Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/4 bày tỏ giận dữ sau khi hai máy bay chiến đấu của Mỹ hạ cánh ở Đài Loan, Reuters đưa tin.


{keywords}

(Ảnh minh họa)

Sự kiện trên là lần tiếp xúc chính thức hiếm hoi giữa quân đội Mỹ và lực lượng vũ trang hòn đảo này.

Thông tấn xã Đài Loan đưa tin, hai chiếc F-18 của Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân ở nam Đài Loan vào chiều 1/4 sau khi gặp trục trặc kỹ thuật. Hiện chưa rõ, các máy bay chiến đấu Mỹ từ đâu tới hoặc sẽ đi đâu.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Mỹ Henrietta Levin nói: "Trong khi việc hạ cánh là không định trước và phải diễn ra do trục trặc kỹ thuật, nó cho thấy Đài Loan sẵn lòng cho phép các phi công đang trong cảnh hiểm nguy được hạ cánh an toàn".

Vụ việc trên đã khiến Trung Quốc tức giận. Phát biểu tại một cuộc họp báo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói: "Chúng tôi đã đề cập vấn đề này một cách nghiêm túc với phía Mỹ. Trung Quốc đòi hỏi Mỹ tuân thủ chặt chẽ chính sách một Trung Quốc và...cẩn trọng, xử lý thích hợp vụ việc trên".

Mỹ có nghĩa vụ giúp Đài Loan tự vệ theo Đạo luật quan hệ với Đài Loan năm 1979 khi Washington cắt quan hệ chính thức với đảo này để công nhân nước cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Bắc Kinh

Trong vài năm gần đây, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan hoặc bất kỳ cuộc tiếp xúc chính thức nào giữa lực lượng vũ trang hai bên đều bị Trung Quốc lên án mạnh mẽ, song nó không gây hại lâu dài cho quan hệ của Bắc Kinh với Washington hay Đài Bắc.

  • Hoài Linh