Christopher Palmer là giáo sư tâm thần học tại Trường Y Harvard (Mỹ) và là tác giả của cuốn “Năng lượng não bộ: Bước đột phá trong hiểu biết về sức khỏe tâm thần”. Dưới đây là những chia sẻ của ông trên Today: 

Là một bác sĩ tâm thần và nhà nghiên cứu khoa học thần kinh, tôi đã dành 27 năm để nghiên cứu mối liên hệ giữa tinh thần, thể chất và não bộ của con người. 

Tôi đã học được rất nhiều từ hành trình cá nhân của mình. Khi 20 tuổi, tôi được chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa, nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạch và tiểu đường.

Bằng cách thực hiện một số thay đổi trong lối sống, tôi đã vượt qua hội chứng đó chỉ trong vài tháng. Để tiếp tục giữ được sự nhạy bén, tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh, dưới đây là 5 điều tôi không bao giờ làm:

Ăn những thực phẩm giàu carb

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ. Ảnh minh họa: Today

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với bệnh béo phì, tiểu đường và sức khỏe tim mạch. Nhưng hầu hết mọi người không nhận ra rằng yếu tố này cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến não bộ.

Tôi đã thoát khỏi hội chứng chuyển hóa khi thực hiện chế độ ăn low carb. Tôi loại bỏ, cắt giảm ngũ cốc, đồ nướng, đồ ngọt, trái cây có nhiều đường hoặc tinh bột.

Tôi thường ăn trứng vào bữa sáng. Trong suốt cả ngày, tôi ăn rau, trái cây và một lượng lớn thịt, cá, gia cầm. Điều này giúp tôi duy trì cân nặng hợp lý và giữ cho lượng đường trong máu của tôi ở mức thấp.

Nghỉ tập quá 2 ngày

Một nghiên cứu trên 1,2 triệu người Mỹ cho thấy tập thể dục rất tốt cho sức khỏe tâm thần.

Đối với tôi, thời gian tập luyện tối ưu là 45 phút, ba đến năm lần một tuần. Ngoài các bài tập giãn cơ và cốt lõi, tôi nâng tạ, chạy, đạp xe, bơi lội và đi bộ nhanh.

Tôi không thúc ép bản thân tập thể dục mỗi ngày, nhưng cũng không bao giờ nghỉ vận động quá hai ngày.

Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm

Giấc ngủ kém có thể gây ra suy giảm nhận thức, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn theo thời gian. Thiếu ngủ cũng tác động đến tâm trạng và góp phần gây trầm cảm.

Khi bạn ngủ, cơ thể đi vào trạng thái “nghỉ ngơi và sửa chữa”. Nếu không ngủ, các tế bào thần kinh có thể hư hại và bắt đầu hoạt động sai.

Thời lượng giấc ngủ mọi người cần khác nhau, nhưng tôi luôn ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm. Tôi thường đi ngủ lúc 20-21h và thức dậy lúc 4h. Thói quen “ngủ sớm, dậy sớm” giúp tôi sắc bén và tập trung hơn trong suốt cả ngày.

Uống rượu

Uống rượu nhiều không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Eatingwell

Trước đây, tôi thường xuyên uống rượu, đôi khi uống một ly vào buổi tối để thư giãn.

Nhưng vào tháng 6/2020, tôi quyết định ngừng uống rượu trong một tháng. Trong vòng vài tuần, tôi nhận thấy giấc ngủ và năng suất làm việc được cải thiện vì vậy tôi quyết định bỏ rượu hoàn toàn. 

Trong một nghiên cứu trên 36.000 người, uống dù chỉ một đến hai ly rượu mỗi ngày có liên quan đến chứng teo hoặc co rút não.

Đánh mất mục đích sống 

Khi mọi người thiếu ý thức về mục đích, có thể gây ra phản ứng căng thẳng mạn tính và dẫn đến chức năng nhận thức kém.

Mục đích liên quan đến các mối quan hệ với người khác, bản thân bạn và cộng đồng. Tất cả chúng ta nên đặt mục tiêu có ít nhất một vai trò trong xã hội cho phép bạn đóng góp và cảm thấy có giá trị.