Khi 'giang hồ' Facebook đòi nợ thuê

Không chỉ sử dụng cho việc buôn bán like, tài khoản cá nhân còn được dùng vào việc đòi nợ, chơi bẩn mà đa số người dùng Facebook không hề hay biết.

Không chỉ sử dụng cho việc buôn bán like, tài khoản cá nhân còn được dùng vào việc đòi nợ, chơi bẩn mà đa số người dùng Facebook không hề hay biết.

"Trang bán linh kiện điện tử của tôi bị đối thủ chơi xấu bằng cách cứ 5 phút lại có 20 người vào bình luận. Nội dung của những bình luận này đều là bêu riếu, xuyên tạc rằng shop tôi kinh doanh lừa đảo, kém chất lượng. Tôi không tài nào kiểm soát được", anh Thanh Tùng - chủ một cửa hàng điện tử tại quận 3 (TP.HCM) bức xúc.

"Ngoài hạ uy tín trang bán hàng, các tài khoản này còn được dùng để đòi nợ, bình luận tăng uy tín cho các bài viết. Tất cả tùy thuộc vào nội dung mà người thuê dịch vụ mong muốn", anh Thanh Phú - người làm về dịch vụ Facebook - cho biết. Theo anh này, giá của mỗi lượt bình luận rất đắt, khoảng 600 đồng.

Thay lời không muốn nói

Tương tự cách hoạt động của "thây ma" like dạo, hệ thống tự động bình luận cũng dựa trên chuỗi mã Token, là một đoạn mã sinh ra để định danh tài khoản. Nắm giữ chuỗi mã này, hệ thống có thể thay quyền người dùng mà không cần phải có mật khẩu.

Sau khi có được những mã này, hệ thống do các nhà phát triển sở hữu sẽ tập hợp lại dùng cho việc bình luận vào các bài đăng trên trang cá nhân cũng như fanpage.

"Facebook phải chấp nhận sống chung với lũ vì họ tạo ra Token để nhà phát triển lập trình các phần mềm quản lý bình luận, quản lý fanpage. Facebook đã có nỗ lực khắc phục nhưng không thể tuyệt đối được", anh Phan Văn Khải - một người am hiểu về các dịch vụ Facebook - cho biết.

Khách hàng có thể tùy chọn nội dung mà mình mong muốn để bình luận không khác gì cách mà người dùng sử dụng Facebook thông thường.

Các bình luận này được phân phối ngẫu nhiên cho các "thây ma" để bình luận vào các bài viết. Việc còn lại là cài đặt thời gian của từng đợt bình luận.

Khổ chủ sẽ không thể nào túc trực để xóa cho xuể hàng trăm bình luận tiêu cực trên bài viết của mình.

{keywords}

Để tăng độ tin cậy cho bình luận, các tài khoản thật thường được sử dụng.

Khác với việc tự động like, tài khoản được sử dụng để bình luận cần có độ chân thực cao hơn để người xem tin tưởng. Vì vậy nó thường là những nick chính chủ và vẫn đang hoạt động.

Đó cũng là lý do nhiều tài khoản cá nhân phát hiện mình bị "thay lời không muốn nói" khi nhận được thông báo khi có ai đó thích hoặc trả lời bình luận của mình.

{keywords}

Chủ tài khoản bất ngờ khi nhận được thông báo khi có người trả lời bình luận của mình.

Đừng tin vào bình luận

"Tôi mua một chiếc điện thoại iPhone 5S trên fanpage bán hàng tại quận 10. Đọc qua những bình luận đều nói tốt về chiếc điện thoại cũng như uy tín của cửa hàng. Hết thời hạn bảo hành, điện thoại hư mang đi sửa mới biết nó được cấy SIM ghép ở bên trong", anh Thanh Châu (Tân Bình, TP.HCM) kể về một lần tin tưởng đánh giá uy tín cửa hàng thông qua các bình luận.

Giới bán hàng qua Facebook gọi đó là bình luận mồi hay "seeding", "comment phễu". Công cụ này là một phần không thể thiếu trong quy trình bán hàng hoặc ra mắt một sản phẩm, sự kiện nào đó.

{keywords}

Ngoài tăng tín nhiệm hay giảm uy tín một cá nhân tổ chức nào đó, bình luận tự động còn được sử dụng để đòi nợ.

"Nó có kết quả là do cộng đồng sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam thường có tâm lý đám đông. Một người nói có vẻ không hiệu quả nhưng khi hàng trăm người cùng nói về một ý kiến thì người xem thường sẽ tin theo", anh Khải phân tích về hiệu quả của chiêu trò này.

Trước đây, việc seeding được thực hiện thủ công bởi những đội seeder chuyên nghiệp với nhân lực hùng hậu và số tài khoản ảo (clone) khổng lồ. Nhưng giờ đây công việc ấy đã trở nên nhẹ nhàng hơn khi các nhà dịch vụ Facebook tạo ra gói bình luận. Người xem sẽ không thể phân biệt đâu là bình luận thật và đâu là từ đội "auto comment".

Gói tự động bình luận này ngoài việc được sử dụng để seeding còn dùng để đòi nợ vô cùng hiệu quả. Bất cứ bài đăng nào của con nợ đều sẽ nhận được hàng trăm lượt bình luận với nội dung "nhắc nhở" rất hung hãn.

Đối tượng để áp dụng hình thức "đòi nợ công nghệ" này thường là các công ty, doanh nghiệp có fanpage xây dựng thời gian dài và sở hữu lượt tương tác cao.

"Chỉ sau vài giờ chịu những trận càn quét của đội quân seeder, fanpage của con nợ sẽ hoang tàn đổ nát và không còn một chút uy tín nào để có thể tiếp tục hoạt động"- anh Lê Minh Hiệp (Đồng Nai) người làm dịch vụ Facebook.

Với tài khoản cá nhân, để tránh việc "báo thù" này, người dùng cần bật tính năng không cho phép bình luận từ người lạ trong phần cài đặt. Các fanpage muốn được yên thân thì phải sử dụng các công cụ của bên thứ ba để ẩn bình luận.

"Các chiến dịch spam này thường không được báo trước và diễn ra rất nhanh chóng. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của người bị hại, nhưng trước mắt chỉ có cách giải quyết như vậy. Chờ một thời gian mọi việc lắng xuống thì đưa mọi thứ hoạt động lại", anh Phú chia sẻ thêm về giải pháp ngăn chặn spam bình luận.

Trận chiến đánh giá sao

Trước đây, đánh giá sao trên fanpage yêu cầu hành vi chủ động từ người dùng, buộc người dùng phải tự đánh giá, ít khi có thủ thuật nào can thiệp được nên người xem thường dựa vào đây để đánh giá uy tín trang. Nhưng hiện nay, qua tay các bên cung cấp dịch vụ, nó đã trở nên công nghiệp hơn.

"Có những fanpage hoạt động thời gian dài, độ uy tín cao và sở hữu lượt đánh giá sao rất chất lượng đành phải ngậm ngùi tắt đi tính năng này vì bị đối thủ chơi xấu", anh Nhân chia sẻ về trường hợp đáng tiếc anh từng bắt gặp.

Việc bỏ đi phần đánh giá sao - món quà quý giá từ người dùng - là điều không phải fanpage chất lượng nào cũng mong muốn. Nhưng để tránh được những trận "bão một sao", quản trị trang đành phải làm việc này.

Nếu không muốn ẩn phần đánh giá sao, người dùng cần "bơm" vào một lượng lớn 5 sao để có thể cân bằng lại số lượng sao kém. "Có lần mình phải thức trắng đêm để cứu lấy một trang chia sẻ kiến thức về phim bị đối thủ chơi xấu. Hai bên chơi khô máu với nhau xem nguồn lực của ai nhiều hơn để đánh giá sao", anh Phú kể về một chiến dịch nhằm giữ lại khung đánh giá sao của một trang.

{keywords}

Chỉ cần một lượng nhỏ đánh giá kém đã có thể kéo chất lượng trang xuống còn 3,8 sao.

Dịch vụ đánh giá được cung cấp khá chất lượng, đầy đủ từ sao cho đến bình luận đi kèm. "Cửa hàng uy tín, phục vụ tốt, mình cho 5 sao" là những nội dung dễ bắt gặp trong phần đánh giá trang của một fanpage sử dụng dịch vụ rating này. Ngược lại, muốn chơi xấu nhau, họ sẽ dùng những lời lẽ tiêu cực để đánh giá fanpage đối thủ.

Đánh giá sao là một tính năng phổ biến xuất hiện trên rất nhiều nền tảng. Nó giúp người xem đánh giá trải nghiệm bản thân về một fanpage và xem những đánh giá của người khác. Số điểm tổng cuối cùng là trung bình sao của các lượt đánh giá. Thang điểm sử dụng cho đánh giá trên Facebook là từ 1 đến 5 sao.

(Theo Zing)

tin nổi bật

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Vé máy bay Tết: Chặng cao ngất, chặng rẻ bèo

Càng sát Tết, giá vé máy bay càng căng thẳng, đắt đỏ đặc biệt với các chặng bay ‘hot’ từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vào TP.HCM, giá vé lại rất rẻ.

Giá thịt lợn tại chợ bất ngờ giảm mạnh

Giá thịt lợn tại các chợ ở Hà Nội giảm mạnh theo giá lợn hơi xuất chuồng. Đây là chuyện quá lạ vào dịp cận Tết Dương lịch nếu chiếu theo quy luật thị trường.

50% lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch nghỉ việc

Sau dịch Covid-19, lao động của các cơ sở lưu trú du lịch biến động, số lượng và chất lượng đều giảm sút. 40-50% trong tổng số nhân lực trong hệ thống đã chuyển sang làm việc khác.

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.

Ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục

Sau khi ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của nước ta tăng kỷ lục 294% trong tháng 10/2022. Giá loại quả này cũng tăng gấp 3 lần, giúp nông dân có thu nhập cao.

Hải quan và cảnh sát kinh tế bắt giữ lô thuốc lá lậu 10,5 tỷ đồng

Cơ quan Hải quan và cảnh sát kinh tế tại TP.HCM vừa thông tin việc bắt giữ lô thuốc lá lậu có giá trị khoảng 10,5 tỷ đồng.