Liên quan đến vụ việc Trạm y tế lưu động số 2 tại Cụm công nghiệp Phú Chánh (phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) ép công nhân phải xét nghiệm để thu tiền khi đến tiêm vắc xin phòng Covid-19, đoàn kiểm tra do UBND thị xã Tân Uyên thành lập đã làm việc với lãnh đạo trạm y tế.

{keywords}
Trạm y tế lưu động số 2 tại Cụm công nghiệp Phú Chánh - Ảnh: X.A

Buổi làm việc diễn ra trong ít giờ đồng hồ vào chiều ngày 4/1 và sau đó có báo cáo với nội dung… không phát hiện sai phạm.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Tân Uyên sau buổi làm việc của đoàn kiểm tra cho biết, Trạm y tế đã thực hiện test nhanh Covid-19 với giá 110.000 đồng/test đơn.

Theo đoàn kiểm tra, trạm y tế này cho rằng, không có chủ trương xét nghiệm thu tiền để tiêm vắc xin như phản ánh. Thời gian qua, trạm có vận động các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Phú Chánh hỗ trợ đóng góp kinh phí cho việc thuê đội ngũ y bác sĩ, bàn ghế, rạp cho người lao động trong cụm.

Cũng theo đoàn kiểm tra do UBND thị xã Tân Uyên thành lập, “đoàn đã trao đổi trực tiếp và nắm thông tin thêm với đại diện một số doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp (Công ty may mặc Hung Kiu, Công ty Astro, Công ty TNHH Phiên Nhiên), thì các đơn vị này cho biết Trạm y tế không tổ chức test, không thu tiền công nhân khi đến tiêm vắc xin; một số công nhân khi đến tiêm tại trạm y tế lưu động nhưng không đủ thời gian theo quy định nên trạm y tế không tiêm và hướng dẫn cho họ về chờ đủ ngày mới tiêm”.

Đoàn kiểm tra chỉ phát hiện Trạm y tế lưu động số 2 không niêm yết giá thu test Covid-19 theo quy định mà chỉ in giá trên phiếu thu, chưa cung cấp được quy chế hoạt động, bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, công tác báo cáo có thực hiện nhưng chưa thường xuyên.

Thế nhưng, theo phản ánh của nhiều công nhân, trạm y tế này đã ép công nhân phải xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin với giá 120.000 đồng/test. Trong khi đó đoàn kiểm tra lại không làm việc, không lấy ý kiến của công nhân.

Người lao động khẳng định phải trả tiền test trước khi tiêm

Theo anh N.H (công nhân tại Cụm công nghiệp Phú Chánh), vào chiều ngày 29/12, anh và các công nhân khác đến Trạm y tế lưu động số 2 để tiêm vắc xin mũi 3 theo thông báo của công ty. Tại đây, các nhân viên y tế yêu cầu anh phải thực hiện xét nghiệm nhanh mới được tiêm, những người này còn nói, nếu không xét nghiệm sẽ không được tiêm.

Để được tiêm mũi 3, anh H. và các công nhân khác phải để cho trạm xét nghiệm rồi trả phí 120.000 đồng, sau đó được cung cấp giấy xác nhận có kết quả âm tính.

Theo anh H., trước đây anh đi tiêm mũi 1 và 2 tại trạm y tế phường, không ai yêu cầu xét nghiệm, thế nhưng lần này Trạm y tế lưu động số 2 lại yêu cầu.

“Lúc đến tiêm họ nói phải xét nghiệm mới cho vô tiêm mũi 3. Tất cả ai đến tiêm lúc đó đều phải xét nghiệm cả” - anh H cho hay.

Một doanh nghiệp sản xuất gỗ trong Cụm công nghiệp Phú Chánh cũng khẳng định, gần 100 công nhân của công ty này buộc phải xét nghiệm và trả phí với số tiền 120.000 đồng trước khi vào tiêm vắc xin.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đóng 3 triệu đồng tiền “hỗ trợ” thì công nhân của họ mới được sắp xếp cho tiêm mũi 3.

Cũng theo tài liệu PV có được, Trạm y tế lưu động số 2 đang nảy sinh những vấn đề bất cập trong quá trình hoạt động, mặc dù được chính quyền và người lao động từng rất kì vọng trong việc phòng, chống dịch.

Theo quyết định thành lập số 3325/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên Đoàn Hồng Tươi ký ngày 16/9/2021, Trạm y tế lưu động số 2 tại Cụm công nghiệp Phú Chánh do bác sĩ Huỳnh Thị Hồng Đào làm Trưởng trạm cùng các nhân sự khác.

Thế nhưng, bà Đào lại không nắm các hoạt động tại trạm, mà do người của Ban quản lý Cụm công nghiệp này điều hành và sắp xếp. Các vấn đề liên quan đến thu chi tiền hoạt động bà Đào cũng không được biết.

Khó hiểu hơn, trong lúc bà Đào đang là Trưởng trạm thì xuất hiện thêm ông Nguyễn Thành Phú (Bác sĩ CK1), cũng với chức danh Trưởng trạm y tế lưu động số 2 Cụm Công nghiệp Phú Chánh. Ông Phú lấy danh nghĩa Trưởng trạm ký thông báo gửi các doanh nghiệp xin hỗ trợ kinh phí để tiêm vắc xin cho công nhân.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Công thương Bình Dương (đơn vị quản lý Cụm công nghiệp Phú Chánh) cho rằng, phía cụm công nghiệp làm đúng quy định, chỉ xin hỗ trợ kinh phí để “thuê đội ngũ y bác sĩ và công tác khác cho việc tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ người lao động trong cụm”.

Kiểm tra khẩn trạm y tế ở Bình Dương sau vụ thu tiền xét nghiệm khi tiêm vắc xin

Kiểm tra khẩn trạm y tế ở Bình Dương sau vụ thu tiền xét nghiệm khi tiêm vắc xin

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đã thành lập đoàn kiểm tra về tình hình hoạt động của trạm y tế lưu động sau phản ánh của Báo VietNamNet.

Xuân An