên (Theo Express)

Có nguy cơ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trên máy bay hay không?Người ngồi cạnh bệnh nhân đậu mùa khỉ thuộc nhóm nguy cơ trung bình, không cần phải cách ly, nên tiêm phòng vắc xin.
Nguồn gốc lây lan khó hiểu của bệnh đậu mùa khỉ

Nguồn gốc lây lan khó hiểu của bệnh đậu mùa khỉ

Vốn chỉ phổ biến ở châu Phi, bệnh đậu mùa khỉ đã lan sang 15 nước trên thế giới với hơn 100 ca nhiễm.