Chiều 14/4, ban tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thông báo, trong 4 ngày diễn ra sự kiện đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, với trên 12.000 cuộc hẹn giữa các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ; đã có hơn 10.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp. Hội chợ thu hút gần 80 nghìn khách đến tham quan, mua sắm tour kích cầu kỳ nghỉ 30/4-1/5 và dịp hè.

Cũng theo ban tổ chức, khảo sát nhanh của 50 đơn vị tham gia VITM Hà Nội 2024, doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày diễn ra Hội chợ đạt trên 180 tỷ đồng; có 92% doanh nghiệp đạt mục tiêu khi tham gia hội chợ, trong đó 5,4% vượt mục tiêu mong đợi; 91,9% đơn vị hài lòng với các hoạt động tại Hội chợ; 81% đơn vị cam kết tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2025.

Đại diện nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với kết quả thu được tại hội chợ. Vietravel đạt 20 tỷ đồng chỉ sau hai ngày - mục tiêu ban đầu là 18 tỷ đồng sau bốn ngày; Flamingo Redtours đạt doanh thu 16 tỷ đồng; Best Price đạt doanh thu 5 tỷ đồng; Hoàng Việt Travel ước tính đạt khoảng 2,5 tỷ đồng...

Nhiều doanh nghiệp cũng đã "chốt sổ" được loạt tour du lịch trong kì nghỉ lễ 30/4-1/5 dù trước đó tỷ lệ trống khá cao, trong đó "đắt khách" nhất là tour Trung Quốc và Thái Lan. Nhiều tour khởi hành đúng kỳ nghỉ 30/4 nhưng giảm giá từ 15-20% nên khách hàng không ngần ngại "xuống tiền" ngay tại hội chợ. 

W-vitm-ha-noi-12-2.jpg
Lượng khách tìm tới hội chợ rất đông vào ngày 13/4. Ảnh: Linh Trang

Tour tới Trung Quốc và Thái Lan các thời điểm khác trong năm đều đạt tỉ lệ bán cao. Hoàng Việt Travel cho biết sau bốn ngày, sản phẩm nội địa chỉ chiếm 25% doanh thu, trong khi tour Trung Quốc chiếm 35%, các thị trường như Nhật Bản, châu Âu, Mỹ đóng góp 40%.

Flamingo Redtours ghi nhận trong ngày đầu tiên, tỷ lệ bán tour xuất ngoại chiếm tới 70%. Trong đó, đắt khách nhất là các tuyến Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc nhờ mức giá tốt trong hội chợ như Seoul - Nami - Everland 5 ngày giảm từ 16 triệu đồng còn 12,5 triệu đồng; tour Tokyo - Phú Sĩ - Nagoya - Kyoto - Osaka giá còn 16,9 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với giá gốc. 

Tuy nhiên, các sản phẩm tour, combo du lịch nội địa năm nay "lép vế" hơn vì chi phí vé máy bay quá cao. Nhiều khách hàng "quay xe" ngay khi biết vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Nha Trang tháng 6 có giá khoảng 5 triệu đồng, đi Đà Nẵng khoảng 4 triệu đồng.

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, năm nay, du khách có xu hướng đăng ký những tour mùa cao điểm (lễ, Tết) sớm, trước ngày khởi hành khoảng 2-3 tháng để có được giá tốt. Ngoài ra, khách hàng đã tìm hiểu khá nhiều thông tin về sản phẩm dự kiến mua, có sự phân tích, so sánh giá và chất lượng. Do đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra các sản phẩm chất lượng, có tính sáng tạo, cạnh tranh cao.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm.