Chợ Giai Sơn (thuộc xã An Mỹ, huyện Tuy An), cách trung tâm TP Tuy Hòa khoảng 15km về phía Bắc, là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách ghé thăm khi du lịch Phú Yên.

Được mệnh danh là “chợ dân sinh rẻ nhất Việt Nam”, nơi này hấp dẫn du khách bởi có nhiều món ăn ngon, thoải mái thưởng thức mà không lo về giá.

Trong chuyến đi Phú Yên gần đây, Iryna Yang (SN 1996, người Belarus) đã đến chợ Giai Sơn để trải nghiệm các món ăn của người bản địa. Cô tiết lộ nên đến chợ vào sáng sớm, vì đây là thời điểm bà con bày bán rất nhiều đồ ăn tươi ngon. 

cho giai son.gif
Iryna ghé thăm chợ Giai Sơn ở Phú Yên để thưởng thức các món ngon bình dân nhưng không kém phần nổi tiếng

Tại chợ Giai Sơn, nữ du khách người Belarus có cơ hội được thưởng thức nhiều món ngon nức tiếng như bánh canh chả cá, bánh căn, bánh bò… Trong đó có cả món cô lần đầu biết đến như cháo lòng, thạch rau câu (xu xoa).

Một trong những món Iryna thích nhất ở khu chợ này là bánh canh chả cá. Cô bất ngờ vì món ăn có giá rẻ, chỉ 10.000 đồng/tô nhưng nguyên liệu đầy đặn hơn tưởng tượng.

“Mình thấy kết cấu của bánh canh thú vị hơn mì vì nó có độ dai, dẻo và mướt hơn một chút. Và món này còn kết hợp với nước dùng có vị ngọt dịu, ăn rất ngon. Mình nghĩ là nó không giống với những món ở miền Bắc”, Iryna nói.

Screenshot 2024 08 09 085056.png
Tô bánh canh đầy đặn chả cá, lá hẹ thái nhỏ... với giá chỉ 10.000 đồng

Bên cạnh bánh canh chả cá, bánh căn hải sản cũng là đặc sản nức tiếng ở Phú Yên nói chung và chợ Giai Sơn nói riêng. Món này được làm từ bột gạo, hấp chín trong niêu đất. Nhân được làm từ hải sản tươi sống hoặc thịt, trứng.

Bánh căn có kích thước nhỏ, vỏ giòn trong mềm, ngon hơn khi chan cùng nước mắm chua ngọt. Iryna nhận xét, chiếc bánh có nhân đầy đặn, nhiều mực tươi. Bánh có lớp vỏ giòn, bên trong mềm mịn.

“Nếu mực được bỏ mai và túi mực bên trong thì món này có lẽ ngon hơn. Nhưng với giá 2.500 đồng/chiếc thì mình thấy món ăn thực sự tuyệt vời rồi. Mình rất thích các món Việt Nam có phần ăn nhỏ giống như bánh căn”, Iryna cho hay.

ngọc trai.jpg
Bánh căn ở chợ Giai Sơn được chế biến trực tiếp tại chỗ. Khi có khách, người bán mới bắt đầu làm để bánh nóng hổi, giữ hương vị tươi ngon. Ảnh: Ngọc Trai

Xu xoa (hay còn gọi là thạch rau câu) được làm từ rau câu (rong câu). Loại rong này mọc tự nhiên ở vùng biển và xuất hiện nhiều ở Phú Yên. 

Xu xoa là món tráng miệng thanh mát nên có công dụng giải nhiệt hiệu quả, ăn cùng nước đường và nước cốt dừa cho tăng hương vị hấp dẫn.

Screenshot 2024 08 09 084601.png
Nữ du khách người Belarus thưởng thức món thạch xu xoa mát lành

Iryna cho biết, xu xoa là món cô chưa từng thưởng thức, thoạt nhìn trông khá đơn giản nhưng khi ăn thì thấy ngon, mát.  

“Cốc thạch trông đơn giản nhưng mùi vị hấp dẫn, có nước đường, hạt chia và chút nước cốt dừa. Các nguyên liệu kết hợp hài hòa với nhau tạo nên một món tráng miệng ngọt ngào và sảng khoái.

Mình nghĩ, đây là món tráng miệng rất ngon cho những ngày nắng nóng, oi bức”, cô đánh giá.

Một số món quà vặt dân dã khác như bánh bột lọc, bánh bò, chè thập cẩm cũng được nhiều du khách yêu thích và tìm mua khi ghé thăm các chợ truyền thống ở Phú Yên. Bánh bột lọc ở đây khác biệt với phần nhân làm từ đậu xanh, vị ngọt. 

Kết thúc tour ẩm thực ngắn ở chợ, Iryna dừng chân tại một quầy cháo lòng. “Nếu chỉ mua cháo không thì 2.000 đồng, còn thêm lòng mới 10.000 đồng. Thật không tin nổi”, Iryna thốt lên.

thumb khach tay di cho giai son.gif
Vị khách Tây xuýt xoa thưởng thức món cháo lòng nóng hổi

Cháo là món ăn quen thuộc của người Việt, có tác dụng giải cảm, hạ sốt hiệu quả. Món này có thể biến tấu theo nhiều kiểu với các loại nguyên liệu ăn kèm khác nhau, trong đó phổ biến là lòng lợn. 

Khi khách gọi món, người bán sẽ múc cháo trắng vào tô, thêm các phần nội tạng lợn như gan, lòng, tiết… lên trên, rắc kèm hạt tiêu, rau thơm thái nhỏ. 

Sau khi thưởng thức loạt món ngon ở chợ, nữ du khách người Belarus nhận xét, các món ăn có nước chấm ở Phú Yên thường khá cay, cay hơn nhiều so với Hà Nội. Tuy nhiên, điểm cộng là giá thành rẻ, phục vụ đầy đặn và hương vị thơm ngon.

Screenshot 2024 08 09 084938.png
Cô gái Belarus thích thú vì "ăn sập" loạt món ngon ở chợ quê Phú Yên mà chỉ hết 50.000 đồng

Tổng kết chuyến đi trải nghiệm ẩm thực ở chợ Giai Sơn, Iryna chỉ tiêu hết 50.000 đồng mà có thể ăn no tới 7 món, gồm: Bánh canh (10.000 đồng/tô), bánh xèo (10.000 đồng/4 chiếc), thạch rau câu (5.000 đồng), bánh bột lọc (5.000 đồng/5 miếng), chè (5.000 đồng), cháo lòng (10.000 đồng), bánh bò (5.000 đồng/3 chiếc).

“Mọi người nói đây là chợ rẻ nhất Việt Nam, mình phải công nhận đúng là như vậy. Chỉ với 50.000 đồng, mình có thể mua được 7 món ăn khác nhau. Đồ ăn ở đây không những rẻ mà còn ngon nữa. Bên cạnh đồ ăn, mình còn được trải nghiệm hát karaoke với người dân ở trong chợ”, Iryna nêu cảm nhận.

Ảnh: Iryna Ơi