- Năm ngàn USD và một triệu USD là hai thái cực trái biệt giữa Oscar phim xuất sắc nhất và “bom tấn” giải trí ở doanh thu phòng vé VN. Khán giả Việt đã đưa “bom tấn” hạ gục phim Oscar


Câu chuyện đang xảy ra tại các phòng vé từ Hà Nội cho tới TP.HCM, giữa hai bộ phim cùng được xếp trên đỉnh cao của hai dòng thương mại và nghệ thuật vốn chảy song hành trong suốt lịch sử điện ảnh.

Thống kê của trang web boxofficemojo cho hay, 5.074 USD là con số mà bộ phim đoạt giải cao nhất tại Oscar 2010 The King’s Speech kiếm được tại VN trong ba ngày cuối tuần ra mắt. Cùng thời điểm, các phương tiện truyền thông ồn ào đưa tin bộ phim “bom tấn” giải trí Kungfu Panda 2 thu về 1 triệu USD chỉ trong năm ngày đầu tiên, sau đó là kỷ lục mới 2 triệu USD sau 3 tuần.

Oscar lặng lẽ

Xét trên hai thực tế: doanh thu ba ngày đầu tiên của phim Hollywood thường chiếm khoảng trên dưới 30% tổng doanh thu toàn đợt chiếu tại VN, cộng thêm số rạp chiếu hạn chế hơn so với đối thủ là một phim hoạt hình ăn theo nhân vật nổi tiếng ở phần trước, có hiệu ứng 3D nóng sốt. Bộ phim tâm lý The King’s Speech về một ông vua vượt qua tật nói lắp, gần như đã mất hi vọng ở phòng vé. Dù phim đã thành công ở nhiều thị trường trên thế giới, đem lại cho nhà phát hành Megastar nhiều tiếng tăm trong nỗ lực chọn lọc phim hay đến khán giả Việt, bên cạnh những siêu phẩm giải trí.


The King’s Speech dù được tới 12 đề cử Oscar và ra về với giải Oscar phim hay nhất nhưng gần như đã… mất hy vọng ở phòng vé Việt Nam.

Ngoài tác phẩm đoạt 4 giải Oscar nói trên, bộ phim cao bồi viễn tây True Grit cũng gây ngạc nhiên không kém khi được bảo chứng bởi 10 đề cử Oscar, cộng thêm nội dung hình sự, tâm lý đầy gay cấn và cảm động nhưng lại thất bát về doanh thu. Phim chỉ kiếm được 41.500 USD trong suốt đợt trình chiếu kéo dài từ 18/2 đến 1/5 tại VN. Con số này chiếm phần rất nhỏ trong tổng doanh thu toàn cầu của phim này, vốn lên tới 249 triệu USD so với kinh phí làm phim 38 triệu USD.

Bằng cố gắng của mình, các nhà nhập phim đã mang đến cho khán giả Việt nhiều phim nghệ thuật đình đám tại các giải thưởng điện ảnh như Black Swan, The Fighter, 127 Hours, Winter’s Bone…Nhưng thực tế, các phim này chưa mang lại được kỳ tích phòng vé nào dù giới truyền thông đánh giá rất cao và đưa nhiều thông tin.

“Bom tấn” ồn ào

Trong khi các nhà nhập phim chưa đủ khả năng để làm các cuộc thăm dò về thị hiếu khán giả một cách khoa học, người ta có thể ước chừng sự thất bại của dòng phim nghệ thuật nghiêm túc tại phòng vé là do nguyên nhân đĩa lậu có trước khi phim nhập về nhiều tháng, người mê phim thực sự gần như đã đều xem qua.

Chưa kể, thói quen ra rạp xem phim của phần lớn khán giả là để mua vui, giải trí với bạn bè, người thân, không muốn phải nhức đầu suy tư câu chuyện xảy ra trên màn ảnh. Các phim nghệ thuật luôn có một “phân khúc” khán giả hẹp hơn bởi nội dung đề tài và phần lớn được xếp vào danh mục không thích hợp với người xem là trẻ em hay tuổi “teen”.


Cướp biển Caribê 4 với nội dung giải trí, đem lại nhiều tiếng cười, dễ dàng kiếm được 1,2 triệu USD của người Việt.

Nhu cầu đến rạp để được cười cũng như…”sướng mắt” với kỹ xảo điện ảnh, các pha hành động ngoạn mục, sự hóa thân của các ngôi sao, dường như là nhân tố chính giúp rất nhiều phim thuộc dòng thương mại, giải trí thắng lớn ngoài rạp chiếu. Bằng chứng là nhiều phim đạt doanh thu từ 1 triệu USD tại thị trường VN đều có đặc điểm này, như: Kungfu Panda 2, Cướp biển Caribê 4, Tangle.

Dĩ nhiên, với các nhà phát hành, tác phẩm điện ảnh sẽ trở thành một phi vụ kinh doanh hoàn hảo khi tròn trịa cả hai yếu tố thương mại và nghệ thuật. Các giải thưởng điện ảnh như Oscar, Quả cầu vàng gần đây đã dành cho nhiều siêu phẩm giải trí sự công nhận thích đáng về nghệ thuật. Cũng như, khán giả đã công bằng khi mang lại cho nhiều bộ phim nghệ thuật khoản doanh thu khổng lồ.


Inception là số ít phim vừa có nội dung nghệ thuật được đánh giá cao, vừa được khán giả Việt ưa chuộng.

Tiếc rằng, giao điểm này chưa thực sự xuất hiện nhiều tại các rạp chiếu VN, dù thi thoảng người ta vẫn thấy Inception với 4 giải Oscar đã kiếm được 315 ngàn USD hay Avatar với 1,4 triệu USD tại VN.

Liêu Đông