- Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ chiều tối nay về đề xuất "khai tử" xăng Ron 95, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bộ sẽ xem xét kỹ và đang tập hợp để báo cáo Thủ tướng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tại cuộc họp ngày 24/4 giữa các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối với Bộ Công thương, công ty TNHH MTV dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng nên đặt vấn đề sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

“Đây mới chỉ là đề xuất”, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định và cho hay, thực tế hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất có nhà cung cấp cồn E100 là công ty TNHH Tùng Lâm. Đồng thời, nếu thay thế E5 Ron 92 cần phải đảm bảo giá xăng có cạnh tranh so với xăng khoáng Ron 95.

"Chúng tôi mong muốn làm tốt khâu sản xuất etanol để tạo công ăn việc làm, tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các loại xăng dầu, không làm tăng giá xăng sinh học", ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng, trước khi triển khai bán đại trà xăng E5 Ron 92, năm 2017 tỷ lệ tiêu thụ xăng Ron 95 chỉ đạt 30% trong tổng sản lượng xăng dầu bán ra.

Thứ trưởng thông tin thêm, theo lộ trình được Thủ tướng phê duyệt từ 1/1, xăng E5 được bán đại trà, trước đó dược bán thí điểm một số tỉnh.

Năm 2017, lượng xăng này tiêu thụ 8-9%, 2 tháng đầu năm 2018, xăng E5 đạt được 42%, Ron 95 đạt 58%. Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ xăng Ron 95 tăng lên khoảng 58%. Xăng E5 Ron 95 chiếm tỷ trọng 42%.

“Điều này cho thấy, một mặt chúng ta đạt được theo đúng lộ trình của Chính phủ từ 1/1/2018 triển khai bán xăng E5 Ron 92 trên toàn quốc, đồng thời người dùng cũng có lựa chọn là sử dụng xăng RON 95. Trong xăng Ron 95 có các loại tiêu chuẩn Ron 95 III, IV, V (hiện tiêu thụ Ron 95 III chiếm 70% số lượng Ron 95 bán ra).

Ông Hải cho biết, bộ đang tập hợp báo cáo Thủ tướng trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Chủ tịch QH: Tăng thuế xăng dầu thời điểm này không thuận

Chủ tịch QH: Tăng thuế xăng dầu thời điểm này không thuận

Trước đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi, Chủ tịch QH lưu ý: Trong tình hình hiện nay tăng thuế suất là không thuận.

Bán lậu gần 9.000 lít xăng máy bay: Cán bộ Quân đội tuồn ra ngoài

Bán lậu gần 9.000 lít xăng máy bay: Cán bộ Quân đội tuồn ra ngoài

Người “tuồn” số chất lỏng là xăng máy bay ra bên ngoài tiêu thụ là một cán bộ thuộc công ty TNHH MTV 165 (trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội).

'Giá xăng VN đi ngược thế giới'

'Giá xăng VN đi ngược thế giới'

Giá xăng trong nước đang đi ngược với thế giới khi tăng liên tiếp hơn 3.100 đồng trong vòng 15 ngày khiến nhiều ĐBQH không đồng tình.

Khai tử xăng RON 95: Dân đang thích dùng vẫn đề xuất loại bỏ

Khai tử xăng RON 95: Dân đang thích dùng vẫn đề xuất loại bỏ

Sau khi xăng RON 92 bị khai tử, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại kiến nghị “xóa sổ” xăng RON 95 để người dân tiêu thụ xăng E5 RON 92.

Thu Hằng - Hương Quỳnh