Thông tin mới nhất từ Bộ NN-PTNT, ngày 10/11, Bộ nhận được công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến (yến sào) Việt Nam sang Trung Quốc.

Trước đó, trong ngày 9/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được Nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký), về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nghị định thư được ký, tổ yến và khoai lang chính thức được xuất chính ngạch vào thị trường Trung Quốc (Ảnh: Vân Hương)

Như vậy, sau một thời gian dài nỗ lực đàm phán, khoai lang và tổ yến chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Đây cũng là nông sản thứ 12 và 13 lấy được “visa” vào thị trường này.

Thời điểm đầu tháng 11, sau khi ký Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chuối tươi chính ngạch sang thị trường này, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, phải thay đổi tư duy sản xuất, thay đổi quy trình canh tác. Chúng ta không đi buôn chuyến nữa mà đường đường chính chính xuất khẩu quả sang Trung Quốc.

Sau quả chuối, với các nông sản khác cũng phải vậy. Bộ NN-PTNT sẽ cùng các bộ ngành xây dựng đề án phát triển cho từng loại trái cây, phù hợp với từng thị trường. 

Mới đầu có thể khó khăn hơn với người nông dân, cơ sở đóng gói. Nhưng có Nghị định thư sẽ giúp giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, thông quan nhanh chóng, tạo thuận lợi cho nhà xuất khẩu, góp phần giảm ùn tắc. 

Về lâu dài, sẽ đưa sản xuất với quy mô lớn hơn, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo quy chuẩn, áp dụng Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Như vậy, nhà xuất khẩu có lợi, nông dân cũng được hưởng lợi, ông khẳng định, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.