Mạng 5G đã được phủ ở các khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM. Các nhà mạng hứa hẹn sẽ mở rộng vùng phủ sóng trong năm tới.

Cùng với việc ra mắt 5G trên toàn cầu và tại Việt Nam, một số nhà sản xuất đã tung ra những chiếc máy tính xách tay tích hợp khe SIM kết nối 5G, chạy vi xử lý Qualcomm Snapdragon dành cho máy tính.

Chạy trên kiến trúc ARM, các máy tính dùng chip Snapdragon có nhiều điểm lợi thế hơn so với máy tính truyền thống về thời lượng pin, hiệu suất, khả năng kết nối.

{keywords}
Một máy tính xách tay dùng bộ vi xử lý Snapdragon kết nối 5G. (Ảnh: Hải Đăng)

Ông Thiều Phương Nam - Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia - cho biết các laptop này có thời lượng pin tính bằng ngày, không phải tính theo giờ như hiện nay. Các máy tính kết nối 5G liên tục như smartphone để nhận tin nhắn, email. Chúng cũng không tốn thời gian khởi động như máy tính truyền thống.

Laptop 5G mở ra một kỷ nguyên mới cho làm việc di động. Trong bài đánh giá chiếc Lenovo Flex 5G, trang PCMag cho biết, máy có thể kéo dài thời lượng pin lên đến 30 giờ 15 phút, một trong những laptop có thời gian sử dụng kỷ lục từ trước tới nay mà trang này đánh giá.

Lenovo Flex 5G là chiếc laptop kết nối 5G đầu tiên trên thế giới, đã bán ra tại Mỹ hồi tháng 6 thông qua nhà mạng Verizon. 

Trong bài trải nghiệm của PCMag trên mạng 5G của Verizon, laptop của Lenovo có tốc độ tải xuống 40Mb/s trong nhà. Khi ra ngoài đường, tốc độ tải trung bình khoảng 167Mb/s, cao nhất 575Mb/s. 

Nếu so với tốc độ Wi-Fi thực tế ở một chuỗi quán cà phê lớn ở Việt Nam, trung bình 26Mb/s, thì kết nối 5G như trên rất tốt. So với tốc độ 4G LTE tại Việt Nam khoảng 29Mb/s, thì 5G không đến nỗi nào. 

Tại Việt Nam, khi đo mạng 5G trong thời gian ra mắt, tốc độ download vào khoảng 700Mb/s đến hơn 1Tb/s, tốc độ upload khoảng 60-90Mb/s. Tốc độ này cao hơn khoảng 10 lần so với mạng 4G hiện tại. Trên thực tế khi triển khai diện rộng và nhiều kết nối hơn, tốc độ này sẽ bị giảm xuống.

Theo ông Thiều Phương Nam, laptop 5G luôn kết nối mạng, do đó người dùng không bỏ lỡ bất kỳ tin nhắn hay email nào. Đồng thời, máy cũng không tốn thời gian khởi động, giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian. Với thời lượng pin lý tưởng, chiếc máy phù hợp cho những người phải thường xuyên di chuyển.

Các máy tính như vậy được Qualcomm gọi là máy tính luôn kết nối (Always Connected PC). Hiện các hãng nhảy vào sản xuất máy tính 5G gồm có Lenovo, ASUS, Microsoft, Samsung, Lenovo, Compal, Huaquin, IAC, Quanta và Wingtech.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Lenovo Việt Nam, cho biết, máy tính 5G của hãng đang được bán tại Mỹ và một số nước châu Âu. Tại khu vực châu Á, hãng mới chỉ có kế hoạch phân phối ở một số nước phát triển. Lenovo chưa có kế hoạch cụ thể cho Việt Nam, tuy nhiên ông Giáp khẳng định sẽ phối hợp với Qualcomm và nhà mạng để phân phối laptop 5G tại thời điểm phù hợp.

Ông Nam cho biết, máy tính kết nối 5G thường được bán kết hợp với nhà mạng để có các gói cước phù hợp.

Tại Mỹ, chiếc Lenovo Flex 5G, chạy vi xử lý Snapdragon 8CX cao cấp nhất, có giá bán 1.400USD qua nhà mạng Verizon. 

Với các máy tính chạy bộ xử lý thấp hơn, như 8C hay 7C, thì giá sẽ được kéo xuống.

Mặc dù có nhiều ưu điểm đột phá so với máy tính truyền thống, các bài đánh giá cho biết, lỗi xung đột phần mềm đôi khi xảy ra. Điều này là do các ứng dụng được viết phần lớn cho kiến trúc x86 của Intel trên hệ điều hành Windows. Các máy tính 5G đang dùng bộ xử lý Snapdragon dùng kiến trúc ARM trên hệ điều hành của Microsoft, nên sẽ không hoạt động hoàn hảo với mọi phần mềm.

Tuy nhiên, phía Microsoft có chương trình App Assure, cam kết tính tương thích của các phần mềm trên Windows 10 với kiến trúc ARM. Nếu phát sinh lỗi, hãng phần mềm Mỹ sẽ xử lý miễn phí.

Xu hướng sử dụng kiến trúc ARM trên bộ vi xử lý máy tính đang rộ lên do khả năng tiết kiệm pin, nâng cao hiệu suất. Apple mới đây đã giới thiệu bộ xử lý M1 trên kiến trúc ARM thay vì x86 của Intel như trước. Macbook chạy chip M1 được đánh giá tốt về thời gian dùng pin và hiệu năng so với các máy dùng chip đời trước.

Hải Đăng

5G sẽ mở ra nhiều cơ hội chuyển đổi số cho Việt Nam

5G sẽ mở ra nhiều cơ hội chuyển đổi số cho Việt Nam

Mạng 5G như một đường cao tốc về dữ liệu, mở ra nhiều sáng kiến công nghệ, góp phần chuyển đổi số cho Việt Nam.