Khách tố nhân viên bán hàng tư vấn sai gây thiệt hại 

Phản ánh tới báo VietNamNet, anh Đặng Xuân Minh ở Hà Đông cho biết đã phải chịu thiệt thòi trong quá trình tìm mua xe ô tô từ tháng 6, khi nghe ngóng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

W-z5889690259616_d70cac9ecebb2d17dc029e85b318a308 (1).jpg
Xe Toyota Vios bản E CVT mới đăng ký hồi tháng 8 của anh Minh.

Anh Minh cho biết gia đình có nhu cầu tìm mua xe ô tô để thay thế chiếc xe KIA cũ, vừa là phương tiện đi lại vừa dự định chạy dịch vụ chở khách. Trong tháng 6, anh đến đại lý Toyota Hà Đông (đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) để xem xe và được nhân viên bán hàng Nguyễn Duy Lượng tư vấn mua chiếc Toyota Vios bản E CVT, có giá niêm yết 488 triệu đồng.

Do chưa đủ tài chính để mua xe trả thẳng, anh Minh được hướng dẫn vay 200 triệu đồng của Công ty tài chính Toyota, trả góp trong 1 năm.

"Nhân viên tư vấn nói nên đặt cọc và ký hợp đồng sớm để hưởng ưu đãi giá tháng 6 giảm 22 triệu, còn 466 triệu đồng, đồng thời thanh toán trước số tiền tự có 266 triệu đồng. Sang tháng 7, khi lệ phí trước bạ giảm thì tôi hẵng đi đăng ký và nhận khoản giải ngân 200 triệu đồng vay trả góp. Tôi cảm thấy hợp lý nên đã bàn với vợ chuyển cọc 30 triệu đồng để giữ giá ưu đãi", anh Minh kể.

Hợp đồng được ký ngày 17/6, tuy nhiên, đến cuối tháng 6 vẫn chưa có thông tin giảm phí trước bạ, anh Minh lo lắng nên chưa thanh toán số tiền 236 triệu đồng (đã trừ 30 triệu đồng tiền cọc) cho đại lý Toyota Hà Đông để hoàn tất hợp đồng. Anh đã liên hệ nhân viên Lượng để xin đại lý gia hạn hợp đồng với mục đích chờ thông tin giảm phí.

Ngày 12/7, trong cuộc gặp trực tiếp tại đại lý để thỏa thuận, anh Minh được ký lại phụ lục hợp đồng, gia hạn nộp tiền đến cuối tháng 7 và được giảm giá thêm 3 triệu đồng.

Theo lời anh Minh, anh tìm hiểu thấy giá xe đại lý Toyota Hà Đông bán cho mình vẫn cao hơn 20 triệu đồng so với giá của khách mới ký mua trong tháng 7. Khi phản ánh việc này, đại lý từ chối áp giá tháng 7 và nhấn mạnh anh sẽ mất cọc nếu không thực hiện hợp đồng như đã ký ở tháng 6, do vậy, anh Minh đành đồng ý.

W-4285762f1092b6ccef83 (1).jpg
Bản phụ lục hợp đồng gia hạn thanh toán cho anh Minh kéo dài thêm đến hết tháng 7.

Đến cuối tháng 7, anh Minh sốt ruột vì vẫn chưa có thông tin giảm phí trước bạ, trong khi đó, nhân viên đại lý phụ trách hợp đồng mới tên Chiến thay cho nhân viên Lượng (đã nghỉ việc) liên tục thúc ép anh hoàn thành hợp đồng, đóng số tiền tự có 233 triệu đồng.

"Nhân viên Chiến nói tôi cần đóng sớm số tiền này, còn tiền thuế lo sau cũng được. Thậm chí người này còn gửi kèm một đoạn chụp văn bản trong hợp đồng trích dẫn điều khoản phạt chậm thanh toán, ngân hàng có quyền phát mại chiếc xe", anh Minh kể.

"Tôi sợ tài sản mình mua chưa được sử dụng bị phát mại nên ngày 31/7 đã thanh toán phần tiền tự có. Ngay khi chuyển tiền xong, ngày hôm sau, đại lý yêu cầu tôi đi đăng ký xe sớm để hoàn tất thủ tục giải ngân số tiền còn lại vay trả góp, nếu không sẽ bị phạt. Kết quả là tôi phải đăng ký xe với lệ phí trước bạ 12%", anh Minh cho biết.

Đến ngày 15/8, khi đọc được thông tin trên báo chí về quyết định đồng ý giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ áp dụng 3 tháng, anh Minh bức xúc vì cảm thấy nhân viên Toyota Hà Đông đã tư vấn sai khiến mình thiệt hại. Lẽ ra, nếu không thúc ép, dọa phạt như vậy, anh đã chờ đăng kí xe vào tháng 9 và được giảm 50% phí trước bạ cho chiếc Toyota Vios, cộng với số tiền khuyến mại của đại lý tháng 7, tương đương khoảng 51,5 triệu đồng.

"Nếu là người bán hàng có tâm, thì phải tư vấn, hướng dẫn sao cho có lợi nhất cho khách hàng. Đằng này, người của đại lý khiến tôi tin là chỉ cần đặt cọc, thậm chí trả tiền trước là có thể chờ giảm phí rồi mới đăng ký xe, nhưng khi đã xuống tiền thì không thể quay đầu", anh Minh bức xúc.

Đại lý khẳng định làm việc mua bán dựa trên hợp đồng

Để tìm hiểu rõ hơn về sự bức xúc của anh Đặng Xuân Minh, phóng viên đã liên hệ tới anh Nguyễn Duy Lượng, nhân viên đầu tiên tư vấn bán xe Toyota Vios cho anh Minh. Trả lời VietNamNet, anh Lượng khẳng định đã tư vấn chính sách tốt nhất theo tháng cho khách hàng.

"Thời điểm anh Minh tìm mua xe, tôi đã tư vấn về giá ưu đãi của đại lý, đồng thời có dùng các thông tin trên báo đài nói về khả năng giảm lệ phí trước bạ để nói tới cơ hội nhận ưu đãi kép. Khách hàng còn cầm hợp đồng về nghiên cứu rồi mới quyết định ký. Mọi thứ đều vận hành theo hợp đồng và quyết định đặt cọc mua xe của khách", anh Lượng phân trần. 

Anh Lượng cho hay, dù hết tháng 6 đã nghỉ việc theo đơn xin nghỉ từ trước, nhưng anh vẫn cố gắng hỗ trợ khách của mình bằng cách xin chuyển hợp đồng lùi sang tháng 7 mới phải thanh toán mà không phải chịu tiền phạt trả chậm.

W-z5889690264333_c9fbea045371dc8824b2af8707ffddbf (1).jpg
Anh Đặng Xuân Minh đang xem lại một số giấy tờ mua bán xe.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến sự việc khách hàng Minh phản ánh, đại lý Toyota Hà Đông khẳng định mọi quan hệ mua bán giữa hai bên hoàn toàn dựa trên tự nguyện của khách hàng và thực hiện các điều khoản đã ký trong hợp đồng lập ngày 17/6.

"Khách hàng đã nhận được 4 bản hợp đồng ký vào ngày 17/6/2024, nghiên cứu kỹ và quyết định chuyển khoản đặt cọc vào ngày 18/6. Tiếp theo khách hàng đã hoàn thiện hồ sơ vay mua xe của ngân hàng. Như vậy, khách hàng đã có thời gian để nghiên cứu kỹ hợp đồng và không bị thúc ép đặt cọc", đại lý này cho hay.

"Việc phát mại tài sản được thực hiện khi người thế chấp tài sản không thực hiện nghĩa vụ, vi phạm nghĩa vụ quy định tại hợp đồng thế chấp thì tài sản thế chấp có thể bị xử lý thông qua các phương thức theo quy định tại Điều 303 Bộ luật Dân sự 2015. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện theo đúng theo Hợp đồng mua bán đã ký", đại lý Toyota Hà Đông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại lý này cho biết hai bên không có thỏa thuận nào khác về việc chờ lệ phí trước bạ sau đó. Trách nhiệm của người tư vấn bán hàng chỉ là cung cấp thông tin sản phẩm, chính sách bán hàng cho khách tham khảo, ngoài ra, nhân viên có thể hỗ trợ cập nhật kịp thời thông tin khác như chính sách của Chính phủ, đăng ký, đăng kiểm,... để khách tham khảo và ra quyết định của mình. 

Về bức xúc của khách hàng Đặng Xuân Minh, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cũng cho biết: "TMV đã nhận được ý kiến của khách hàng Minh và chuyển tới Toyota Hà Đông để đại lý có trách nhiệm phản hồi tới người mua. Chính sách bán hàng của mỗi đại lý thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh riêng theo từng thời điểm. Do đó, đại lý và khách hàng cần đồng thuận trước khi ký kết hợp đồng mua bán. Đây là cơ sở cao nhất để 2 bên dựa vào khi thực hiện quyền mua bán."

Theo TMV, do quan hệ giữa đại lý và khách hàng đều dựa trên hợp đồng mua bán, nên khách hàng cũng cần đọc và tìm hiểu kỹ lưỡng về các điều kiện thỏa thuận của hợp đồng mua bán xe hay hợp đồng vay tín dụng để tránh những bất tiện hoặc vấn đề đáng tiếc có thể gây ra do việc khách hàng hiểu thông tin chưa đầy đủ, chính xác.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!