Nội dung trên nằm trong Nghị quyết  về quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu di tích lịch sử văn hóa Tháp bà Ponagar và danh lam thắng cảnh Hòn Chồng, vừa được HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua. 

Tháp bà Ponagar cũng là điểm đến thích thú của du khách khi tới Nha Trang. Ảnh: An Phước.

Theo đó, mức thu phí mới với du khách vào hai địa điểm trên là 30.000 đồng/lượt người, được áp dụng đầu năm tới. Mức thu phí mới được cho là tăng 3 lần so với hiện nay. Giai đoạn 2016-2021, địa phương này có quy định thu 20.000 đồng/lượt đối với địa điểm trên. 

Tuy nhiên, đầu năm 2021 do ảnh hưởng Covid-19 và thực hiện kích cầu du lịch, nên HDND tỉnh đã có quyết định giảm 50% chỉ còn 10.000 đồng một lượt. 

Theo UBND Khánh Hòa, việc điều chỉnh tăng mức phí nhằm đảm bảo mặt bằng chung với các địa phương khác trong khu vực về thu phí tham quan địa điểm lịch sử, danh lam thắng cảnh. Mức phí trên là thấp nhất so với phí tham quan tại nhiều khu di tích của các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên hiện nay (từ 30.000 - 150.000 đồng).

Khu danh thắng Hòn Chồng nằm trong thành phố Nha Trang. Ảnh: Khoa Trần.

Ngoài ra, địa phương này cũng quy định miễn phí tham quan các đoàn khách quốc tế, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến thăm, làm việc tại Khánh Hòa khi tới hai địa điểm trên.

Cùng với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đang công tác, sinh sống ở huyện đảo Trường Sa; các đoàn học sinh, sinh viên trong tỉnh do các trường tổ chức tham quan và tìm hiểu về di tích, danh thắng; người dân thường xuyên đến Tháp Bà Ponagar cúng lễ theo nhu cầu tín ngưỡng; người khuyết tật; người cao tuổi; người nhiễm chất độc da cam, công dân thường trú tại địa phương, được miễn phí.

Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa là đơn vị được giao trách nhiệm quản lý hai di tích trên và thu phí. Đơn vị này được để lại 65% trong tổng số tiền thu được để chị hoàn động đơn vị. Còn 35% số tiền thu phí còn lại nộp vào ngân sách Nhà nước để cho công tác đầu tư, mua sắm tài sản, bảo quản, tu bổ, tôn tạo và phục hồi các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.