Tại văn bản số 810 do Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên Hoàng Tuyết Ban ký thể hiện, trên báo VietNamNet phản ánh bài viết "Bất thường về kết quả thẩm định giá cây ăn quả tại Điện Biên", UBND huyện chỉ đạo các phòng vào cuộc khẩn trương xác minh.

Cụ thể, giao phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với phòng NN&PTNT và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát làm rõ cơ sở, căn cứ pháp lý, trình tự thực hiện khảo sát, thẩm định giá các loại cây trồng, vật nuôi làm cơ sở triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. 

{keywords}
Dự án trồng cây xoài Đài Loan ở huyện Tủa Chùa

Đồng thời giao phòng NN&PTNT phối hợp với các xã chủ động phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch tập trung triển khai thực hiện các nội dung nêu trên để làm rõ những nội dung mà báo VietNamNet phản ánh. Thời hạn báo cáo gửi về UBND huyện trước ngày 30/11/2020.

Khi được hỏi về tiến độ báo cáo của các đơn vị liên quan đến văn bản nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa Hoàng Tuyết Ban chiều 2/12 cho VietNamNet biết "đang cho cán bộ kiểm tra lại do thời gian gần đây trên địa bàn có nhiều nội dung cần giải quyết".

Trước đó, ngày 12/11, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo VietNamNet, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến đã có văn bản số 4315 về việc “kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh”. 

Văn bản của UBND tỉnh Điện Biên đề cập đến việc trong quá trình triển khai dự án “việc hỗ trợ giống, vật tư thực hiện chưa phù hợp như chi phí hỗ trợ giống cây ăn quả (xoài Đài Loan, Mít thái…) còn chiếm tỉ lệ cao trong suất đầu tư cho 1 hecta".

Từ đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát việc đánh giá thẩm định, phê duyệt kinh phí thực hiện các dự án, trong đó đánh giá việc thẩm định, thông báo ra các loại giống cây trồng, vật nuôi… để hỗ trợ việc thực hiện các dự án. Kịp thời chấn chỉnh những sai phạm (nếu có) trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án.

Ngoài ra, tỉnh Điện Biên yêu cầu Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh (thuộc Sở NN&PTNT) kiểm tra, đôn đốc, giám sát tình hình tổ chức thực hiện các dự án tại các địa phương sử dụng nguồn ngân sách của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Điện Biên Nguyễn Thanh Bình ngày 2/12 cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản 4315, Văn phòng đã nhận được báo cáo giải trình của các huyện gồm Tủa Chùa, Nậm Pồ và Mường Ảng.

Các báo cáo của các huyện mới dừng lại ở việc trình tự thực hiện thẩm định và triển khai dự án mà chưa lý giải nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch lớn của các giống cây mà báo VietNamNet phản ánh. 

Một giống cây chênh giá nhau gấp 5 lần

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019-2020, UBND tỉnh Điện Biên ra chính sách về việc bổ sung danh mục dự án phát triển liên kết chuỗi giá trị với tiêu thụ sản phẩm.

Liên quan đến chính sách này, tỉnh Điện Biên giao cho các huyện tự tổ chức lập hội đồng thẩm định giá các giống cây ăn quả và triển khai thực hiện đến với người dân. Toàn bộ số tiền mua cây giống và thực hiện đều trích từ nguồn tiền ngân sách.

{keywords}
Giá cây chênh lệch rất lớn khi đối chiếu kết quả thẩm định giá giữa các huyện trong tỉnh

Tuy nhiên, tại hội đồng thẩm định địa phương, giá cây trồng lại có mức chênh lệch rất lớn khi cùng một giống cây, mức chênh lệch gấp nhiều lần khi so sánh.

Theo tài liệu VietNamNet có được, tháng 7/2020 Hội đồng thẩm định giá huyện Nậm Pồ ban hành kết luận thẩm định giá các máy móc, nông cụ, cây giống… để các xã làm căn cứ tham khảo, vận dụng trong xây dựng các chương trình, dự án phát triển. Kết luận này có hai điểm đáng chú ý về mức giá sau thẩm định giống cây xoài Đài Loan và cây Mắc ca.

Trong đó, đối với cây xoài Đài Loan (cây 2 năm tuổi, cao trên 1,2m, đường kính gốc ghép trên 1,5cm lá xanh tự nhiên không mắc bệnh) mức giá sau thẩm định là 34 nghìn đồng. Với cây Mắc ca (cây 1 năm tuổi, cao trên 0,7m chồi từ mắt ghép hóa gỗ trên 30cm, đường kính bầu 10cm, lá xanh tự nhiên, không mắc bệnh) có giá sau thẩm định là 60 nghìn đồng.

Đối chiếu cùng loại cây này so với một số huyện khác trong tỉnh Điện Biên như Tủa Chùa và Mường Chà, kết quả sau thẩm định cao hơn và có mức chênh lệch số liệu khá lớn so với huyện Nậm Pồ.

Cụ thể, tại huyện Mường Chà, cây xoài Đài Loan (2 năm tuổi, giống ghép, đường kính gốc 2-3cm, chiều cao cây 1,2-1,5m, trọng lượng bầu 10kg, không sâu bệnh…) có giá 150 nghìn đồng (theo kết luận thẩm định giá số 01/KL-HĐTĐG huyện Mường Chà tháng 4/2020). Tương tự, tại huyện Tủa Chùa giống cây này cũng có mức giá 150 nghìn (theo kết luận thẩm định giá số 08/KL-HĐTĐG huyện Tủa Chùa tháng 5/2020).

Số liệu tại hai huyện này gần gấp 5 lần so với huyện Nậm Pồ.

Với giống cây Mắc ca tại các địa phương cũng có sự chênh lệch. Cụ thể, theo kết luận thẩm định giá số 10 của huyện Tủa Chùa do Phó chủ tịch UBND huyện Vừ A Hùng ký (tháng 5/2020) thì cây Mắc ca (một năm tuổi, cao >= 0,6m; cành ghép từ 20-30cm; đường kính gốc 0,8cm) có giá là 120 nghìn đồng. Con số sau thẩm định của huyện Tủa Chùa gấp đôi so với huyện Nậm Pồ. 

Đoàn Bổng

Bất thường về kết quả thẩm định giá cây ăn quả tại Điện Biên

Bất thường về kết quả thẩm định giá cây ăn quả tại Điện Biên

Cùng một giống cây nhưng kết quả thẩm định tại các huyện của tỉnh Điện Biên lại chênh lệch lớn khiến dư luận đặt nghi vấn về việc có hay không việc “nâng khống” giá cây ăn quả từ nguồn ngân sách.