Tuy Đức là huyện biên giới có tỷ lệ giảm nghèo cao đứng thứ 2 toàn tỉnh Đắk Nông, sau huyện Đắk Glong. Cùng với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân, trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện Tuy Đức đã giảm 12%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 16,17%.

Mặc dù kết quả giảm nghèo hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tuy Đức vẫn còn cao. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện còn 18,78%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ là 31,39%.

Theo đánh giá, kết quả giảm nghèo của huyện Tuy Đức trong năm 2023 là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đáng chú ý, việc ban hành và triển khai Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 9/5/2022 về giảm nghèo tại 6 bon dân tộc thiểu số tại chỗ, Huyện ủy Tuy Đức đã cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo 6 bon đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

anh man hinh 2024 03 04 luc 094203.png
Thời gian tới, huyện Tuy Đức tập trung cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

Đại diện UBND xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức cho biết, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết 06, xã Đắk R’tíh đã tận dụng các nguồn vốn đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh. Đời sống của người dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Theo kế hoạch đề ra, thời gian tới, huyện Tuy Đức tập trung cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Xác định một số cây trồng, vật nuôi chủ lực (như cây mắc ca, khoai lang, thỏ, gà…), huyện Tuy Đức có những chính sách hỗ trợ phù hợp, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân.

Năm 2024, huyện Tuy Đức phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 3% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 5% trở lên.

Để thực hiện được mục tiêu trên và đưa huyện thoát khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước, Huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo; phân công và gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị.

Khánh Vy