Lật lại hồ sơ

Tháng 5/2018, trong một tài liệu nội bộ Apple đã thừa nhận một số mẫu iPhone 7/7 Plus đã gặp lỗi micro khi cập nhật íP 11.3 trở lên. Tài liệu này được Apple gửi cho các Apple Store và những đại lý/nhà cung cấp ủy quyền.

Trong một đoạn trích từ tài liệu, Apple viết: Một số khách hàng báo cáo rằng sau khi cập nhật lên iOS 11.3, micro trên iPhone 7 hoặc 7 Plus của họ không hoạt động và nút loa bị vô hiệu hóa khi họ thực hiện hoặc nhận cuộc gọi.

Triệu chứng:

- Nút loa bị vô hiệu hóa khi gọi điện

- Người khác không thể nghe thấy những gì chủ sở hữu iPhone 7/7 Plus nói khi gọi điện hoặc gọi FaceTime

- Video hoặc ghi chú giọng nói mà họ tạo sau khi cài iOS 11.3 sẽ không có âm thanh khi phát lại.

Sau đó, tài liệu của Apple đã cung cấp các bước khắc phục sự cố để nhân viên và đối tác thực hiện. Các bước này bao gồm việc ngắt kết nối mọi tai nghe hoặc phụ kiện Bluetooth được kết nối với iPhone. Nếu vấn đề này vẫn còn và chiếc iPhone đó không còn bảo hành, Apple khuyên nhân viên và đối tác gửi cho họ yêu cầu bảo hành ngoại lệ.

Trong một thời gian ngắn, Apple Store và các đối tác của Apple đã nhận khắc phục miễn phí vấn đề này cho khách hàng.

"Tôi vừa sửa miễn phí chiếc iPhone 7 của vợ mình sáng nay", một thành viên trên diễn đàn MacRumors viết vào ngày 30/7/2018. "Chiếc iPhone đã hết bảo hành, micro của nó có vấn đề và Apple đã sửa miễn phí".

Tuy nhiên, kết thúc tháng 7/2018, Apple đột ngột kết thúc chương trình khắc phục lỗi micro miễn phí mà không hề thông báo với người dùng. Apple cũng xóa tài liệu nội bộ có liên quan tới vấn đề micro và ngăn chặn quá trình sửa miễn phí được thông qua tại các Apple Store. Sau đó các nhân viên bán lẻ và nhân viên hỗ trợ của Apple cũng từ chối thừa nhận sự tồn tại của chương trình này.

MacRumors nhận được rất nhiều yêu cầu giúp đỡ từ phía người dùng Apple. Tuy nhiên, trang tin này chẳng giúp được gì nhiều và thậm chí Apple cũng chẳng thèm trả lời khi bị MacRumors hỏi về vấn đề này.

iOS mới, lỗi cũ và 300 USD phí sửa chữa

Sự cố micro trên iPhone 7/7 Plus lại tiếp tục trở lại khi người dùng cập nhật lên iOS 12.1.1 nhưng trong các tài liệu của mình Apple không thừa nhận và vì thế vẫn chẳng ai biết nguyên nhân của vấn đề này. Dựa trên số lượng người bị ảnh hưởng, rõ ràng đây là lỗi phần cứng vì thế không rõ tại sao Apple từ chối sửa miễn phí và buộc khách hàng phải bỏ tiền ra để khắc phục.

Theo các khách hàng bị ảnh hưởng trên diễn đàn MacRumors và Twitter, chi phí sửa chữa vấn đề này nếu iPhone hết bảo hành là 300 USD (tại Mỹ). Các mẫu iPhone 7 và 7 Plus vẫn còn bảo hành một năm của Apple hoặc AppleCare+ sẽ được sửa miễn phí.

"Tôi gặp vấn đề này một tháng trước và phải trả 349 USD để khắc phục", một độc giả MacRumors chia sẻ trong email. "Hai tuần trước, anh rể tôi gặp vấn đề tương tự với iPhone 7 Plus và hôm nay chiếc iPhone 7 của vợ tôi cũng bắt đầu có triệu chứng. Đó là chiếc điện thoại mới 15 tháng tuổi và còn rất mới".

"Không may là tôi giống như hàng trăm người khác cũng nhận được phản hồi từ phía Apple rằng họ chẳng biết chúng tôi đang nói gì, muốn sửa ư, hãy bỏ ra 319 USD để nhận về một chiếc iPhone tân trang thay thế mà chẳng biết là nó có gặp vấn đề tương tự hay không", một độc giả khác phàn nàn.

Trên Twitter cũng tràn ngập những phản ánh tương tự:

Khách hàng báo iPhone 7/7 Plus gặp lỗi micro sau khi lên đời iOS 12.1.1, Apple bảo bỏ 7 triệu đồng ra mà sửa - Ảnh 1.

iOS 12 đã làm hỏng micro trên chiếc iPhone 7 của tôi và Apple muốn tôi bỏ ra 320 USD để khắc phục. Tôi nên làm gì?

Khách hàng báo iPhone 7/7 Plus gặp lỗi micro sau khi lên đời iOS 12.1.1, Apple bảo bỏ 7 triệu đồng ra mà sửa - Ảnh 2.

Gọi tới Apple Support vì micro trên chiếc iPhone 7 Plus ngừng hoạt động khi đang gọi điện. Nó là một lỗi phổ biến không phải là hỏng hóc do người dùng gây ra. Họ trả lời rằng: Trả tiền cho chúng tôi nếu muốn được sửa! Apple không hỗ trợ tốt cho sản phẩm và khách hàng của họ. Tôi đang nghĩ tới việc đổi sang Pixel 3.

Khách hàng báo iPhone 7/7 Plus gặp lỗi micro sau khi lên đời iOS 12.1.1, Apple bảo bỏ 7 triệu đồng ra mà sửa - Ảnh 3.

Apple à, tôi đã cập nhật chiếc iPhone 7 của mình lên iOS 12.1 và nó ngừng hoạt động. Loa chết, micro bị đơ, không thể gọi điện, tôi chẳng nghe thấy gì cả.

Khách hàng báo iPhone 7/7 Plus gặp lỗi micro sau khi lên đời iOS 12.1.1, Apple bảo bỏ 7 triệu đồng ra mà sửa - Ảnh 4.

Này Apple, các anh có chính sách sản phẩm cực kỳ tệ hại. Tôi có một chiếc iPhone 7 Plus bị lỗi micro và đáng ra phải được hỗ trợ miễn phí nhưng khi tôi tới Apple Store các anh đã bắt tôi phải trả 475 USD để khắc phục.

Đáng chú ý là một vài khách hàng đã cố gắng tranh luận để được sửa miễn phí nhưng không phải ai cũng làm được như vậy.

Apple thường cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời và có những chương trính sửa chữa miễn phí khác nhau cho các vấn đề phần cứng trên các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó họ đã không hỗ trợ người dùng lỗi micro trên iPhone 7 và 7 Plus. Hy vọng rằng Apple sẽ sớm có phản hồi chính thức về vấn đề này.

 

Trí Thức Trẻ