Ngay khi mở đầu bài viết, Laura đã khẳng định hang Sơn Đoòng, trong quần thể Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình, "không giống bất cứ nơi nào trên thế giới".

"Khám phá bên trong hang động này mang đến cảm giác như bạn đang đi lang thang trong lòng của Trái đất vậy", nữ phóng viên của Daily Mail chia sẻ.

treksd1500__638030683856819107 1309.jpg
Du khách phải băng rừng, lội suối mới có thể tiếp cận hang Sơn Đoòng. Ảnh: Son Doong Cave

Mỗi năm chỉ có 1.000 du khách được phép tham quan nơi này, theo nhóm 10 người. Vì vậy, tour khám phá hang Sơn Đoòng 6 ngày do Oxalis Adventures tổ chức thường rất khó đặt chỗ.

Năm 2009, Sơn Đoòng được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận là hang động lớn nhất thế giới với chiều cao lên tới 200m, rộng 150m và dài ít nhất 6,5km. 

Vào thời điểm kỷ lục được công nhận, nhiều chuyên gia cũng cho biết rằng hang động này có thể còn lớn hơn nữa vì nó chưa được khảo sát đầy đủ.

Hang Son Doong Vietnam IMG SLIDER.jpg
Cổng vào hang động lớn nhất thế giới. Ảnh: Lonely Planet

Cho tới nay, Oxalix Adventures ước tính độ dài đường đi gần 10km, có đủ không gian chứa cả một tòa nhà chọc trời cao 60 tầng, với hệ sinh thái đặc biệt đa dạng.

Theo Laura, khu cắm trại trong hang Sơn Đoòng mang tới cảm giác "siêu thực nhất" mà cô từng thấy.

"Tôi hít một hơi thật sâu khi ánh mặt trời chiếu rọi thứ ánh sáng mê hoặc khắp hang. Tiếng nước nhỏ giọt vọng lại từ xa tạo nên giai điệu êm dịu, thư thái", Laura kể lại.

160824164842 hang son doong 10hang en campsite.jpg
Đoàn thám hiểm dựng lều ngủ lại trong hang. Ảnh: CNN

Trước khi tới Sơn Đoòng, Laura đã ghé thăm hang Én. Theo Oxaxlis Adventures, đây là hang động lớn thứ ba thế giới, với trần hang cao nhất là 145m và phần rộng nhất của lối đi lên tới 200m. "Hang động này được đặt tên theo loài chim én làm tổ ở đây", hướng dẫn viên của đoàn giải thích. 

Trải qua hành trình trèo đèo, lội suối, băng rừng rậm, Laura mới hiểu lý do vì sao sau hàng triệu năm người ta mới có thể phát hiện ra hang động lớn nhất thế giới này.

Essential tips for a Son Doong Cave tour.jpg
Để xuống được cổng hang Sơn Đoòng, mọi du khách đều phải đu dây thừng xuống độ sâu 80m. Ảnh: Son Doong Cave

Sau khi đu mình bằng dây thừng xuống độ sâu 80m, cả đoàn của Laura đều cảm thấy như đang bước vào "một thế giới khác".

"Hang Sơn Đoòng này cao đến nỗi khiến bạn phải kinh ngạc", cô hào hứng nhớ lại cảnh tượng khi đó.

Ngày hôm sau, cả đoàn tiếp tục leo lên những bức tường dốc của hang động và luồn lách qua những khe hở nhỏ để đến được khu rừng rậm nằm sâu bên trong.

10 reasons why son doong cave is one of the worlds great wonders aaadb795ec3e4cbbaddf0cffa7c4b8eb.jpg
Hệ thống sông ngòi ấn tượng trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: CNN

"Không gian tĩnh lặng mang trong mình sự tinh khiết không gì sánh bằng khi đó, chắc chắn sẽ đi theo tôi suốt cuộc đời này", Laura cho biết.

Sau nhiều ngày ở dưới lòng đất, khoảnh khắc nhìn thấy mặt trời khiến Laura hứng khởi vô cùng. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn quay lại Sơn Đoòng một lần nữa, cô cho biết câu trả lời của mình chắc chắn sẽ là "có".