Theo kết luận điều tra, để Công ty Trung Hậu 68 được cấp phép thăm dò, khai thác cát và nâng công suất khai thác trái quy định của pháp luật, bỏ qua những sai phạm trong quá trình khai thác mỏ cát ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hậu 68 đã trực tiếp hoặc chỉ đạo người khác hối lộ và đưa tiền cám ơn cho các cựu lãnh đạo tỉnh An Giang.

Tại CQĐT, ông Trần Anh Thư (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang) có lời khai phù hợp với diễn biến hành vi phạm tội. Theo đó, ông Thư thừa nhận việc chỉ đạo ông Nguyễn Việt Trí (cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang) giao cho cấp dưới tạo điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ Công ty Trung Hậu 68 làm các thủ tục cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác và điều chỉnh công suất khai thác.

Ông Thư cũng thừa nhận đã để cho ông Lê Quang Vinh (anh trai của ông Lê Quang Bình) sửa nhà mình tại quận 7, TP HCM hết hơn 761 triệu đồng trong năm 2021 và nhận tiền từ ông Lê Quang Bình 200 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên Đán 2022, 2023 (mỗi lần 100 triệu đồng) ở phòng làm việc của ông Thư tại UBND tỉnh An Giang.

Ông Thư biết rõ hành vi của mình là trái quy định của pháp luật, nhưng do có chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Bình (cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang) và được Công ty Trung Hậu 68 chi tiền nên ông Thư đã thực hiện. Khi làm việc với CQĐT, ông Thư đã tự nguyện nộp 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

467539898_1294834871704726_9037616375052654730_n.png
Ông Trần Anh Thư, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang (trái) và ông Nguyễn Thanh Bình (cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang)

Ông Nguyễn Thanh Bình, cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng thừa nhận việc đã can thiệp, tác động, chỉ đạo ông Trần Anh Thư và Nguyễn Trí Việt tạo mọi điều kiện cho Công ty Trung Hậu 68 được cấp phép thăm dò, khai thác trái quy định. 

Ông Nguyễn Thanh Bình thừa nhận việc được Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hậu 68 cảm ơn và 6 lần biếu tổng cộng 300.000 USD. Ngay sau đó, ông Nguyễn Thanh Bình đã trả lại 250.000 USD cho Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hậu 68, giữ lại 50.000 USD và tự nguyện khắc phục hậu quả.

Kiến nghị của Cơ quan điều tra

Theo CQĐT, từ ngày 24/12/2021 đến 29/7/2023, Công ty Trung Hậu 68 đã khai thác 5.081.996 m3 cát. Trong đó, khối lượng cát khai thác bán cho khách lẻ trái quy định là 3.710.751 m3, hưởng lợi hơn 293 tỷ đồng.

Hoàn tất kết luận điều tra vụ án, CQĐT cho rằng, trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản vẫn còn tình trạng buông lỏng, móc ngoặc giữa doanh nghiệp với các cá nhân được giao làm công tác quản lý. 

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát san lấp), CQĐT kiến nghị UBND tỉnh, thành phố và các Sở, ngành liên quan một số nội dung như:

Tăng cường quản lý đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là cát xây dựng; kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với hoạt động cấp phép, khai thác, kinh doanh và sử dụng cát lòng sông, đặc biệt chú ý tới tác động xấu đến môi trường và việc gây sạt lở, sụt, lún bờ sông khi khai thác; khuyến khích, tăng cường sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên (sử dụng tro, xi làm vật liệu san lấp), khắc phục tình trạng khan hiếm cát, san lấp xây dựng ở một số địa phương.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan. Rà soát các quy định còn bất cập trong quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp; nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng, tạo điều kiện để các tổ chức hoạt động khoáng sản tuân thủ quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; có giải pháp hữu hiệu để quản lý chặt chẽ sản lượng khai thác; việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, trách nhiệm đối với địa phương của các tổ chức hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Chủ động phối hợp với UBND các tỉnh giáp ranh thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; giải quyết hiệu quả vấn đề phát sinh tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương.