“Cùng với các đồng minh, nước Đức muốn tăng cường sự hiện diện tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Toàn bộ nhiệm vụ lần này là chuyến hải trình huấn luyện thông thường. Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là khu vực chiến lược quan trọng nhất trên thế giới, là nơi đưa ra các quyết định quan trọng về tự do, hòa bình và thịnh vượng”, hãng tin RT trích thông cáo của Hải quân Đức hôm 2/8 cho biết.

{keywords}
Tàu hộ vệ Bayern. Ảnh: Hải quân Đức

Tàu hộ vệ Bayern thuộc lớp Brandenburg được Đức chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 1996. Tàu có chiều dài 138,8m; sườn ngang 16,7m; mớn nước 4,35m. Trọng tải tối đa tàu này là 3.600 tấn.

{keywords}
Bản thiết kế bên ngoài của tàu hộ vệ Bayern. Ảnh: The Blueprint

Tàu Bayern cần hai động cơ tua bin khí General Electric LM2500 và hai động cơ diesel MTU 20V 956 TB92 để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 54 km/h với tầm hoạt động lên tới 7.400km.

{keywords}
Tua-bin khí ga General Electric LM2500. Ảnh: General Electric

Do tác chiến trên biển, nên tàu chiến Bayern được trang bị một số loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc thiết bị sonar để phát hiện tàu ngầm đối phương dưới mặt biển như radar phòng không LW08; radar giám sát mục tiêu trên biển và trên không Thales SMART-S; hai radar điều khiển hỏa lực Thales STIR 180; hệ thống cảm ứng STN Atlas TASS 6-3…

{keywords}
Radar Thales SMART-S. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên Bayern khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như bốn tên lửa chống hạm Exocet MM40 block II; một hải pháo tự động OTO-Melara 76mm; hai pháo tự động Mauser BK-27 dùng cỡ đạn 27mm và 16 tên lửa phòng không Sea Sparrow. Ngoài ra, tàu còn có sân đáp trực thăng đủ rộng cho hai trực thăng đa nhiệm Sea Lynx.

{keywords}
Tên lửa dẫn đường chống hạm Exocet. Ảnh: Missilethreat

Video: Lễ xuất quân của tàu Bayern hôm 2/8. Nguồn: Sat1regional.de

Tuấn Trần

Đức lần đầu điều chiến hạm đi qua Biển Đông sau 20 năm

Đức lần đầu điều chiến hạm đi qua Biển Đông sau 20 năm

Theo giới chức quân sự Đức, việc tàu hộ vệ Bayern đi qua Biển Đông là một phần của nhiệm vụ kéo dài 6 tháng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ điều nhóm tàu chiến tới Biển Đông và Tây Thái Bình Dương

Ấn Độ điều nhóm tàu chiến tới Biển Đông và Tây Thái Bình Dương

Hải quân Ấn Độ vừa thông báo sẽ cử nhóm bốn tàu chiến tới Biển Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương trong nhiệm vụ kéo dài hai tháng.