{keywords}
CEO Meta Mark Zuckerberg. (Ảnh: Getty Images)

Meta vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với nhiều điểm yếu bất ngờ. Cụ thể, doanh thu đạt 28,82 tỷ USD so với dự báo 28,94 tỷ USD của nhà đầu tư, người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) là 1,97 tỷ, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) là 9,82 USD. Những con số này khiến cổ phiếu Meta giảm 3,8% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Thị giá cổ phiếu Meta đã giảm khoảng một nửa giá trị từ đầu năm, cho thấy lo ngại của nhà đầu tư về “sức khỏe” của mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi. Quảng cáo của Facebook bị ảnh hưởng do cập nhật quyền riêng tư trên iOS từ năm 2021, hạn chế khả năng theo dấu người dùng. Một yếu tố khác là kinh tế suy yếu, khiến một số công ty cắt giảm ngân sách quảng cáo.

Doanh thu quý II của Meta giảm khoảng 1% so với một năm trước. Đây là lần đầu tiên Meta ghi nhận doanh thu sụt giảm kể từ khi trở thành công ty đại chúng một thập kỷ trước. Tệ hơn, Meta kỳ vọng doanh thu quý III chỉ đạt 26 đến 28,5 tỷ USD, thấp hơn dự tính của Phố Wall là 30,4 tỷ USD do nhu cầu quảng cáo tiếp tục suy yếu.

Trong cuộc họp qua điện thoại với các nhà phân tích, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết, công ty sẽ giảm nhân sự trong năm tiếp theo để thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế giảm tốc. “Đây là thời kỳ đòi hỏi cường độ cao hơn và tôi hi vọng chúng tôi sẽ làm được nhiều việc hơn với nguồn lực ít hơn”.

Kết quả của Meta tiếp nối xu hướng từ tuần trước của hai đối thủ Snap và Twitter. Hai công ty đều báo cáo những con số đáng thất vọng.

Khó chồng khó với Meta khi TikTok vẫn tăng trưởng tốt, đánh chiếm người dùng và quảng cáo. Zuckerberg tiết lộ Reels, tính năng Instagram cạnh tranh với TikTok, đạt 1 tỷ USD doanh thu thường niên nhưng vẫn chưa hiệu quả như Instagram Stories và bảng tin chính.

Nhân sự Meta đã tăng 32% so với một năm trước, lên 83.553 người. Dù vậy, công ty sẽ giảm tốc độ tuyển mới. Tổng chi phí năm 2022 dao động từ 85 đến 88 tỷ USD, trong đó, một phần lớn dành cho bộ phận Reality Labs – nơi phát triển vũ trụ ảo và các công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường. Reality Labs mang về 452 triệu USD doanh thu nhưng lỗ kỷ lục 2,8 tỷ USD trong quý II.

Đầu tuần này, Meta tăng giá headset Quest 2 VR thêm 100 USD do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng. Dù Meta đang dẫn đầu thị trường thiết bị đeo VR, thị trường vẫn còn quá bé nhỏ so với quảng cáo di động.

Du Lam (Theo CNBC)

Dự án tiền mã hóa của Meta chính thức bị xóa sổ

Dự án tiền mã hóa của Meta chính thức bị xóa sổ

‘Tàn dư’ dự án tiền mã hóa của Meta đã bị loại bỏ khi mùa đông crypto xuất hiện trên toàn cầu.