Diana Neven (người Philippines gốc Hà Lan) có chuyến du lịch Việt Nam cách đây vài tháng. Cô đã ghé thăm nhiều địa điểm như: Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Ninh Bình, TPHCM,… và không quên dành thời gian khám phá ẩm thực tại mỗi địa phương.

Diana nhận xét, ẩm thực Việt Nam rất hấp dẫn, nhất là phở. Khi đến TPHCM, cô đã trải nghiệm vài món phở với hương vị và mức giá khác nhau. Trong đó, có một điểm đến mà cô gợi ý du khách nước ngoài “nhất định phải tới” nếu muốn thưởng thức món ăn “quốc dân” của người Việt Nam.

Địa điểm mà Diana nhắc tới là quán phở nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TPHCM). Quán mở cửa hoạt động đến nay được 60 năm, nổi tiếng với món phở “chuẩn Nam Định”, không pha trộn hay biến tấu. 

Screenshot 2024 08 17 151509.png
Nữ du khách người Hà Lan ghé một tiệm phở có tiếng ở quận 3, TPHCM để thưởng thức món phở kiểu Bắc

Tại quán, Diana gọi một tô phở không rau mùi, giá 90.000 đồng. Cô rất bất ngờ vì chỉ sau vài phút chờ đợi, nhân viên đã nhanh chóng phục vụ món ăn. 

Theo quan sát của vị khách Tây, bát phở rất đầy đặn, bên trên có nhiều hành lá thái nhỏ và thịt bò tái hồng. Khi tô phở được bưng lên, phần nước dùng nóng hổi tỏa mùi thơm khiến cô muốn thưởng thức ngay lập tức.

“Tôi thực sự thấy phấn khích khi ngửi thấy mùi phở tỏa ra rất thơm”, Diana nói.

pho nam dinh 1.gif
Món phở Nam Định 90.000 đồng mà Diana thưởng thức ở TPHCM

Khi nếm thử những thìa nước dùng đầu tiên, Diana nhận xét mùi vị rất hấp dẫn. Cô liên tục xuýt xoa, gật gù tâm đắc với món phở Bắc ở TPHCM.  

Diana cũng cảm thấy ấn tượng vì phở ở đây phục vụ kèm một chén hành tây sống và không ăn cùng giá đỗ, tương đen như món phở miền Nam. Nhân viên của quán còn nhiệt tình hướng dẫn cô cách trộn hành tây chua ngọt cùng một số gia vị như nước mắm, tương ớt, đường.

Nữ du khách Hà Lan nhận xét, hành tây chua ngọt ăn kèm phở khá lạ miệng, không có vị hăng hay khó ăn. 

“Sợi phở ngon. Còn hành tây ăn kèm rất hợp. Quả là sự kết hợp hoàn hảo đến khó tin”, Diana nêu cảm nhận. 

pho nam dinh 0.gif
Vị khách Tây thưởng thức món phở Nam Định ở quán 60 năm tuổi, thừa nhận ăn không ngừng vì hương vị thơm ngon 

Kết thúc bữa ăn, vị khách Tây tỏ ra hài lòng với món phở mà bản thân vừa trải nghiệm. Cô đánh giá phở ở đây có giá cao hơn so với mặt bằng chung song cô cho rằng mức giá đó tương xứng với chất lượng và hương vị của món ăn, đáng để thưởng thức.

“Quán phở nằm ở một khu vực khá đẹp, còn món ăn thì có mùi vị ngon khó tin. Các nguyên liệu ăn kèm thực sự là sự kết hợp hoàn hảo. Tôi khuyên bạn nên đến đây thử món phở này một lần”, cô bày tỏ.

thumb pho nam dinh 0.png
Diana thấy hài lòng về bữa ăn và gợi ý đây là một trong những quán phở ngon nhất nhì TPHCM theo cảm nhận cá nhân

Chị Thúy Trang (SN 1974) – chủ quán phở mà Diana ghé thăm cho biết, món phở Nam Định gia truyền ở đây chưa từng thay đổi công thức dù đã trải qua 3 thế hệ tiếp quản và kế thừa.

Phần nước dùng của phở do chị Trang hoặc người em gái đích thân nấu, đảm bảo không có ai can thiệp vào quá trình nêm nếm nước dùng, ngoại trừ thành viên trong gia đình.

Quán phở mở cửa từ 5h đến 13h, đông khách nhất là vào buổi sáng. Quán phục vụ nhiều loại nguyên liệu ăn kèm phở như gầu, nạm, tái, gân, bắp, nước tiết, tủy, trứng lộn,... với hai mức giá là 90.000 đồng và 100.000 đồng/tô.

Điều đặc biệt là món phở ở đây không ăn kèm tương đen hay giá đỗ như các quán phở Bắc khác mà chỉ cho thêm hành lá, ngò gai (răng cưa), rau mùi, cùng một chén hành tây sống được nêm nếm gia vị tùy sở thích của thực khách. 

Ảnh: Diana Neven