Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa gửi thông báo đến các khách hàng về việc thu thêm phí vượt tin kể từ ngày 1/4 đối với dịch vụ SMS Banking.
Theo đó, ngoài mức thu dịch vụ SMS Banking hiện hành 15.000 đồng/tháng, từ 1/4, Eximbank sẽ thu thêm phí vượt tin đối với dịch vụ tin nhắn SMS Banking biến động số dư.
Cụ thể, đối với khách hàng cá nhân có số lượng tin SMS Banking biến động số dư dưới 50 tin/tháng, ngân hàng vẫn áp dụng mức thu phí theo biểu phí hiện hành 15.000 đồng/tháng.
Tuy nhiên, khách hàng cá nhân có số lượng tin SMS Banking biến động số dư từ 50 tin/tháng trở lên, ngoài phí thu theo biểu phí hiện hành, ngân hàng sẽ thu thêm 55.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao.
Như vậy, kể từ tháng 4/2023, khách hàng cá nhân tại Eximbank có thể phải trả đến 70.000 đồng/tháng, tương đương 840.000 đồng/năm cho phí SMS Banking. Trong khi trước đó, các nhà mạng và ngân hàng đã thống nhất chỉ thu mức cố định 11.000 đồng/tháng.
Theo biểu phí dịch vụ đối với khách hàng cá nhân được Eximbank áp dụng từ ngày 10/3, mức phí một số dịch vụ phổ biến dành cho khách hàng cá nhân của Eximbank như sau:
Khách hàng sử dụng dịch vụ SMS thông báo ngày đến hạn tiền gửi, tiết kiệm, giữ hộ vàng phải trả 3.000 đồng/tháng/thuê bao/khách.
Phí dịch vụ Online Banking (gồm dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking) là 5.500 đồng/tháng/khách (thu từ năm thứ hai trở đi).
Phí giao dịch chuyển khoản trong hệ thống Eximbank, phí giao dịch tại quầy là 10.000 đồng/giao dịch nếu người nhận có tài khoản tại Eximbank. Mức phí chuyển tiền tại quầy nếu người nhận không có tài khoản tại Eximbank là 0,03% số tiền chuyển khoản nhưng không thấp hơn 20.000 đồng và không quá 2 triệu đồng.
Đối với giao dịch chuyển tiền ngoài hệ thống Eximbank, phí giao dịch tại quầy là 0,03%, tối thiểu 20.000 đồng và tối đa 1,5 triệu đồng (cùng tỉnh/thành phố); mức phí 0,05%, tối thiểu 20.000 đồng và tối đa 1,5 triệu đồng (khác tỉnh/thành phố).
Với giao dịch chuyển tiền online trong hệ thống, Eximbank miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, giao dịch ngoài hệ thống sẽ phải chịu mức phí 0,02%, tối thiểu 8.000 đồng/giao dịch, tối đa 1,5 triệu đồng/giao dịch.
Ngay cả chuyển khoản nhanh trên Internet Banking hoặc Mobile Banking, mức phí giao dịch là 8.000 đồng/giao dịch, còn phí chuyển khoản nhanh tại quầy là 0,03% (tối thiểu 8.000 đồng, tối đa 150.000 đồng).
Đáng chú ý, Eximbank báo giá dịch vụ chọn số tài khoản như ý. Tài khoản 3 chữ số đẹp (số giống nhau, số phát tài, số phát lộc) mức phí 500.000 đồng; tài khoản 4 chữ số đẹp là 2 triệu đồng, tài khoản 5 chữ số đẹp từ 3-4 triệu đồng.
Đặc biệt, tài khoản có 7 hoặc chữ số toàn số 6 hoặc số 8 có mức phí lên đến 300 triệu đồng.
Phí dịch vụ SMS Banking tối đa 11.000 đồng/tháng
Câu chuyện thu phí dịch vụ SMS Banking từng dậy sóng dư luận cách đây đúng một năm sau khi Vietcombank và một số ngân hàng công bố thu phí theo phương thức lũy tiến.
Theo đó, các ngân hàng tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng theo bậc thang có thể lên đến 77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn. Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng. Như vậy nếu tính cả năm người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng.
Trước sự việc trên, Bộ TT&TT và Hiệp hội Ngân hàng đã chủ trì cuộc họp cùng các ngân hàng và nhà mạng để tháo gỡ khó khăn.
Tại cuộc họp, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn, khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.