Lễ Thanh minh, còn được gọi là Ngày Tảo mộ, là một dịp để người Trung Quốc thể hiện sự tôn kính đối với những người thân đã khuất.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Những người tới viếng mộ quét mã QR trên bia đá. (Ảnh: China Daily)

Vào ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ tới nhổ cổ xung quanh các ngôi mộ, thắp hương và đốt vàng mã, giấy tiền ngay trước mộ.

Tuy nhiên, Wei Zeyun (27 tuổi) tới từ Bắc Kinh sẽ tưởng nhớ tới người cha đỡ đầu quá cố của mình bằng cách thăm nhà tưởng niệm trực tuyến của ông thay vì trực tiếp tới viếng mộ.

Cô đã sử dụng dịch vụ thờ cúng trực tuyến kể từ khi cha đỡ đầu qua đời vào năm 2003.

"Cha đỡ đầu đã chứng kiến tôi lớn lên và tôi luôn nhớ tới ông đã đối xử tốt với tôi thế nào", China Daily trích lời Wei.

"Ông ấy là một người có địa vị xã hội và nhiều mối quan hệ, nhưng tôi không có quan hệ máu mủ với ông. Nếu tôi tới thăm mộ ông, điều này sẽ khiến nhiều người hiểu lầm. Dịch vụ trực tuyến đã giúp tôi có thể thể hiện sự quan tâm tới ông mà không gây phiền hà cho ai cả".

Wei là một trong số nhiều người Trung Quốc đang góp phần số hóa lễ Thanh minh truyền thống.

Chỉ với một vài cái nhấp chuột, người sử dụng có thể mua nhà tưởng niệm trực tuyến cho người thân quá cố của họ trên các trang web.

Họ cũng có thể mua những món đồ mà người quá cố thích khi còn sống như rượu, thuốc lá, hoa và thậm chí là thắp hương và đốt tiền giấy.

Người sử dụng cũng có thể gửi đường link của trang web cho bạn bè và người thân của người đã khuất để họ cùng tham gia thế giới ảo để tưởng nhớ người quá cố.

Theo Huang Xinwu, một cư dân ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, người đã lập ra trang web cung cấp dịch vụ thờ cúng trực tuyến sớm nhất và lớn nhất Trung Quốc, xu hướng này đã nổi lên cách đây 15 năm và giờ đã có hơn 1.000 dịch vụ như vậy.

Huang mở trang web của mình vào năm 2006. Nó đã thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi năm. Trang web thu hút được nhiều người truy cập hơn trong các dịp lễ như Thanh minh và Trung thu.

Hầu hết khách sử dụng dịch vụ của Huang là những người sinh sau năm 1960, đặc biệt là những người trong độ tuổi 30,40.

Khoảng 16% người truy cập trang web của anh tới từ nước ngoài, bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Huang cho biết thêm.

Mọi người sử dụng dịch vụ thờ cúng trực tuyến vì nhiều lý do khác nhau, hầu hết là vì chi phí thấp và không gây ô nhiễm môi trường so với cách truyền thống.

Qi Qi (28 tuổi), tới từ Quảng Đông và hiện đang sống ở Bắc Kinh nói rằng anh sử dụng dịch vụ này vì không thể về quê trong lễ Thanh minh.

Anh cũng lo lắng về truyền thống tảo mộ truyền thống có thể ảnh hưởng tới môi trường khi mọi người đốt quá nhiều tiền giấy tại các ngôi mộ.

Tuy nhiên, mặc dù xu hướng thờ cúng trực tuyến đang gia tăng, nhiều người vẫn muốn duy trì cách truyền thống hơn.

Wei Zeyun, một cư dân Bắc Kinh cho biết cô tới thăm khu mộ của gia đình mỗi năm để tưởng nhớ tới những người thân đã khuất vì cô coi dịch vụ thờ cúng trực tuyến chỉ là một biện pháp thay thế khi không thể tới viếng mộ trực tiếp.

Sầm Hoa