Khai gian giá ô tô Trung Quốc để trốn thuế

Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) cho biết đã được kiến nghị của nhiều hội viên về tình trạng DN nhập khẩu xe tải của Trung Quốc khai báo giá trị xe thấp hơn thực tế hòng trốn thuế, gây thất thu lớn cho ngân sách.

Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) cho biết đã được kiến nghị của nhiều hội viên về tình trạng DN nhập khẩu xe tải của Trung Quốc khai báo giá trị xe tại các Cục Hải quan thấp hơn thực tế hòng trốn thuế, gây thất thu lớn cho ngân sách.

Cụ thể, Văn bản số 63 của Hiệp hội do Phó Chủ tịch Đào Phan Long ký gửi kiến nghị lên Bộ Tài Chính và các cơ quan liên quan đề nghị tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá khai báo trong việc nhập khẩu xe tải nguyên chiếc hạng trung, hạng nặng.

Hiệp hội này khẳng định, thời gian gần đây đã nhận được một số kiến nghị của DN thành viên về các chiêu trò lách thuế của khá nhiều DN thương mại nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc. Đây là kẽ hở pháp luật cho DN không khai báo trung thực giá trị, đồng thời Cục Hải quan địa phương không cập nhật danh mục hải quan để có truy suất, đánh dấu nghi vấn.

{keywords}

Xe tải Trung Quốc dòng xe nhãn hiệu Howo (Hổ Vồ) được khai báo giá tại Hải quan rất thấp, trong khi giá thực tế chênh hàng vài trăm triệu.

VAMI dẫn chứng: Hiện một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đều khai báo Hải quan với đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với thực tế, trong đó có các dòng xe của hãng ChengLong, DongFeng, SiNoTruck...

Cụ thể, loại xe Ben Chassis Howo 8X4 có tờ khai nhập khẩu ngày 17/4 đến ngày 28/6/2016, giá DN khai báo là 21.865 USD/chiếc (hơn 480 triệu đồng) nhưng giá thực tế là 40.900 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá khai báo là hơn 19.000 USD (hơn 400 triệu đồng).

Cũng là dòng xe Howo như trên, tại một tờ khai hải quan vào ngày 31/3/2016, xe này được khai báo 24.740 USD/chiếc (khoảng 544 triệu đồng) nhưng giá trị thực tế là 40.900 USD (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch 16.160 USD (hơn 355 triệu đồng).

Theo phân tích của VAMI, với mức khai báo thấp như trên, nếu theo mẫu tờ khai vào tháng 6/2016, mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam, Ngân sách Nhà nước thất thu khoảng 4.759 USD/chiếc (tương ứng 104 triệu đồng/chiếc).

"Như vậy, giả sử 1 năm Việt Nam nhập dòng xe này với số lượng là 10.000 chiếc, thì số tiền thất thu sẽ vào khoảng 47,5 triệu USD (tương ứng hơn 1.000 tỷ đồng)", VAMI ước tính.

Theo VAMI, việc khai báo giá trị thấp khiến Nhà nước thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Quan trọng hơn điều này khiến các DN cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa gặp nhiều khó khăn. Các DN sản xuất, lắp ráp có thể phải đóng cửa, ngừng sản xuất khiến giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Chính vì vậy, bằng văn bản trên VAMI kiến nghị Bộ Tài Chính tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, đặc biệt là các DN nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm báo giá sai để xác minh, làm rõ hóa đơn đầu ra - đầu vào nhằm tránh thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các DN vi phạm.

Trước đó, ngày 26/7 báo Dân Trí cũng thông tin, Tổng cục Hải Quan chỉ đạo 5 Cục Hải quan của 5 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu về việc rất nhiều dòng xe sang nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng hàng biếu, tặng nhưng mức giá khai báo và xác định giá trị hải quan (để làm phương pháp tính) truy thu các loại thuế đối với hàng quà biếu, quà tặng.

Tổng cục Hải quan chỉ rõ cụ thể giá khai báo, giá xác định giá hải quan của rất nhiều dòng xe như Land Cruiser, Lexus RX450H AWD, Land Rover SV Autobiography.. tại 5 Cục Hải quan trên có sự chênh lệch nhau lớn, có xe lên đến hàng trăm triệu đồng. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình nhất thể hóa danh mục hải quan, biểu giá tính thuế. Đồng thời, tạo kẽ hở cho đối tượng xấu lợi dụng chuyển xe nhập ồ ạt về các Cục Hải quan nào xác định trị giá hải quan thấp hơn, nhằm chuộc lợi và trốn nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.

Hơn 10 năm lao đao, dự án 2 tỷ USD 'hồi sinh'

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 từng khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đau đầu đã chính thức 'hồi sinh' khi phát điện tổ máy số 1 chạy dầu lên lưới điện quốc gia.