Xem video:

Từ toạ độ của camera hành trình trên xe tải cho thấy tình huống xảy ra vào khoảng 1 giờ 08 phút ngày 22/3/2023 khi chiếc xe di chuyển trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Thanh Thuỷ, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, thời điểm này trên xe tải có hai người, một người lái xe và người còn lại đang nằm ngủ ở chiếu nghỉ phía sau. Chỉ trong chưa đến 3 giây rơi vào cơn buồn ngủ, nam tài xế đã mất kiểm soát vô-lăng khiến xe gặp tai nạn.

Thực tế cho thấy, không hiếm trường hợp lái xe bị cơn buồn ngủ “bủa vây”, mắt chỉ chực nhắm lại. Sau thời gian dài lái xe, cơ thể rất mệt mỏi, cần phải nghỉ ngơi để “sạc pin” nhưng bộ não vẫn "bắt" các bộ phận hoạt động. Lúc này, mắt có thể vẫn mở nhưng các giác quan đã dừng lại, cơ thể như chìm vào giấc ngủ trong thời gian rất ngắn, cánh lái xe gọi đó là “giấc ngủ trắng”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến buồn ngủ khi lái xe như: Thiếu ngủ trước mỗi chuyến đi; tài xế sử dụng rượu, bia hoặc các loại thuốc cảm cúm trước thời điểm lái xe; để chế độ gió không hợp lý dẫn đến thiếu ôxy trong xe,… Để tránh rơi vào "giấc ngủ trắng", tài xế cần phải ngủ đủ giấc, không dùng chất kích thích và phải nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi, không được cố gắng lái thêm.

Nguồn video: Nguyễn Trung Kiên

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!