Chiều 20/2, chúng tôi tìm đến xã Cam Chính (huyện Cam Lộ) để gặp gỡ ông Nguyễn Xuân Biểu (gần 70 tuổi, trú tại thôn Minh Chính) để hiểu hơn về bộ sưu tập đồ cổ của ông, giữa cái giá rét đang bao phủ tỉnh Quảng Trị.

{keywords}
Ngôi nhà chứa những đồ vật "vô giá" của ông Biểu.
{keywords}
Ông Biểu cùng cháu trai của mình đi tìm mua đồ cổ, đồ cũ có giá trị.

Những món đồ ông lưu giữ đa phần là nông cụ, chiếc mâm cơm, bát đũa, gạc-măng-giê, mảnh bom đạn, bút kim sinh, bi đông đựng nước hay những chiếc đồng hồ, dụng cụ lao động sản xuất…Tất cả những đồ vật ấy đều đã ngả màu thời gian.

Thú vui này của ông Biểu thêm phần ý nghĩa khi dần dần những dụng cụ lao động sản xuất, sinh hoạt của người nông dân trước đây được sưu tầm, bảo quản tốt sẽ giúp các thế hệ sau biết được trước đây, ông cha chúng ta, từ những cái vật dụng này đã tạo ra của cải vật chất, xây dựng quê hương như ngày hôm nay.

{keywords}
Ông Biểu bên những đồ vật vô giá.

Ông Biều nguyên là là Chủ tịch UBMTTQ huyện Cam Lộ. Việc sưu tầm đồ cổ này đã được ông Biểu ấp ủ, nung nấu từ hồi còn trẻ, nhưng do công việc bận bịu nên ông chưa có thời gian để làm. Mãi cho đến khi về già, ông mới tiến hành được việc sưu tầm này.

Nhấp ngụm chè nóng giữa thời tiết giá rét, ông Biểu bồi hồi: ”Hồi còn trẻ, tôi đã rất thích khi nhìn vào những đồ vật cổ. Nhưng khi đó còn cả một gia đình để chăm sóc, công việc nhiều nên tôi cứ giữ việc sưu tập này đến lúc về hưu mới làm. Hiện tại thì các đồ vật cổ đã không còn phong phú như trước. Tiếc lắm!”

{keywords}
Chiếc xe đạp hàng hiệu của Pháp trong thế kỷ 20.
{keywords}
Những đồ dùng cho gia súc của người dân miền núi xưa.
{keywords}
Nông cụ của người Việt.

Sau khi về hưu cách đây khoảng 8 năm trước, ông Biểu đã tiến hành tìm mua, xin… các đồ cổ và sắp xếp chúng lại một cách hợp lý.

Với việc sở hữu khoảng 350 loại vật dụng khác nhau, cái thời gian ít nhất thì vài chục năm, có cái lên đến hơn cả trăm năm. Trong hàng trăm món đồ vật sở hữu, món nào với ông Biểu cũng có những giá trị lịch sử, văn hóa quý giá.

{keywords}
Một số đồ vật từ thời chiến tranh được ông Biểu sưu tầm về.
{keywords}
Nồi niêu bát đũa trong mâm cơm xưa của người Việt.
{keywords}
Bộ ấm chén bằng đồng được chạm khắc tinh xảo.
{keywords}
Những chiếc bật lửa Zippo của lĩnh Mỹ-Nguỵ dùng trong chiến tranh.

Mỗi đồ vật đều được ông dán nhãn ghi khá đầy đủ thông tin về lý lịch hiện vật như tên, công dụng, giai đoạn lịch sử... Để có thể hồi sinh được giá trị văn hóa của mỗi hiện vật, ông chia không gian sưu tập của mình thành nhiều góc nhỏ. Một không gian dành cho các đồ dùng sinh hoạt, nông cụ của thời bao cấp như cối xay, cối đá, gàu sòng, dù, cày…

Một không gian khác để trưng bày được ông cất giữ trong nhà là các kỷ vật chiến tranh như ống nhòm, la bàn, bát B52, đèn pin, đèn bão, mảnh máy bay.

{keywords}
Ống nhòm của lính Mỹ-Ngụy.
{keywords}
2 quả lựu đạn được trong chiến tranh ông Biểu sưu tầm được.
{keywords}
Móc võng làm bằng sừng trâu.
{keywords}
Bộ ấm chén bằng đồng cổ rất độc đáo.

“Tôi đi vào nhiều ngõ ngách, từng nhà ở vùng đất Quảng Trị, thậm chí các tỉnh khác để tìm mua không phải là để bán mà là để cho con cháu hiểu rõ hơn về văn hóa của đời trước để lại như cái áo tơi đi mưa thuở xưa, mâm cơm cố tôi để lại, các đạo cụ để làm nông…. Những cái này là vô giá”, ông Biểu chia sẻ.

{keywords}
Chiếc niêu đồng trên 100 năm.
{keywords}
{keywords}
Những đồ dùng sinh hoạt của người dân thế kỉ 20.

Việc biến không gian nhỏ thành một bảo tàng mini của ông Biểu không chỉ là để thỏa mãn đam mê, mà còn mang tính giữ gìn và lan tỏa văn hóa bản sắc của dân tộc đến với thế hệ sau. Nhờ những người như ông mà các người trẻ sẽ biết rõ hơn về những vật dụng gắn liền với cuộc sống của những thế hệ trước.

{keywords}
Gạc-măng-giê là đồ vật gắn liền với nhiều là thế hệ.
{keywords}
{keywords}
Cối đá xay có tuổi đời hàng trăm năm.
{keywords}
Mảnh nhôm xác máy bay F4H, một trong những đồ vật trong bảo tàng tư nhân ông Biểu.

Bảo Lâm

Bộ ấn kiếm quý giá từng khiến vua Bảo Đại và con trai kiện nhau

Bộ ấn kiếm quý giá từng khiến vua Bảo Đại và con trai kiện nhau

Sau khi thoái vị, vua Bảo Đại trao bộ ấn kiếm, tượng trưng quyền lực vương triều cho chính quyền cách mạng. Đáng tiếc, bộ ấn kiếm đã bị mất khi Pháp đưa quân quay trở lại xâm lược Việt Nam.