Riiid - một công ty công nghệ được thành lập tại Hàn Quốc bởi YJ Jang - nằm trong số ít các công ty dẫn đầu quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

YJ Jang- người sáng lập và giám đốc điều hành của Riiid. Ảnh: Jun Michael Park/The New York Times

Riiid đã có sự hiện diện mạnh mẽ trong thị trường ứng dụng luyện thi bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế (TOEIC) và bài đánh giá trình độ tiếng Anh trong kinh doanh tại châu Á.

Giờ đây, Riiid sắp tham gia thị trường luyện thi đánh giá năng lực chuẩn hóa xét tuyển đại học Mỹ (SAT) và bài thi xét tuyển đầu vào đại học tại Mỹ (ACT).

Trên thực tế, các hệ thống dạy học dựa trên máy tính xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1960, trình bày tài liệu theo từng đoạn ngắn, đặt câu hỏi cho học sinh và đưa ra phản hồi ngay lập tức về câu trả lời.

Đến những năm 1970 và 1980, các hệ thống dạy học bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên quy tắc và lý thuyết nhận thức. Những cách tiếp cận này đã dẫn dắt học sinh từng bước giải quyết vấn đề dựa trên cơ sở kiến thức chuyên môn. 

Tuy vậy, hệ thống này đã thất bại vì không thể phát triển xa hơn, đồng thời việc lập trình chuyên môn rất tốn kém và nhàm chán.

Nghiên cứu những hạn chế của hệ thống này, ông Jang đã được bạn đại học giới thiệu về deep learning (học sâu), một hình thức hiệu quả hơn nhiều của AI, trong đó các thuật toán hoạt động với các mạng neuron nhân tạo để bắt chước khả năng tư duy và suy nghĩ của bộ não con người từ kho dữ liệu khổng lồ. 

Ông Jang nhận thấy deep learning có thể áp dụng cho việc giảng dạy với các hệ thống truyền tải nội dung và có thể theo dõi phần thể hiện của học sinh. 

“Ước mơ của tôi là tích hợp các thuật toán này vào một hệ thống toàn diện có thể dạy bất kỳ môn học nào cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu”, ông Jang nói. Ảnh: Jun Michael Park/The New York Times.

Jang trở lại Hàn Quốc và thành lập Riiid, đồng thời hợp tác với một nhóm các nhà khoa học dữ liệu để phát triển một bộ AI các thuật toán theo dõi hiệu suất của học sinh, dự đoán điểm số và dự đoán thời điểm học sinh mất hứng thú hay sắp bỏ học.

Để thu thập dữ liệu cần thiết tinh chỉnh các thuật toán, Riiid đã ra mắt một ứng dụng luyện thi TOEIC có tên là Santa và nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng giáo dục bán chạy nhất ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thông qua ứng dụng, Riiid đã tích lũy dữ liệu về các tương tác của sinh viên, xây dựng bộ dữ liệu giáo dục công cộng lớn nhất thế giới, được gọi là EdNet. 

Hiện tại, công ty đang tập trung vào thị trường luyện thi toàn cầu trị giá 300 tỷ USD để thu thập dữ liệu, đồng thời, hợp tác với các công ty giáo dục ở nhiều nơi trên thế giới để phát triển các ứng dụng luyện thi. 

Riiid đang giới thiệu một nền tảng luyện thi AI cung cấp cho kỳ thi tuyển sinh đại học SAT và ACT. 

Bằng cách trả lời 30 câu hỏi, sinh viên sẽ nhận được bản phân tích về điểm yếu của mình và hướng dẫn về cách cải thiện, bao gồm tuyển tập các câu hỏi thực hành có liên quan do AI tuyển chọn. 

Riiid cho biết mục đích là để học sinh luyện tập với ứng dụng và tham gia kỳ thi thực sự với sự tự tin nhất để đạt điểm số cuối cùng của mình.

'Việc giảng dạy, vì vậy, sẽ sớm không còn dựa trên phỏng đoán hay trực giác nữa mà dựa trên dữ liệu', ông Jang chia sẻ.

Bảo Huy (Theo The New York Times)