Động thái trên của các quan chức Thái Lan cho thấy sự quan tâm của chính phủ nước này trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc trở lại để khôi phục nhanh chóng ngành du lịch bị đại dịch tàn phá trong hai năm qua. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 tổng số du khách nước ngoài tới Thái Lan.

Quan chức cấp cao Thái Lan đón những du khách Trung Quốc đầu tiên tại sân bay. Ảnh: AP

Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul, bộ trưởng giao thông vận tải và du lịch nước này đã vỗ tay nồng nhiệt khi 269 hành khách trên chuyến bay MF833 của hãng hàng không Xiamen Airlines từ Hạ Môn ở đông nam Trung Quốc bước vào nhà ga. Đây là một trong những chuyến bay đầu tiên đến Thái Lan kể từ khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19.

Các du khách Trung Quốc đã được nhận vòng hoa, những phần quà nhỏ và được chào đón bằng một biểu ngữ lớn có nội dung “Trung Quốc và Thái Lan là một gia đình, Thái Lan luôn nồng nhiệt chào đón du khách Trung Quốc”.

Các du khách Trung Quốc đã được nhận vòng hoa, những phần quà nhỏ. Ảnh: AP

Simon Zou đến từ Thiên Tân ở đông bắc Trung Quốc cho biết: "Tôi rất vui và có thể cảm nhận được lòng hiếu khách của người Thái. Chúng tôi được tặng một số món quà nhỏ. Tôi thấy rất hạnh phúc".

Khi được hỏi về dự định trong chuyến du lịch tới Thái Lan lần này, anh Zou chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng ăn thật nhiều món ngon và trải nghiệm văn hóa bản địa”.

“Số lượng khách du lịch từ Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới đến Thái Lan có xu hướng tăng liên tục. Đây là dấu hiệu tốt cho ngành du lịch Thái Lan, tạo ra thu nhập, gia tăng giá trị cho nền kinh tế, tạo việc làm và cơ hội cho người dân”, ông Anutin trả lời các phóng viên tại sân bay. 

Sự trở lại của du khách Trung Quốc là một bước tiến quan trọng trong việc việc khôi phục ngành du lịch của Thái Lan. Nhưng nó cũng cho thấy các quốc gia với ngành du lịch là chủ đạo nền kinh tế, gặp khó khăn như thế nào trong việc đối phó với Covid-19.

Thái Lan là điểm đến được nhiều người Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh: AP

Khi khách du lịch Trung Quốc đến, ông Anutin cũng đã thông báo tại sân bay rằng du khách sẽ không phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19. Chỉ hai ngày trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan đã ban hành một danh sách chi tiết các yêu cầu sửa đổi đối với du khách từ nước ngoài, bao gồm cả việc không yêu cầu xuất trình bằng chứng tiêm chủng.

Theo Tanes Petsuwan, phó thống đốc phụ trách Tiếp thị Quốc tế tại Châu Á và Nam Thái Bình Dương của Cơ quan Du lịch Thái Lan, trước khi xảy ra đại dịch, có khoảng 11 triệu người Trung Quốc đến thăm Thái Lan mỗi năm và doanh thu liên quan đến ngành du lịch chiếm khoảng 1/5 GDP của đất nước.

Năm ngoái, Thái Lan dự kiến ​đón khoảng 10 triệu du khách nước ngoài, nhưng con số thực tế là 11,8 triệu, sau khi các hạn chế được dỡ bỏ vào tháng 10.

Ông cho biết Thái Lan hy vọng lượng khách nước ngoài sẽ đạt hoặc vượt qua mức trước đại dịch trong hai đến ba năm tới, có thể đạt 40 triệu vào năm 2025.

Đỗ An (Theo AP)