XEM CLIP:

 

Dây thông tin, tín hiệu đường sắt để điều hành chỉ huy chạy tàu. Khi các dây này gặp sự cố sẽ khiến người chỉ huy chạy tàu, lái tàu và hệ thống gác chắn tự động trên đường không liên lạc được với nhau, uy hiếp an toàn chạy tàu.

Tuy nhiên, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua tổ 4, tiểu khu Phú Mỹ, TT. Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội)  đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt đang bị xâm hại nghiêm trọng.

{keywords}
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội
{keywords}
Công trình vi phạm của gia đình ông Ngô Văn Thuấn
{keywords}
Đường dây thông tin liên lạc đường sắt bị gia đình ông Thuấn xây trùm lên
{keywords}
Các dây thông tin liên lạc bị bó lại để thuận tiện xuyên qua lòng nhà
{keywords}
Thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành có mặt, hoạt động xây dựng vẫn diễn ra dù đã bị yêu cầu tạm dừng

Cụ thể, gia đình ông Ngô Văn Thuấn và Vũ Hồng Hinh (tổ 4, tiểu khu Phú Mỹ, TT. Phú Xuyên) đã xây nhà vào phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt. Hai gia đình này đã xây nhà trùm lên đường dây thông tin tín hiệu. 

Nghiêm trọng hơn, gia đình ông Ngô Văn Thuấn đã cho công nhân buộc các đường dây này thành một bó để thuận tiện đi xuyên qua lòng nhà.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Công ty CP thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội cho biết, vì hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt gồm dây trần và các bó cáp. Việc buộc các dây này vào nhau khiến can nhiễu, không nhận được tín hiệu.

“Việc các hộ dân xây nhà trùm lên đường dây thông tin liên lạc hoặc bó các dây lại đã gây mất an toàn chạy tàu nghiêm trọng. Nếu mất thông tin liên lạc khi tàu đang chạy sẽ dễ dẫn đến sự cố tai nạn.

Đặc biệt tuyến đường sắt Bắc - Nam có lượng tàu qua lại lớn, mất tín hiệu thông tin sẽ khiến các gác chắn tự động không hoạt động, nếu xảy ra tai nạn sẽ rất thảm khốc”, ông Nguyễn Phương Nam nhấn mạnh.

{keywords}
Ngay cạnh nhà ông Hinh cũng có 1 hộ dân khác xây nhà trùm lên đường dây thông tin, liên lạc
{keywords}
Toàn bộ đường dây thông tin đường sắt đã “chui tọt” vào lòng nhà dân này

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Giang Hải, Trưởng phòng Thanh tra An toàn 1, Cục đường sắt Việt Nam thông tin, từ đầu tháng 3 ngành đường sắt đã phát hiện vụ việc và tiến hành lập biên bản.

Đến ngày 25/3 đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam chủ trì cùng với UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên và các bên liên quan đã yêu cầu 2 gia đình dừng việc thi công và tháo dỡ xây dựng vi phạm trước ngày 31/3.

Tuy nhiên, sau 10 ngày, chỉ có gia đình ông Vũ Hồng Hinh tạm dừng thi công nhưng chưa tháo dỡ phần vi phạm. Gia đình ông Ngô Văn Thuấn còn đẩy nhanh tốc độ xây dựng, vi phạm nghiêm trọng hơn trước.

{keywords}
Công trình vi phạm của gia đình ông Vũ Hồng Hinh
{keywords}
Toàn bộ hệ đường dây thông tin liên lạc đã bị căng, kéo khi đi qua công trình nhà ông Hinh

Về phía UBND thị trấn Phú Xuyên, Phó Chủ tịch Vũ Mạnh Thắng cho biết, các hộ dân này đã được cấp 1 phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần đất có đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt chạy qua không được cấp sổ. Các công trình này cũng chưa được chính quyền cấp phép xây dựng.

“Khi đoàn kiểm tra của thị trấn đến nhắc nhở thì các gia đình này dừng thi công. Tuy nhiên, sau khi đoàn đi họ lại xây tiếp, thậm chí làm cả ban đêm. Hai hộ gia đình ông Thuấn và Hinh có biểu hiện chống đối, tập trung đông công nhân để cố tình đẩy nhanh xây dựng trái phép”, ông Vũ Mạnh Thắng nói.

{keywords}
Trên địa bàn TT. Phú Xuyên có 3km đường dây thông tin tín hiệu đường sắt chạy qua
{keywords}
Nếu đường đây bị đứt, can nhiễu sẽ gây sự cố tai nạn
{keywords}
Đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam chủ trì đã lập biên bản với các hộ dân vi phạm

Ngày 4/4, Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam đã lập biên bản xử phạt hành chính với ông Ngô Văn Thuấn và Vũ Hồng Hinh về hành vi “Xây dựng nhà, công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt” với mức phạt từ 20-25 triệu đồng. Yêu cầu 2 hộ này đình chỉ ngay việc xây dựng, tháo dỡ phần xây dựng trái phép và khôi phục nguyên trạng ban đầu.

Đình Hiếu

Hình ảnh đoàn tàu SE4 đâm vào xe tải rồi lao xuống mương nước

Hình ảnh đoàn tàu SE4 đâm vào xe tải rồi lao xuống mương nước

Hình ảnh do người dân ghi lại, đoàn tàu SE4 đâm vào xe tải rồi lao xuống mương nước.