Mưa lớn sau bão số 3 đã khiến hàng nghìn ngôi nhà tại các xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chìm trong biển nước suốt nhiều ngày qua.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tân Tiến, nơi nước sông Bùi tràn vào khiến 2 thôn bị ngập sâu, có nơi lên tới hơn 1m, cao hơn cả đợt lũ lịch sử tháng 7/2024. Người dân trong vùng đang phải đối mặt với tình cảnh khó khăn, nhiều hộ gia đình buộc phải sơ tán, tài sản thiệt hại nặng nề.

W-1DJI_0713.jpg

Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng hơn 1 tháng, người dân Chương Mỹ phải chịu cảnh ngập lụt diện rộng.  

W-1HAI_1452.jpg

Chị Nguyễn Thị Danh (xã Nam Phương Tiến) cho biết, hiện nước phục vụ ăn uống đã gần hết. 2 ngày qua gia đình tranh thủ hứng nước mưa để giặt quần áo. Người phụ nữ dù đã quen với ngập lụt nhưng vẫn đau đáu đợi chờ lũ rút.

W-1HAI_1292.jpg

Anh Nhượng (bảo vệ trường THCS Nam Phương Tiến) bơi thuyền quanh sân trường, tranh thủ thả lưới bắt cá.

1hai 1249 5749.jpg

Các trường học trong xã đóng cửa đã nhiều ngày. Dự kiến cảnh này còn kéo dài cả tuần nữa khi nước rút rất chậm. 

1hai 1463 5759.jpg

Trước đó, học sinh mới đến lớp được 1 ngày sau khi khai giảng vì ngập lụt.

W-1HAI_1031.jpg

Anh Đô hàng ngày làm nghề đánh bắt cá trên sông Bùi. Những ngày qua anh dùng thuyền chở bà con đi lại trong xã vì đường bộ nay đã thành đường thủy.

1hai 0997 5741.jpg

Đình làng xã Nam Phương Tiến là nơi cao nhất xã, được dùng để tiếp nhận hàng cứu trợ từ khắp nơi chuyển về. Hàng nghìn người dân trước đó đã buộc phải di tản đến nơi an toàn. Những người còn ở lại đây để trông giữ tài sản đều phải ký cam kết với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn tính mạng.

W-1a Dũng chợ cá _1658.jpg

Cửa hàng tạp hoá vẫn mở cửa bán nhu yếu phẩm cho bà con trong thôn những ngày qua. Chị Xuân cho biết, bà con trong thôn còn ở lại những ngôi nhà chưa ngập sâu khi cần hàng hoá thiết yếu, cửa hàng của chị vẫn cung cấp đủ.

W-1 anh Vinh (Hạnh Bồ) _1623.jpg

Anh Vinh (thôn Hạnh Bồ) cho biết, năm nào xã Nam Phương Tiến cũng bị ngập nước nhưng năm nay đạt kỷ lục. Các gia đình đều có thuyền để khi nước dâng cao còn có phương tiện đi lại trong thôn.

W-1 chị Ánh _1678.jpg

Chị Anh cùng con trai ngồi trên phao trước cửa nhà cho biết, nước đã rút so với ngày 11/9 khoảng 20cm.

W-1HAI_1599.jpg

Nhiều ngôi nhà ở các xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ vẫn không bóng người do các nhân khẩu đi sơ tán chưa thể về.

W-1HAI_1533.jpg

Chiều 12/9, trời đã bớt mưa, nắng lên nhưng mực nước ở xã Nam Phương Tiến vẫn sâu từ 1-1,5m. UBND xã đã đặt biển cảnh báo và cấm người dân đi lại 1 tuần nay. Đại diện UBND huyện Chương Mỹ cho biết, nước sông Bùi dâng cao đã làm ngập nhiều thôn, xóm ven sông các xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ. Lực lượng chức năng của huyện đã xuống các địa phương chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ.