Trong bài viết mới nhất của mình, cây bút chuyên về du lịch Ben Anthony Horton của trang tin nổi tiếng Euronews cho biết: "Hang Sơn Đoòng dài tới hơn 10 kilomet, có hai hố sụt lớn và một thảm thực vật vô cùng ấn tượng".

Hang động này được phát hiện lần đầu bởi một nhóm các chuyên gia Anh cùng người dân địa phương vào năm 2009. Kể từ đó đến nay, hang Sơn Đoòng được cho là điểm đến không thể bỏ qua của những du khách ưa thám hiểm trên khắp thế giới với mong muốn khám phá mạng lưới phức tạp của các nhánh hang tại đây.

Hang Sơn Đoòng có một thảm thực vật vô cùng ấn tượng

"Lý do khiến hang động này lớn tới như vậy là nhờ chất lượng của các nhũ đá vôi", Howard Limbert, chuyên gia hang động giải thích với Euronews.

Theo ông Limbert, đây là những nhũ đá vôi cổ nhất được tìm thấy ở Đông Nam Á với tuổi thọ lên tới 450 triệu năm. Tuy nhiên, chúng vẫn giữ được sự tinh khiết và chất lượng vô cùng tốt khiến hang động này ngày càng lớn hơn.

Hang động lớn nhất thế giới

Theo các chuyên gia, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2.3 triệu năm, khi một con sông lớn làm xói mòn hàng loạt đoạn núi đứt gãy trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hang động này hiện là nơi sinh sống của hàng loạt các loài động thực vật quý hiếm, nhờ lượng mưa dồi dào và ánh sáng chiếu vào hang.

Sơn Đoòng đã được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới vào năm 2009. Mặt cắt ngang hang động của Việt Nam được cho là rộng gấp đôi so với lối đi lớn nhất của hang Deer, Malaysia.

Nhưng hiện nay, nhiều chuyên gia tin rằng hang Sơn Đoòng có thể còn lớn hơn những gì đã phát hiện ra trước đây.

Vẫn còn một đoạn hang chưa được tìm thấy tại nơi con sông chính hình thành nên hố sụt đầu tiên

“Chúng tôi đã khám phá hầu hết các đoạn hang. Tuy nhiên, vẫn còn một đoạn hang chưa được tìm thấy tại nơi con sông chính hình thành nên hố sụt đầu tiên”, ông Limbert cho biết.

Chuyên gia người Anh cũng hy vọng những cải tiến trong công nghệ khám phá hang động sẽ giúp nhóm của ông thực hiện các nghiên cứu chính xác hơn về hang động trong những năm tới.

Nếu các giả thuyết được chứng minh là đúng, Sơn Đoòng có thể kết nối với những hệ thống hang động khác, khiến hành trình khám phá còn dài hơn hiện tại rất nhiều lần.

Đỗ An (Theo Euronews)