Chỉ nửa giờ sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng khách du lịch sẽ không còn phải cách ly kể từ ngày 8/1 trở đi, lượt tìm kiếm của người dân Trung Quốc về các điểm đến ở nước ngoài đã tăng 1.000%, đạt mức cao nhất trong ba năm, theo Trip.com. Đặt chỗ cho các chuyến bay đi từ Trung Quốc đại lục vào ngày 27/12 cũng đã tăng 254% so với ngày hôm trước, trong khi đặt chỗ cho các chuyến bay trong nước tăng 412%. 

Một du khách Trung Quốc đang làm thủ tục tại sân bay. Ảnh: Reuters

Việc dừng cách ly tại khách sạn đối với du khách nước ngoài có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Sau gần ba năm, phần người dân Trung Quốc đã sẵn sàng cho những hành trình khám phá thế giới một lần nữa. Mặc dù Bắc Kinh sẽ bắt đầu cấp lại hộ chiếu mới và mở lại biên giới với Hồng Kông vào tháng tới nhưng vẫn còn đó một số rào cản mà du khách phải vượt qua.

Trung Quốc đang ở giữa một đợt bùng phát Covid-19 lớn có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng 1 này. Rất khó để có được những con số chính xác nhưng đã có khoảng 18% dân số, tương đương 248 triệu người, có thể đã nhiễm Covid-19 trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12, với gần 37 triệu người bị nhiễm trong một ngày, theo biên bản cuộc họp nội bộ do Cơ quan Y tế Quốc gia tổ chức.

Một số quốc gia trên thế giới vẫn áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt với du khách đến từ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Airfinity, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại London, cho biết Trung Quốc có thể có 1 triệu ca nhiễm mỗi ngày, con số này có thể tăng lên 3,7 triệu trong tháng 1. Đây cũng được cho là lý do một số quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ hay Italy chưa thể rộng cửa chào đón du khách Trung Quốc trở lại.

Tuy nhiên, các quy định mới về du lịch khó có thể làm giảm sự háo hức của người dân Trung Quốc đối với việc đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần sắp đến. Theo Trip.com, các lượt tìm kiếm liên quan đến các gói du lịch trong thời gian nghỉ lễ đã tăng 600%. Những quốc gia châu Á đặc biệt được quan tâm. Năm điểm đến hàng đầu là Singapore, với lượng đặt chỗ tăng 600%, tiếp theo là khoảng 400% cho Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Thái Lan. 

Giá vé máy bay cao ngất ngưởng là một trong những rào cản với nhiều người dân Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Nếu có bất cứ điều gì khiến người dân nước này cân nhắc việc đi du lịch thì đó chính là giá vé máy bay cao ngất ngưởng. Nhìn lướt qua các trang mạng có thể dễ dàng thấy các chuyến bay khứ hồi từ Thượng Hải đến Nhật Bản khởi hành vào ngày 10/1 có giá khởi điểm lên tới 1.400 USD, gấp ba lần giá thông thường, thậm chí đó còn không phải là chuyến bay thẳng. Các hãng hàng không trên thế giới đang tiếp cận tương đối thận trọng đối với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc.

“Tôi rất phấn khích trước tin tức từ chính phủ nhưng sau đó xem xét giá vé máy bay, tôi đã bình tĩnh lại”, một người dân chia sẻ.

Mặc dù một số người Trung Quốc nói rằng họ có chút lo lắng rằng sẽ bị cách ly tại điểm đến nhưng khát khao được ra thế giới của họ còn lớn hơn. 

Đỗ An (Theo Bloomberg)