Khách hàng tố bảo hiểm BSH gài bẫy nồng độ cồn để trốn tránh bồi thường

Mặc dù không uống rượu bia, nhưng anh Chánh vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được viện dẫn là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trên 0.

Không uống rượu bia vẫn bị bảo hiểm từ chối bồi thường

Anh Thông Minh Chánh (Tân Thành, Hàm Tân, Bình Thuận) cho biết vào 10 giờ 40 phút ngày 3/6, khi anh đang điều khiển ô tô trên đường Pasteur (Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) thì đâm vào xe ô tô phía trước. Vụ tai nạn khiến chiếc Hyundai Creta mới mua được 2 tháng bị hư hỏng phần đầu xe.

Vụ va chạm giữa hai xe khiến giao thông ùn tắc nên anh Chánh đã trao đổi nhanh, đồng ý bồi thường cho xe phía trước, chụp ảnh lại hiện trường và báo đường dây nóng (hotline) bảo hiểm BSH Sài Gòn - đơn vị đã ký hợp đồng mua bảo hiểm ngày 23/5 . Chiếc xe sau đó được cứu hộ chở đến đại lý Hyundai Trường Chinh để kiểm tra.

Chiếc xe nằm chờ sửa chữa tại đại lý Hyundai với phần hư hại nặng ở phía đầu xe.

Đồng thời anh Chánh được tư vấn viên bảo hiểm yêu cầu đi xét nghiệm nồng độ cồn trong máu. Kết quả xét nghiệm sau tai nạn khoảng 5 tiếng là 2,94 mg/dL tại Trung tâm y tế Hòa Hảo, đồng thời giấy xét nghiệm cũng ghi rõ “Negative <10 mg/dL” có nghĩa nằm dưới giới hạn tham chiếu nồng độ cồn được coi là dương tính, thậm chí dưới ngưỡng 50,23 mg/dL được coi là hoàn toàn tự nhiên (theo Quyết định số 320/QĐ-BYT ngày 23/1/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định, khi xét nghiệm mà có kết quả nồng độ cồn trong máu dưới 10,9 mmol/L (tương đương 50.23 mg/dl hoặc 0.5023 mg/ml) thì được coi là không có).

Anh Thông Minh Chánh khẳng định trong 2 ngày trước tai nạn không hề đụng đến bia rượu và với kết quả trên, anh tự tin mình sẽ được bảo hiểm BSH Sài Gòn chi trả cho các thiệt hại phải sửa chữa. 

Báo giá ngày 6/6 từ đại lý Hyundai cho thấy chiếc xe của anh Chánh sẽ phải thay thế khá nhiều bộ phận tốn kém như giàn nóng điều hòa, két nước làm mát, sơn bề mặt...với số tiền lên tới hơn 35 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 9/6, phía bảo hiểm BSH Sài Gòn đã gửi Thông báo số 01327/CV-GĐBT do phó giám đốc Huỳnh Khánh Vũ ký, từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng Chánh. Lý do từ chối dựa trên kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của khách hàng Chánh là đã vi phạm điều khoản loại trừ: “lái xe điều khiển xe trên đường mà có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật”.

Thông báo từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng Chánh.

Dù đã giải thích và dùng mọi thông tin tham khảo có được về các trường hợp giống mình nhưng anh Chánh vẫn không thể làm lay chuyển quan điểm của Bảo hiểm BSH Sài Gòn, cứ có nồng độ cồn trong máu trên “0” là vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm vào điều khoản loại trừ bảo hiểm. Anh Chánh bức xúc nói: “Tôi mua xe về để chạy dịch vụ, chẳng may tai nạn nên đã thực hiện mọi yêu cầu từ phía bảo hiểm đưa ra để mong hồ sơ sớm được duyệt, sửa xe sớm còn kiếm tiền trả góp. Giờ thì họ thẳng thừng từ chối một cách vô lý. Chẳng khác nào cố tình gài bẫy”.

Bảo hiểm lợi dụng “số 0 tuyệt đối” để làm khó khách hàng

Trao đổi với bác sĩ Vũ Hữu Bằng, Trung tâm xét nghiệm Y Khoa Dr.labo cho biết kết quả xét nghiệm của anh Chánh là hoàn toàn bình thường. “Chỉ số nồng độ cồn 2,94 mg/dL là hoàn toàn tự nhiên do thức ăn lên men. Hay nói cách khác, bất kỳ ai khi bị đưa đi xét nghiệm máu thì cũng đều có thể có nồng độ cồn trong máu dù cho cả đời chưa bao giờ đụng đến dù chỉ một giọt rượu bia.”

Có thể thấy, Bảo hiểm BSH Sài Gòn đã áp dụng khá máy móc theo quy định hiện hành tại khoản 8 điều 8 luật GTĐB 2008 sửa đổi bổ sung ngày 5/7/2019 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 (Nghị định 100/2019/NĐ-CP), người điều khiển bị cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có cồn, để lập luận khách hàng vi phạm điều khoản loại trừ bồi thường. 

Chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Giám đốc Công ty Tư vấn bảo hiểm InFair) cho rằng trường hợp của anh Chánh là bảo hiểm đã cố tình lợi dụng “số 0 tuyệt đối” nồng độ cồn của Nghị định 100/2019/NĐ-CP để làm khó khách hàng. “Mục a khoản 3 Điều 16 Luật Kinh doanh bảo hiểm có ghi rõ Không áp dụng điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp bên mua bảo hiểm vi phạm pháp luật do vô ý. Vì thế, việc BSH Sài Gòn bỏ qua quy định này để từ chối bồi thường cho khách hàng là cứng nhắc, sai luật”, anh Xuân nhận định.

Đồng thời chuyên gia Xuân cho biết trong quy tắc bảo hiểm của BSH không quy định công ty có quyền yêu cầu khách hàng có nghĩa vụ phải đi xét nghiệm nồng độ cồn. 

Hiện tại, anh Chánh nói sẽ chuẩn bị hồ sơ khởi kiện Công ty BSH Sài Gòn, để đòi quyền lợi chính đáng cho mình.

Xem tiếp: Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Đình Quý

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".