Khi Bộ trưởng “phát” ngôn

 - Tất cả các tin nhắn đều bày tỏ bất bình với đủ loại ngôn ngữ thuộc mọi cung bậc cảm xúc mà tôi nghĩ không nên viết ra đây.

“Cậu đã đọc phát ngôn của ông Thể chưa?... Trời đất ơi!”. Sáng qua, tôi nhận được một tin nhắn như vậy từ một cựu bộ trưởng và nhiều tin nhắn khác liên quan đến phát ngôn đó. Tất cả các tin nhắn đều bày tỏ bất bình với đủ loại ngôn ngữ thuộc mọi cung bậc cảm xúc mà tôi nghĩ không nên viết ra đây.

Cần phải trích dẫn lại bối cảnh của phát ngôn. Trong phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt của Uỷ ban Tư pháp sáng 6/3, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể nói: "Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3".

{keywords}
Lẽ ra năng lượng nên được tập trung để giúp tháo gỡ yếu kém cơ sở hạ tầng

Thực ra, việc cấp lại bằng lái xe là chuyện nhỏ trong ngồn ngộn những vẫn đề nóng bỏng, chưa được giải quyết của ngành giao thông như tai nạn giao thông, BOT, yếu kém về cơ sở hạ tầng,… nhưng phát ngôn về việc cấp bằng như vậy thể hiện nhiều điều liên quan đến tư duy làm luật, quản lý hệ thống dưới quyền và đẩy khó khăn về phía người dân.

“Tất cả người mất bằng lái xe phải thi lại” là không hợp lý, không hợp tình, phản khoa học, phản tiến bộ. Mất bằng lái xe không phải là mất năng lực lái xe; yêu cầu cấp lại bằng là quyền công dân và là trách nhiệm của bộ máy Nhà nước thuộc quyền Bộ trưởng. Nếu tư duy của Bộ trưởng được ứng dụng sang các ngành khác sẽ thấy, cứ ai mất Chứng minh nhân dân, bằng cử nhân, sổ đỏ, giấy kết hôn,… thì đều phải “đi thi” để xin lại à?! Một chuyện rất buồn cười.

Bên cạnh đó, hệ thống của ông dường như có vấn đề. Hệ thống đó có làm việc không, có quản lý được không mà để diễn ra tình trạng “xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3"? Hệ thống quản lý giấy phép lái xe đã thống nhất trên toàn quốc, kết nối các tỉnh với nhau, có hồ sơ lưu trữ, vì sao lại để tình trạng này diễn ra? Hay thực tế điều này không diễn ra? Tắc trách này thuộc trách nhiệm của ai?

Nhiều quốc gia trên thế giới đã thay đổi cơ bản về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông nhờ áp dụng dữ liệu lớn, mã QR, camera,… khiến cho tinh thần thượng tôn pháp luật của cả công chức nhà nước và người dân tăng lên đáng kể. Điều này giúp họ giảm rất nhiều rủi ro tai nạn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân trong khi nâng cao năng lực quản lý. Chả lẽ những thông tin này khó tiếp cận đến vậy?

Năm ngoái, chuyện “thu giá” cũng từng gây bão dư luận. Sau một văn bản của Bộ trưởng, rất nhiều trạm BOT đã phải thay bảng hiệu “thu phí” thành “thu giá”; rồi sau một văn bản nữa, các bảng hiệu “thu giá” mới được dỡ bỏ, gây bao nhiêu phiền toái, chi phí cho doanh nghiệp, đàm tiếu trong nhân dân. Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, dịch vụ nên giá không phải là thứ để thu được. Chuyện đơn giản như vậy mà tiêu tốn biết bao thời gian và năng lượng xã hội.

Theo Luật Tổ chức Chính phủ, Bộ trưởng có “nhiệm vụ và quyền hạn” ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và đề xuất các chủ trương, chính sách, cơ chế, văn bản pháp luật cần thiết. Đó là “nhiệm vụ và quyền hạn” rất lớn, tác động đến hàng triệu, hàng chục triệu người dân và hàng trăm ngàn doanh nghiệp. Nếu Bộ trưởng có tư duy pháp luật tốt, có tinh thần “kiến tạo” thì người dân và doanh nghiệp “được nhờ”, giúp thúc đẩy kinh tế đất nước.

Chiều hôm qua, tôi lại đọc tin Bộ trưởng Thể gửi văn bản hoả tốc siết cấp lại giấy phép lái xe với hàng loạt yêu cầu “hỏa tốc”. Tôi không rõ, động thái đó nhằm chấn chỉnh hệ thống của ông hay nhằm giúp thanh minh, gỡ gạc cho phát ngôn gây sốc ở Ủy ban Tư pháp. Song, ít ra, công văn đó cũng thể hiện thái độ cầu thị của ông đối với phát ngôn vừa rồi. Hi vọng, những phát ngôn đó sẽ không lặp lại để rồi lại tốn biết bao năng lượng xã hội lẽ ra cần cho việc phát triển khác thì hơn. Cần nhắc lại, yếu kém về cơ sở hạ tầng đang là một trong những nút thắt kiềm hãm đất nước này.

Tư Giang

 

tin nổi bật

Trước Chủ tịch Hồ Chí Minh, trí thức, văn nghệ sĩ thấy mình nhỏ bé

Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù chưa phải là một đại trí thức được hiểu theo lối được đào tạo bài bản trường lớp, ấy vậy mà bằng kiến thức được đắp bồi từ đời sống thực tế, Người trở thành vĩ nhân của thời đại.

Đồng bằng sông Cửu Long: Quy hoạch phải vượt lên trên lợi ích cục bộ địa phương

Hội nghị cán bộ toàn quốc diễn ra mới đây nhằm triển khai phương hướng phát triển kinh tế - xã hội đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Phần Lan gia nhập NATO: Căng thẳng chờ phía trước

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gây nhiều tác động đến trật tự quốc tế. Một trong những hệ quả của cuộc chiến chính là việc Phần Lan quyết định gia nhập NATO.

Học thuyết Monroe của Australia giữa thỏa thuận an ninh Trung Quốc - Solomon

Sự đổ dồn chú ý về hiệp ước an ninh gần đây giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon làm sáng tỏ khái niệm về phạm vi ảnh hưởng trong khu vực của Australia. Tại sao Australia lại cảm thấy lo lắng?

Chiến sự Ukraine: Mỹ thay đổi cách tiếp cận, ‘ra giá’ với Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine có thể đề xuất gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga để đổi lấy việc Nga chấm dứt các hoạt động quân sự ở nước này.

Hà Nội sẽ rà soát, thu hồi dự án bất động sản 'quây tôn'

Để Hà Nội cất cánh, trước hết cần dỡ bỏ các rào cản, di chuyển các chướng ngại vật đang nằm la liệt trên đường băng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Phải trí thức hóa nông dân

Trong tham luận tại hội nghị Trung ương 5 vừa diễn ra, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh yêu cầu phải trí thức hóa nông dân, giúp nông dân làm giàu.

Toàn văn tham luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về Trí thức hoá nông dân

Báo VietNamNet giới thiệu toàn văn tham luận của Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 diễn ra từ ngày 4-10/5.

Giấc mơ tăng trưởng của Thủ đô

Trung tuần tháng 10 và đầu tháng 11 năm ngoái, khi các biện pháp phong tỏa để chống dịch Covid-19 trên bình diện cả nước được dỡ bỏ, lãnh đạo TP Hà Nội lập tức tổ chức hai buổi đối thoại với doanh nghiệp.

Những trăn trở của ‘đầu tàu’ Hà Nội

Thủ đô Hà Nội đã xác định những mục tiêu phát triển rất rõ ràng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 15 gần đây.

Chống tham nhũng: Nhớ vụ án hối lộ 1 ngày nghỉ mát, 2 con gà

Cuối những năm 1970, một vụ án được coi là chưa từng có xảy ra tại Ủy ban Kế hoạch nhà nước…

Thủ tướng thăm, làm việc tại Mỹ: Thông điệp của Việt Nam

Nếu Mỹ muốn tăng cường vai trò ở khu vực thì phải ủng hộ ASEAN nhiều hơn trong xử lý các vấn đề theo nguyên tắc: Hòa bình, ổn định, hợp tác, luật pháp quốc tế và vai trò trung tâm ASEAN.

Điều chỉnh cơ chế và công cụ chính sách để giảm mâu thuẫn đất đai

Để giảm mâu thuẫn đất đai thì không chỉ trông đợi vào việc chỉnh sửa các điều khoản pháp lý. Rộng hơn, chúng ta cần điều chỉnh cả cơ chế và cách thức hành động thực thi chính sách.

Ngăn chặn tham nhũng từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn

Ban Nội chính TƯ phối hợp với Ban Tổ chức TƯ và các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, BCH TƯ xem xét, quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Bộ trưởng Tài chính: Phát triển trái phiếu doanh nghiệp thành kênh huy động vốn bền vững

Sau các vụ việc như Tân Hoàng Minh, những vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã nóng lên trong thời gian gần đây.