Với hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng, nếu muốn sử dụng dịch vụ, bạn phải sở hữu thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của ngân hàng cụ thể. Người dùng có thể bị cám dỗ chi tiêu, nhất là khi sử dụng thẻ tín dụng, gây áp lực về tài chính khi đến thời hạn chi trả; có thể bị mất các khoản tiền lãi, phí phạt khi không trả đủ số tiền chi tiêu (tổng dư nợ) trước khi đến hạn khi thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng. Thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM/thẻ tín dụng phù hợp cho các cá nhân và doanh nghiệp có nguồn thu nhập ổn định để chi tiêu linh hoạt hơn.

Với sự phát triển bùng nổ của ví điện tử trong thời gian gần đây thì thanh toán trực tuyến qua hình thức này khá phổ biến. Người dùng có thể thanh toán online cho bên mua hàng, dịch vụ thông qua các loại ví như: MoMo, VNPay, Viettel Pay… 

Ví điện tử hướng đến khách hàng cá nhân, những người có nhu cầu thanh toán hóa đơn online như thanh toán tiền điện, tiền nước, Internet,... hoặc mua sắm trên các trang thương mại điện tử mà không dùng đến tiền mặt. Đồng thời, giúp người dùng kiểm soát chi tiêu tài chính của bản thân một cách hợp lý và khoa học.

Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của ví điện tử khiến cho tính cạnh tranh tăng cao và nhiều ứng dụng vẫn chưa thực sự đảm bảo về mức độ bảo mật. Do đó, cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn sử dụng ví điện tử. Người dùng có thể bị mất tài khoản nếu truy cập vào các đường link không tin cậy, do đó cần bảo mật thông tin, không bị dụ dỗ bởi các đường link lạ khi đăng nhập và thực hiện giao dịch trên ví điện tử. Không để lộ thông tin ví/tài khoản cho người khác biết để tránh tạo sơ hở cho kẻ gian lợi dụng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các thiết bị máy tính/điện thoại cài đặt ứng dụng ví điện tử nên có phần mềm diệt virus. Nếu không sử dụng nên thoát ứng dụng ví điện tử luôn. Không nên dùng chung 1 tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ. 

Thanh toán trực tuyến qua mã QR Code đang rất được ưa chuộng và nhiều người sử dụng bởi thao tác thực hiện giao dịch rất đơn giản. Chỉ cần 1 chạm nhẹ, quét mã QR Code là giao dịch thanh toán đã được thực hiện thành công. Hình thức thanh toán này rất phù hợp với khách hàng cá nhân đi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị... Nhưng người dùng phải sở hữu điện thoại thông minh để thực hiện được việc quét mã QR code. Chỉ có một số ngân hàng hỗ trợ thanh toán trực tuyến bằng mã QR nên phương pháp này chưa phổ biến rộng rãi.

Thanh toán trực tuyến qua mã QR Code đang rất được ưa chuộng và nhiều người sử dụng bởi thao tác thực hiện giao dịch rất đơn giản.

Khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến qua mã QR code, bạn nên bảo quản điện thoại thật tốt và không nên cho người khác sử dụng. Lý do là kẻ gian có thể lấy điện thoại của bạn và thanh toán đơn giản mà không phải trả qua nhiều bước bảo mật như các hình thức  khác.

Cổng thanh toán điện tử chính là trung gian thanh toán giữa bên mua và bên bán. Các đơn vị/doanh nghiệp muốn nâng cao vị thế thì nên áp dụng hình thức thanh toán qua cổng thanh toán điện tử. Thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán điện tử phù hợp với các khách hàng doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực như: hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; hoặc các đối tượng khách hàng cá nhân có nhu cầu mua sắm, giải trí…

Điểm hạn chế của hình thức này là thông tin dễ bị đánh cắp khi thanh toán trên những website giả mạo. Vì vậy, bạn nên chọn các website có dấu tích xanh để đảm bảo sự uy tín và tránh bị lấy cắp thông tin. Giao dịch chỉ thực hiện được khi bên mua hàng cũng có cổng thanh toán tương thích.

Thanh toán trực tuyến đang là xu hướng trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay bởi tính nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Hiểu được những nhược điểm của thanh toán trực tuyến theo từng hình thức và nắm được cách khắc phục sẽ giúp người dùng thực hiện thanh toán nhanh chóng, an toàn và bảo mật cao.