Khi bị đau đầu dữ dội mà không có lý do rõ ràng, bạn cho rằng mình không uống đủ nước, ngủ không ngon hoặc căng cơ do căng thẳng. Nguyên nhân gây đau đầu và chứng đau nửa đầu cũng có thể do thực phẩm bạn ăn cho đến việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính. 

Nhưng khi cơn đau đó kéo dài, thường xuyên, bạn cần đặt câu hỏi liệu đó có phải là vấn đề gì nghiêm trọng hay không. 

Đau đầu là triệu chứng của nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Ảnh minh họa: Risescience

Nguy cơ u não ác tính 

Tiến sĩ Cameron Brennan, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (Mỹ) cho biết: “Nhức đầu rất phổ biến còn khối u não cực kỳ hiếm. Khoảng 5 trong số 100.000 người được chẩn đoán mắc u não mỗi năm. Trong khi đó, cứ 7 người thì có 1 người bị chứng đau nửa đầu”. 

Chứng đau nửa đầu chỉ là một nguyên nhân gây đau đầu. Nhức đầu có thể do căng thẳng, cai caffeine (có trong cà phê) hoặc mệt mỏi thông thường khiến nhiều người phải uống thuốc giảm đau.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ mắc khối u não hoặc tủy sống ác tính của mỗi người dưới 1%. Hầu hết các khối u não nguyên phát, bắt nguồn từ não không phải là ung thư. 

Khi nào đau đầu là dấu hiệu của bệnh u não?

Tiến sĩ thần kinh học Alyx Porter, Phòng khám Mayo (Mỹ) giải thích, khối u não phải khá lớn thì cơn đau đầu mới trở thành triệu chứng nhận biết. “Hộp sọ là một không gian cố định, chỉ cho phép chứa não, dịch não tủy và máu”, Tiến sĩ Porter nói. 

“Bất kỳ thứ gì khác ở trong não sẽ tạo ra áp lực lên dây thần kinh của mạch máu. Vì vậy, khối u sẽ phải phát triển khá lớn trước khi bạn cảm thấy áp lực nội sọ”.

Như vậy, theo Prevention, đau đầu hiếm khi là triệu chứng đầu tiên hoặc duy nhất của khối u não nguyên phát. Tiến sĩ Porter thông tin: “Mọi người thường có các triệu chứng thần kinh khác kèm theo đau đầu”. Đó là co giật, thay đổi thị lực, yếu ở một bên cơ thể, nói lắp. Bạn có thể cảm nhận không ổn trước khi cơn đau đầu dữ dội ập đến.

Cảm giác đau đầu do khối u não gây ra như thế nào?

Tiến sĩ Brennan chia sẻ, cảm giác đó khá giống với những cơn đau đầu khác, đặc biệt là chứng đau nửa đầu. Ông nói: “Không có cách nào phân biệt được đau đầu do khối u não với đau đầu thông thường”. 

Vì các khối u não chiếm không gian trong hộp sọ nên bất cứ thứ gì làm tăng áp lực trong đầu như hắt hơi, cười, cúi xuống đều có thể gây đau đầu. 

Tuy nhiên, cơn đau đầu do khối u não ít xảy ra vào ban ngày, người bị u não có thể mất ngủ do nhức đầu vào ban đêm hoặc sáng sớm. 

Khi bạn bè hoặc gia đình gọi cho Tiến sĩ Brennan để xin lời khuyên vì họ bị đau đầu, ông sẽ hỏi một số câu như cơn đau đầu đã xảy ra lâu chưa. “Mặc dù các triệu chứng có thể rất khủng khiếp nhưng thời gian diễn ra càng lâu thì càng có nhiều khả năng đó là một cơn đau đầu lành tính”, vị tiến sĩ giải thích. 

Khi nào cần đi khám? 

Nếu bạn đột nhiên bị một cơn đau đầu tồi tệ chưa từng có đi kèm với đau cổ, nôn mửa, sốt cao, nói khó, lú lẫn, tê yếu cơ, hãy đến phòng cấp cứu. 

Nếu bạn chưa bao giờ bị chứng đau nửa đầu trước đây hoặc có cảm giác khác với cơn đau nửa đầu mà bạn từng mắc, kéo dài vài ngày và thuốc giảm đau dường như không có tác dụng, bạn cũng nên đi khám. 

Bạn không cần phải chịu đựng nỗi đau. Nếu cơn đau đầu cản trở cuộc sống hằng ngày của bạn, hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra.