Thời gian gần đây, giới trẻ lan truyền đoạn nhạc nền có lời: Mua cho con chiếc còng tay/ Nâng con dâu vào phòng bay... mạng xã hội Tik Tok. Hastag #muachoconchieccongtay xuất hiện trên xu hướng nội dung nổi bật của mạng xã hội này. Nhiều người nghe nhạc Rap nhận ra đây là lời bài Censored của rapper Chị Cả. Điều đáng nói, bài Rap này mô tả trần trụi mối quan hệ có tính chất loạn luân giữa bố chồng và con dâu.

Rapper Chị Cả (tên thật Đinh Thanh Tùng) sáng tác bài Rap Censored vào tháng 12/2018 - trước khi tham gia cuộc thi King of Rap. Dù vậy vào thời điểm đó, bài Censored vẫn gây tranh cãi ngay trong chính cộng đồng rap Việt. Chị Cả bị người nghe Rap chỉ trích, rapper devzxje cũng đăng đàn đánh giá thấp và thể hiện sự thất vọng với rapper này. 

{keywords}
Rapper Chị Cả xin lỗi vì bài Rap phản cảm.

Trên các diễn đàn lớn về Rap trên mạng xã hội, phần nhiều khán giả bức xúc sản phẩm rác của Chị Cả. Trên trang Rap Việt Underground có hơn 1,5 triệu người theo dõi, bạn Nguyễn An bình luận: "Nhạc thời nào cũng phải có chất xám và văn hóa, không phải làm nhạc bẩn đi ngược lại thị hiếu rồi bảo do bạn là Underground. Nhạc chất và nhạc chất thải khác nhau nhé". Bạn Đỗ Nguyễn Xuân Trường bình luận: "Bài đó phần lời ai nghe cũng thấy bệnh hoạn, biến thái. Chắc chỉ fan Chị Cả mới thấy "lời lẽ ma mị, châm biếm" thôi".

Trước làn sóng chỉ trích, rapper Chị Cả vừa lên tiếng xin lỗi. Anh nhấn mạnh mình viết bài Censored vào cuối năm 2018 khi đang thể nghiệm Rap về những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Anh không ngờ bài Rap này bỗng phổ biến trên mạng xã hội Tik Tok và YouTube. Vì thế, rapper xin lỗi vì "không chọn lọc ngôn từ cẩn thận, kỹ càng, ý tứ lời lẽ cũng không rõ ràng dẫn đến việc mục đích ban đầu là châm biếm cũng bị hiểu sai".

Vì thế, Chị Cả đã gỡ toàn bộ sản phẩm Censored trên các nền tảng số, đồng thời khiếu nại bản quyền tất cả video sử dụng nhạc nền bài này để giảm sức lan truyền. "Tôi hứa sẽ không để tình trạng này xảy ra với những bài hát tiếp theo của mình", anh nói. 

Cùng thời điểm, nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc khi phát hành bài Rap Thích Ca Mâu Chí có nội dung báng bổ đạo Phật, xuyên tạc hình ảnh của Đức Phật. Không chỉ Phật tử và người yêu mến đạo Phật, cộng đồng khán giả Việt Nam đã chỉ trích gay gắt nhóm Rap trẻ này. 

{keywords}
Nhóm Rap Nhà Làm sám hối tại chùa Quán Sứ. Ảnh: Giác Ngộ Online

Trang Giác Ngộ Online của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) thông tin sáng 6/10, nhóm Rap Nhà Làm đã đến chùa Quán Sứ (Hà Nội) để sám hối, hứa sửa chữa và không lặp lại sai lầm. Văn bản sám hối được nhóm này gửi đến Hội đồng Trị sự GHPGVN. Buổi sám hối được chứng kiến bởi Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN và chư tôn thuộc Văn phòng Trung ương Giáo hội.

Thông tin mới nhất, rapper Low G (tên thật Nguyễn Hoàng Long) - đại diện nhóm Rap Nhà Làm, gửi lời xin lỗi thứ 2. Anh nhận thấy lời xin lỗi trước đó chưa đủ để bù đắp cho sai lầm của nhóm nên chủ động liên hệ Hội đồng Trị sự GHPGVN để xin lỗi trực tiếp.

{keywords}
Low G (áo trắng, bên trái) và nhóm Rap Nhà Làm trong buổi gặp xin lỗi Hội đồng Trị sự GHPGVN.

"Chúng tôi thừa nhận rằng nhận thức của mình còn kém, từ đó gây ra hành động sai trái. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Cá nhân tôi cảm thấy rất biết ơn khi các thầy đã mở lòng từ bi tha thứ, chấp thuận lời xin lỗi của chúng tôi. Các thầy cũng đưa ra những lời chỉ dạy cần thiết và cho chúng tôi làm lễ sám hối", Low G viết.

Chị Cả rap 'Kiếp đỏ đen'

Cẩm Loan

Cần cấm sóng thí sinh MCK ở chung kết Rap Việt?

Cần cấm sóng thí sinh MCK ở chung kết Rap Việt?

Một thí sinh The Voice phải xin dừng thi vì scandal, một MC khác từng bị loại khỏi show vì phát ngôn tranh cãi. MCK vẫn biểu diễn ở chung kết Rap Việt dù thách thức dư luận?