Từ ngày 8/1, Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung, xét nghiệm Covid-19 với khách quốc tế tới nước này. Việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch, mở cửa biên giới để người dân đi du lịch mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch ở các địa phương tại Việt Nam đón thêm lượng khách quốc tế, trong đó có Nha Trang (Khánh Hòa).

Du khách quốc tế đến Khánh Hòa hồi đầu tháng 1. Ảnh: Minh Anh.

Bà Lê Thị Hồng Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), chiều 8/1, cho biết đây là tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch và đơn vị đã lên các phương án đón khách khách Trung Quốc trong thời gian tới.

Dự kiến, từ 18/1 tới 26/1 trong thời gian Tết Nguyên Đán (27 đến mùng 5 Tết), sẽ có 8 chuyến bay đi và đến giữa Việt Nam và Trung Quốc, tới sân bay Quốc tế Cam Ranh. Mỗi chuyến trung bình có khoảng 150-180 khách.

Để đảm bảo an toàn trong phòng chống Covid-19, Cảng hàng không Cam Ranh cùng các đơn vị liên quan triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn Bộ Y tế. Đồng thời, đơn vị này cũng phối hợp chặt với Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế tỉnh để phân luồng, bố trí các khu vực để đảm bảo hành khách được giám sát thân nhiệt, song vẫn đảm bảo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, không gây ùn ứ tại khu vực kiểm dịch giám sát y tế.

Trong trường hợp phát hiện ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế sẽ tổ chức cách ly tạm thời, báo với Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các đơn vị liên quan để có thể chăm sóc sức khỏe cho người bị nhiễm. Khách đi cùng vẫn được nhập cảnh bình thường nếu không có triệu chứng Covid-19.

Du khách tham quan tại Viện Hải dương học Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc. 

Trả lời VietNamNet, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa nhìn nhận, việc khách quốc tế chọn địa phương là điểm đến, nhất là Trung Quốc là một tín hiệu tốt cho ngành du lịch. Trước đây, ngay sau khi dịch Covid-19 được cơ bản khống chế, đơn vị đã phối hợp các doanh nghiệp trong ngành thực chủ động tiên phong mở cửa hoạt động lại với thị trường khách nội địa cũng như quốc tế. Khánh Hòa cũng là một trong những địa phương đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế sau dịch Covid-19. “Vì thế, ngành du lịch cũng như các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này luôn chủ động, có kinh nghiệm về ứng phó và phòng chống dịch”, bà Thanh nói.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh như khách sạn, lữ hành, vận chuyển, nhà hàng, vui chơi giải trí... đã tự tin mở cửa hoạt động trở lại. Cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ du lịch được quan tâm đầu tư, đổi mới, đa dạng và chất lượng hơn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Đồng thời, ngành du lịch Khánh Hoà cũng liên tục làm việc với các doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu cũng như giữ chân khách.

Biển Nha Trang thu hút du khách khi tới địa phương. Ảnh: Xuân Ngọc.

Là địa phương được xem đón lượng khách Trung Quốc của cả nước, năm 2019, Khánh Hòa có 3,5 triệu khách quốc tế lưu trú, trong đó Trung Quốc chiếm 70%, còn lại là Nga và các nước khác.