Chiều 12/7, thông tin với VietNamNet, lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo đang làm việc tại khoa Hô hấp đã cấp cứu kịp thời một bé sơ sinh bị sặc sữa, ngừng thở.

Cụ thể, khoảng 21h ngày 4/7, trên đường chở con đi về nhà tại thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, điều dưỡng Thảo thấy một người đàn ông bế trên tay em nhỏ sơ sinh đã ngừng thở, tím tái… ra xe taxi. Phía sau là một người phụ nữ vừa chạy theo vừa khóc thảm thiết.

Ngay lập tức, chị Thảo đã gửi lại con, chạy theo xe taxi và giới thiệu mình là nhân viên y tế. Sau đó, chị lên xe, đỡ cháu bé trên tay người đàn ông rồi nhanh chóng cấp cứu, ép tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp.

Sự việc được camera trên xe taxi ghi lại. Trong clip, điều dưỡng Thảo vừa thực hiện các thao tác cấp cứu vừa liên tục nói: “Cố lên, cố lên, cố lên… đánh mạnh vào chân con đi cho con có phản xạ khóc đi xem nào”. Nữ điều dưỡng liên tục xin người mẹ ngừng khóc để bản thân bình tĩnh cố gắng cứu cháu. Sau quá trình nỗ lực cấp cứu, trẻ đã có thể hô hấp trở lại.

Chị Thảo đã ở trên xe cùng gia đình bệnh nhi, liên tục hỗ trợ cấp cứu trên đường di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, bé được chuyển tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp tục điều trị. Hiện, em bé đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

z5626998302021_0de8b3a82d4d3a7799cdd2a22f4f0abe.jpg
Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo tới thăm khám cho cháu bé tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Ảnh: BVCC

Lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em cho biết điều dưỡng Thảo đã công tác tại bệnh viện từ lâu, từng làm ở khoa Sơ sinh nhiều năm, những việc cấp cứu ngừng hô hấp, tuần hoàn đã thành thạo, như một phản xạ. Việc làm của điều dưỡng Thảo là hành động nhân văn, thể hiện tinh thần rất trách nhiệm của người điều dưỡng, cũng như của cán bộ, bác sĩ ngành y.

Khoảnh khắc nghẹt thở nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo cứu sống em bé sặc sữa (nguồn: Nhân viên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng)