Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký vào ngày 6/6/2024.

Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ đuôi dài của Việt Nam là kết quả của sự nỗ lực, tích cực trao đổi, đàm phán của cơ quan chức năng hai nước trong hơn một năm qua.

ký kết
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên ký Nghị định thư. Ảnh: Bộ NN-PTNT

Ngay sau khi nghị định thư được ký kết, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tiếp tục chủ động làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thảo luận và thống nhất nội dung Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ từ Việt Nam sang quốc gia này.

Ngày 29/7, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức có văn bản thông báo với Cục Thú y đồng ý với Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, để xuất khẩu được khỉ sang quốc gia tỷ dân này, các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phải đáp ứng được các điều kiện được nêu trong Nghị định thư. Đồng thời, cần đăng ký để Cục Thú y tổng hợp, xác nhận và gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, quyết định.

Theo nghị định thư, khỉ xuất khẩu sang Trung Quốc phải được sinh ra hoặc nuôi nhốt ít nhất 2 năm ở Việt Nam. Trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc, khỉ đã qua kiểm dịch tại trang trại gốc xứ sẽ được cách ly 30 ngày tại địa điểm kiểm dịch được phía Việt Nam phê duyệt.

Đại diện một doanh nghiệp nuôi khỉ xuất khẩu ở phía Nam cho biết, khỉ đuôi dài được Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải là khỉ nuôi chứ không phải là khỉ hoang dã và sẽ được Trung Quốc "dùng trong nghiên cứu khoa học".

Công ước quốc tế về mua bán các giống loài khẩn nguy, tức CITES, cấm mua bán các loài động vật hoang dã cho mục đích thương mại, nhưng không cấm mua bán các động vật được nuôi.

Như vậy, bên cạnh các sản phẩm sữa, tổ yến, đến nay Việt Nam đã thêm khỉ được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.