Toàn cảnh học viên gốm sứ duy nhất của Trung Quốc. Ảnh: JCI.

Dấu ấn lịch sử

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn (景德镇陶瓷大学) tọa lạc tại "thủ đô sứ ngàn năm tuổi" Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Học viện có lịch sử hơn 110 năm với tên gọi đầu tiên là Trường gốm sứ Trung Quốc vào năm 1910 và được đổi thành tên gọi như hiện nay vào năm 2016.

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn có lịch sử hơn 100 năm. Ảnh: JCI.

Cảnh Đức Trấn được mệnh danh là thánh địa gốm sứ của Trung Quốc bên cạnh Tuyền Châu (Phúc Kiến) và Phật Sơn (Quảng Đông). Gốm được sản xuất ở đây từ cách đây khoảng 2.000 năm, sứ được sản xuất cách đây hơn 1.600 năm (thời Đông Tấn). 

Một viên quan thời Minh tên là Vương Thế Mậu (王世懋) đã từng mô tả cảnh tượng phồn thịnh, tấp nập của Cảnh Đức Trấn như sau: "Mất ngủ suốt đêm vì âm thanh ầm ầm của hàng vạn chiếc cối giã đất, vì ánh lửa lò chiếu sáng rực cả bầu trời ở nơi được mệnh danh là ngôi trấn sấm động quanh năm này."

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn tọa lạc tại "thủ đô sứ ngàn năm tuổi" Cảnh Đức Trấn. Ảnh: JCI.

Học viện từng trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ Trung Quốc trước khi chuyển sang chịu sự quản lý của chính quyền tỉnh Quảng Tây.

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn là trường đại học đa ngành duy nhất có trình độ đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ chuyên về gốm sứ trên thế giới. Đây là 1 trong 31 trường đại học nghệ thuật độc lập đầu tiên thành lập ở Trung Quốc, 1 trong 94 trường cao đẳng và đại học đủ điều kiện tuyển sinh sinh viên quốc tế nhận học bổng của chính phủ Trung Quốc.

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn đã trở thành cơ sở giáo dục quan trọng của quốc gia và thậm chí trên toàn thế giới về đào tạo tài năng gốm sứ, đổi mới công nghệ gốm sứ và trao đổi văn hóa nghệ thuật gốm sứ. 

Tiềm lực hùng hậu

Trường hiện nay đào tạo 3 ngành Tiến sĩ, 13 ngành Thạc sĩ và 59 ngành cử nhân. Học viện đào tạo chú ý đến sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghiệp, làm nổi bật những ưu điểm của nghệ thuật thiết kế và kỹ thuật gốm sứ, đồng thời không ngừng tối ưu hóa và điều chỉnh cấu trúc của ngành học. 

Học viện đào tạo 3 ngành Tiến sĩ, 13 ngành Thạc sĩ và 59 ngành cử nhân. Ảnh: JCI.

Học viện hiện có 946 giảng viên cơ hữu, trong đó có 517 phó giáo sư và giáo sư. Trường có hơn 20.000 sinh viên toàn thời gian theo học, trong đó có gần 2.000 sinh viên sau đại học và tiến sĩ.

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn hiện có 2 cơ sở ở Tương Hồ và Tân Xương, 1 Viện nghiên cứu gốm sứ công nghiệp nhẹ Trung Quốc và Khu vực đào tạo và nghiên cứu gốm sứ Sanbao, có diện tích 140 ha, với diện tích xây dựng gần 750.000 m2.

Học viện có 11 Trường/Khoa trực thuộc, bao gồm

- Khoa Khoa học Vật liệu và Kỹ thuật,

- Khoa Nghệ thuật Gốm sứ,

- Khoa Thiết kế và Nghệ thuật,

- Khoa Cơ khí và Kỹ thuật Điện tử,

- Khoa Quản lý và Kinh tế,

- Khoa Thông tin và Kỹ thuật,

- Khoa Quốc tế Nghiên cứu,

- Khoa Thể thao và Giáo dục Quân sự

- Trường Nghệ thuật và Khảo cổ học,

- Trường Chủ nghĩa Mác,

- Trường Luật

Ngoài ra, có 3 trường đào tạo sau đại học và 1 trường Cao đẳng Giáo dục Quốc tế.

Truyền thống vẻ vang

Phát triển cùng với quá trình công nghiệp hóa ngành gốm sứ của Trung Quốc hơn một trăm năm qua, Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn đã 9 lần đổi tên, 4 lần đổi địa điểm và 4 lần bị đình chỉ hoạt động. Trải qua bao gian nan ngôi trường vẫn không thay đổi mục tiêu ban đầu và giữ vững truyền thống vẻ vang của mình.

Một góc sân trường. Ảnh: JCI.

Bắt nguồn từ "cái nôi" của ngành công nghiệp gốm sứ, với sự nỗ lực của nhiều thế hệ, Học viện đã hình thành những truyền thống tốt đẹp và nét văn hóa độc đáo của riêng mình, xác định sứ mệnh “tu luyện những tài năng với kiến thức lý thuyết và kỹ thuật để cải thiện ngành công nghiệp gốm sứ nước nhà”.

Mục tiêu của nhà trường là “trau dồi những tài năng kết hợp nghệ thuật và công nghệ và quan tâm đến nghiên cứu”, “phục hưng ngành gốm sứ của Trung Quốc và truyền bá văn hóa gốm sứ Trung Quốc” với phương châm “Chân thành, Đơn giản, Thông cảm và Kiên định”.

Bảo Huy