Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp liên quan tới việc thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cử tri tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khắc phục dứt điểm các thiệt hại do thi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân gồm: hệ thống cầu, đường nông thôn; hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; tình trạng hư hỏng, sụt lún nhà dân.

Theo cử tri, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tiếp thu, chỉ đạo các đơn vị khắc phục vấn đề trên, nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân.

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ
 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Hoài Thanh 

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 được Bộ giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các giải pháp tổ chức thi công, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân.

“Tuy nhiên, quá trình thi công có xảy ra tình trạng nứt nhà một số hộ dân, một số tuyến đường địa phương được các nhà thầu sử dụng để phục vụ vận chuyển vật liệu bị hư hỏng, một số vị trí kênh mương thoát nước chưa được thanh thải như cử tri đã phản ánh”, Bộ GTVT thừa nhận.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng theo đúng quy định của hợp đồng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành công tác thanh thải hệ thống thoát nước, khắc phục, sửa chữa 2/3 tuyến đường giao thông của địa phương.

Hiện các đơn vị liên quan cũng đang đang tiến hành sửa chữa 1 tuyến đường còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 8.

Đồng thời, các đơn vị đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm công trình làm việc với chính quyền địa phương, các hộ dân bị ảnh hưởng và đang thực hiện các thủ tục liên quan. Dự kiến việc chi trả, bồi thường cho các hộ dân sẽ hoàn thành trong tháng 8.